svasdssvasds

บอร์ดการท่าเรือฯ หารือปมทุจริตโอที 1 ก.ย.นี้

บอร์ดการท่าเรือฯ หารือปมทุจริตโอที 1 ก.ย.นี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

คณะกรรมการการท่าเรือฯ จะประชุมวันที่ 1 ก.ย.นี้ เพื่อสรุปปัญหาการทุจริตเบิกโอที และการส่งข้อมูลให้ ป.ป.ช.

หลังจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ รายงานความคืบหน้าการดำเนินคดีกับพนักงานการท่าเรือแห่งประเทศไทย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตเบิกจ่ายเงินค่าล่วงเวลา หรือ โอที ซึ่งดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษเมื่อปี 2557 หลังการผู้แทนการท่าเรือฯ มาร้องให้ตรวจสอบย้อนหลังตั้งแต่ปี 2555 ที่มีการเบิกค่าโอทีทุจริตสร้างความเสียหายปีละ 300-400 ล้านบาท

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย กล่าวกับทีมข่าวสปริงนิวส์ ว่า คณะกรรมการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย จะประชุมในวันศุกร์ที่ 1 กันยายน นี้ และจะมีวาระเกี่ยวกับการทุจริตการเบิกเงินล่วงเวลาด้วย เพื่อสรุปข้อเท็จจริง และหารือการส่งข้อมูลให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ในฐานะที่การท่าเรือฯ เป็นโจทก์ร่วม

ประธานกรรมการ การท่าเรือฯ ยืนยันว่า ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการเรื่องนี้ตั้งแต่มีการร้องเรียน และพบการเบิกโอที แต่ไม่มีการทำงานจริง 500 คน

ประธานกรรมการการท่าเรือฯ ระบุว่า กรณีนี้เกิดขึ้นจากปรับเปลี่ยนรูปแบบการเบิกโอที จากแบบเหมาจ่าย มาเป็นแบบรายชั่วโมง ตามคำสั่งศาลแรงงานเมื่อปี 2557 แต่การท่าเรือฯ ตรวจสอบพบการทุจริตเบิกโอที

นายราเชนทร์ หรั่งมะเริง ประธานสหภาพรัฐวิสาหกิจ การท่าเรือแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า พนักงานไม่ได้ทุจริตเบิกโอที เพราะพนักงานจะทำโอทีได้ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บังคับบัญชา

ด้าน เรือตรีทรงธรรม จันทร์ประสิทธิ์ รองผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย และ รักษาการแทน ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาการท่าเรือฯ ปรับปรุงหลักเกณฑ์การคิดโอทีตลอด แต่พนักงานบางส่วนไม่เห็นด้วย และแต่ละปีจะมีงบโอทีปีละ 500-600 ล้านบาท

related