svasdssvasds

ก.พลังงาน ตอบ ทำไม ค่า FT-ค่าไฟ ปี 65 ถึงแพง ? ทั้งๆที่โลกเริ่มกลับมาปกติ

ก.พลังงาน ตอบ ทำไม ค่า FT-ค่าไฟ ปี 65 ถึงแพง ? ทั้งๆที่โลกเริ่มกลับมาปกติ

ก.พลังงาน ตอบ ทำไม ค่า FT-ค่าไฟ ปี 65 ถึงแพง แถมขึ้นเอาเรื่อย ๆ ? โดยระบุเหตุผลว่า ต้นทุนการผลิตเพิ่มควบคู่กับวัตถุดิบในการผลิตลดลงชั่วคราว คาดใช้เวลา 1 ปี จึงจะกลับมา

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ระบุว่า ค่า FT ที่เพิ่มขึ้นเป็นเพราะราคาพลังงานต้นทุนการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น จากช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ตอนนั้น LNG ราคาถูกเพราะไม่มีการลงทุนเพิ่มหรือไม่มีคนซื้อมากนัก พอเราเริ่มกลับสู่ภาวะปกติก็ทำให้ LNG ไม่เพียงพอ ประกอบกับสงครามยูเครน-รัสเซีย ทำให้ยุโรปต้องนำเข้า LNG จากภูมิอื่น ซึ่งก็ส่งผลต่อราคาด้วย

ขณะเดียวกันอัตราแลกเปลี่ยน จากเงินบาทแข็งค่าเลยทำให้ค่า FT ผันผวนซึ่งเป็นปกติ

สำหรับเรื่องค่าไฟที่มีผลกระทบมาจากราคาก๊าซธรรมชาติที่มีราคาสูงขึ้นประกอบกับการผลิตภายในประเทศที่ลดลงชั่วคราว เลยทำให้ค่าไฟสูงขึ้น คาดว่าจะใช้เวลา 1 ปี ปัจจัยจากค่าก๊าซธรรมชาติก็จะลดลง
 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ระบุว่า ระดับก๊าซธรรมชาติปัจจุบัน ม.ค.-มิ.ย. 65 การจัดหาอยู่ที่ 4,500 ล้าน ลูกบาศก์ฟุต/วัน ผลิตเองกับพื้นที่ร่วม ไทย-มาเลเซีย 2,540 ล้าน ลูกบาศก์ฟุต ซึ่งลดลงจากปี 63 ส่วนการนำเข้าจากพม่าเฉลี่ยประมาณ 850 ล้าน ลูกบาศก์ฟุต/วัน ซึ่งส่วนต่างที่เหลือก็เป็นการนำเข้าซึ่งเป็นสัญญาระยะยาว ปีนี้การใช้ก๊าซลดลง ขณะที่การผลิตลดลงเพราะมีการเปลี่ยนผ่านแหล่งขุดแจะก๊าซ เพราะหากขุดเจาะแหล่งเอรวัณและบงกชเดิมที่ขุดมา 30-40  ปี เร็วเกินไป ก็อาจทำให้หลุดพ้งลง เลยต้องลดกำลังการผลิตลง ในระหว่างที่กำลังหาแหล่งใหม่

ขณะที่รัฐบาลมีการเจรจากับผู้ขุดเจาะเอกชน และพื้นที่ร่วม ไทย-มาเลเซีย เพื่อให้ผลิตและซื้อเพิ่มรองรับการใช้งาน

ส่วนประเด็นอนุญาโตตุลาการ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการผลิตก๊าซธรรมชาติ แต่เกิดจากการเจรจาที่ช่าช้า แต่สุดท้ายก็ตกลงกันได้

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ช่วง ส.ค.-ก.ย. มีการหารือกันว่าจะเปลี่ยนวัตถุดิบในการผลิตพลังงานไฟฟ้า จากราคา LNG ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นกว่า ราคาน้ำมันดีเซล จึงมีแผนในการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันดีเซลมาระยะหนึ่งแล้ว จึงทำให้ราคาไฟฟ้าเพิ่มขึ้นไม่มากนัก 

ส่วนเรื่องค่าการกลั่น สนพ. ระบุว่า มันเป็นกำไรฃั้นต้นของโรงกลั่น ซึ่งจริง ๆ แล้วโรงกลั่นก็มีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เพิ่มเติมขึ้นมาอยู่แล้ว ถามว่าที่ผ่านมาราคาสูงขึ้นไหม ก็สูงขึ้นจริง เป็นผลมาจากสงครามยูเครน ซึ่งค่าการกลั่นก็เคยติดลบในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นการผันผวนตามรอบปกติ

นายสุพัฒนพงษ์ ระบุวระหว่างแถลงว่า "นักการเมืองที่ออกมาพูดเรื่องน้ำมัน ก็ต้องบอกว่าในสมัยที่ท่านเป็นก็มีการกู้กัน ท่านก็รู้ดี สงสัยไม่ได้เป็นนานแล้วเลยลืม"

related