svasdssvasds

หาเสียงเลือกตั้ง 2566 กกต.ไฟเขียว 49 พรรค หาเสียงตามเบอร์ที่จับได้

หาเสียงเลือกตั้ง 2566 กกต.ไฟเขียว 49 พรรค หาเสียงตามเบอร์ที่จับได้

หาเสียงเลือกตั้ง 2566 กกต.ไฟเขียว 49 พรรค หาเสียงตามเบอร์ที่จับได้ หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนการตรวจสอบเอกสาร ชี้แจงกรณี "ตรวจสอบคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ" เผยไม่มีอำนาจตรวจสอบเพราะกฎหมายกำหนดให้ทำหน้าที่แค่รับแจ้งเท่านั้น

4 เมษายน 2566 ข่าวเลือกตั้งล่าสุด นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงเรื่องการรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเสร็จสิ้นในวันแรก ระบุ  หลัง กกต.ตรวจสอบเอกสารทั้ง 49 พรรคการเมืองที่มายื่นสมัครและได้จับสลาก พร้อมหมายเลขพรรคในช่วงเช้าที่ผ่านมา เผยไร้ปัญหา ทุกพรรคมีเอกสารครบถ้วน ออกใบรับสมัครได้ครบทั้งหมดและได้หมายเลขตามลำดับที่จับสลากได้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากนั้นในช่วงบ่ายมีพรรคการเมืองมายื่นสมัครอีก 5 พรรคแต่ถอนตัว 1 พรรค ทำให้ขณะนี้มีพรรคการเมืองมาสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจำนวน 53 พรรคการเมือง และรับแจ้งรายชื่อบุคคลซึ่งพรรคการเมืองจะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี หรือแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้งสิ้น 16 พรรค จำนวน 20 คน 

นอกจากนี้ ยังเปิดเผยต่อว่า รายชื่อผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้งหมด กกต. จะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติเช่นเดียวกับ ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง หากผู้สมัครรายใดไม่มีคุณสมบัติตรงตามข้อกไหนดจะไม่ประกาศรายชื่อ ซึ่งผู้ที่ไม่ได้รับการประกาศรายชื่อสามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ แต่หากศาลไม่คืนสิทธิให้ พรรคการเมืองดดังกล่าวจะเหลือจำนวนผู้สมัครเท่าที่มีอยู่ ส่วนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีกฎหมายกำหนดให้กกต.เป็นเพียงผู้รับแจ้งชื่อเท่านั้น ไม่ได้มีหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติ

นอกจากนี้ นายแสวง ยังชี้แจงกรณี บัตรเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขต "ไม่มีโลโก้และชื่อพรรคการเมือง" ได้ทำความเข้าใจกับพรรคการเมืองได้ข้อสรุปว่าเป็นผลดีมากกว่าโดยอ้างอิงจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 มีบัตรเสียมากเนื่องจากรูปแบบบัตรเลือกตั้งมีโลโก้ และชื่อพรรค

นอกจากนี้กฎหมายยังกำหนดให้บัตรเลือกตั้งมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยแบบแบ่งเขต กำหนดให้ "มีช่องกาเครื่องหมายและหมายเลขเท่านั้น" ส่วนแบบบัญชีรายชื่อกำหนดให้ "มีช่องกาเครื่องหมาย โลโก้ และชื่อพรรค" เช่นเดียวกับสีจะมีความแตกต่างกัน โดยขณะนี้ยังไม่ได้มีการจัดพิมพ์และเรื่องสีถือเป็นความลับที่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

ทั้งนี้ กกต. จะพยายามอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยจะให้ทุกหมายเลขของผู้สมัครทั้ง 2 ประเภทอยู่ในบัตรเลือกตั้งหน้าเดียวกัน ซึ่งแบบแบ่งเขตยอดผู้สมัครสูงสุดขณะนี้คือ 16 หมายเลข ส่วนบัญชีรายชื่อแม้จะมีพรรคที่มีสิทธิส่งผู้สมัครรวมกว่า 60 พรรค ก็จะพยามทำให้อยู่ด้านเดียวกันให้ได้ 

นอกจากนี้ที่หน่วยเลือกตั้งจะมีการติดประกาศข้อมูลของผู้สมัครแล้วไว้ในจุดที่ประชาชนไปใช้สิทธิในคูหาแล้วสามารถมองเห็นได้ เพื่อสามารถจดจำเบอร์ไปกาบัตรได้ถูกต้อง

related