svasdssvasds

อิหร่านเตรียมส่งสิ่งบรรเทาทุกข์ช่วยโรฮิงญาในเมียนมา

อิหร่านเตรียมส่งสิ่งบรรเทาทุกข์ช่วยโรฮิงญาในเมียนมา

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สภากาชาดอิหร่านเตรียมสิ่งบรรเทาทุกข์กว่า 40 ตัน เพื่อส่งไปช่วยเหลือชาวมุสลิมโรฮิงญา ที่กำลังหนีตายข้ามพรมแดนจากรัฐยะไข่ในเมียนมา ไปยังบังกลาเทศ

สำนักข่าวไอเอสเอ็นเอของอิหร่านรายงานว่า สภากาชาดประจำอิหร่านได้เตรียมสิ่งบรรเทาทุกข์ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องกู้ชีพ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมน้ำหนักกว่า 40 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 3,500,000 บาท ไปให้ชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ของเมียนมาแล้ว แต่จนถึงตอนนี้ ยังไม่สามารถดำเนินการจัดส่งได้ เพราะต้องรอให้รัฐบาลเมียนมาอนุมัติก่อน จึงจะบรรทุกขึ้นเครื่องบินส่งไปให้ชาวโรฮิงญาได้ในทันที

ผู้อำนวยการสภากาชาดประจำอิหร่านระบุว่า ได้จัดเตรียมสิ่งบรรเทาทุกข์เหล่านี้ ตามคำสั่งของประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานีของอิหร่าน เพื่อส่งไปช่วยเหลือประชาชนที่กำลังเผชิญการกดขี่จากกองทัพเมียนมา

รัฐบาลอิหร่าน ประณามปฏิบัติการกวาดล้างชาวโรฮิงญา ของกองทัพเมียนมามาโดยตลอด นับแต่วิกฤตการณ์ครั้งใหม่นี้ ปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 25 ส.ค. ซึ่งจนถึงตอนนี้ มีชาวโรฮิงญากว่า 160,000 คน ที่หนีตายข้ามพรมแดนไปบังกลาเทศแล้ว และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

นอกเหนือจากความช่วยเหลือเหล่านี้แล้ว เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติระบุว่า ได้พูดคุยกับเอกอัครราชทูตชาติมุสลิมในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และเห็นพ้องว่า จะนำรัฐมนตรีและนักการทูตของหลายชาติมุสลิม มาหารือถึงสถานการณ์ชาวโรฮิงญาในเมียนมาด้วย โดยคาดว่า จะจัดการประชุมนัดแรกได้ ระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่จะเริ่มในสัปดาห์หน้าที่นครนิวยอร์คของสหรัฐฯ

related