svasdssvasds

ผังตระกูลอัศวเหม : เปิดทายาท-คนการเมืองแห่งบ้านใหญ่ม้าทองคำ สมุทรปราการ

ผังตระกูลอัศวเหม  : เปิดทายาท-คนการเมืองแห่งบ้านใหญ่ม้าทองคำ สมุทรปราการ

การสูญเสีย เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ในวัย 55 ปี นับเป็นข่าวเศร้าของ ตระกูล อัศวเหม คนการเมืองแห่งบ้านใหญ่ม้าทองคำ สมุทรปราการ เพราะนี่คือช่วงเวลาที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์การเมืองสมุทรปราการอีกครั้ง ในการเลือกตั้ง 2566 โดยตระกูลอัศวเหม ถือได้ว่ามีอิทธิพล

• ทายาทม้าทองคำ

สำหรับ ตระกูลอัศวเหม กับบทบาททางการเมืองนั้น   มีจุดเริ่มต้น มีรากต้นกำเนิดการเมือง สมุทรปรากการ จาก วัฒนา อัศวเหม หรือชื่อเดิม กิมเอี่ยม แซ่เบ๊ ที่เปลี่ยนนามสกุลเป็น ‘อัศวเหม’ แปลว่า ม้า

วัฒนา อัศวเหม จึงใช้ม้าเป็นตัวนำโชคของตระกูล และต้องเป็นม้าทองคำเท่านั้น

ความฝันดั้งเดิมของวัฒนา อยากเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมากกว่าเป็นนักการเมืองตามวิถีชาวจีนโพ้นทะเล แต่ความล้มเหลวทางธุรกิจน้ำมันทำให้เขาตัดสินใจเล่นการเมือง

เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เป็นลูกชายคนที่ 3 ของวัฒนา อัศวเหม โดยพี่ชาย 2 คนคือ พิบูลย์ ดูแลธุรกิจน้ำมันของครอบครัว และ ขณะที่ พี่ชายคนรอง พูนผล อัศวเหม ที่เล่นการเมืองเคียงข้าง พ่อใหญ่บ้านม้าทองคำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ครูผู้ชี้แนะการเมืองของตระกูลอัศวเหม

ครูการเมืองของวัฒนา อัศวเหม คือ สังข์ พัธโนทัย คนสนิทของ จอมพล ป. พิบูลสงคราม ผู้มีสายสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับผู้นำจีน ด้วยเหตุนี้ มั่น พัธโนทัย ลูกชายของสังข์ จึงเป็นมือทำงานการเมืองคนสำคัญของตระกูลอัศวเหม

เลือกตั้ง 2518 วัฒนา อัศวเหม ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมุทรปราการ สังกัดพรรคสังคมชาตินิยม ของประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์ และได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก

จากนั้น วัฒนา อัศวเหม กลายเป็น ส.ส.ผูกขาดของ จ.สมุทรปราการ โดยเป็นถึง 10 สมัย (พ.ศ. 2518, 2519, 2522, 2526, 2529, 2531, 2535/1, 2535/2, 2538, 2539  และเป็นรัฐมนตรี 6 กระทรวงในหลายรัฐบาล ก่อนที่จะลี้ภัยไปอยู่ต่างแดน เพราะคดีทุจริตที่ดินคลองด่าน 

• เส้นทางการเมือง  เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม 

ด้าน เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เป็นลูกชายคนที่ 3 ของวัฒนา อัศวเหม โดยพี่ชาย 2 คนคือ พิบูลย์ ดูแลธุรกิจน้ำมันของครอบครัว และ ขณะที่ พี่ชายคนรอง พูนผล อัศวเหม ที่เล่นการเมืองเคียงข้าง พ่อใหญ่บ้านม้าทองคำ (พูนผล อัศวเหม เสียชีวิตเมื่อปี 2558)

ขณะที่บิดา และพี่ชายคนรองเป็น ส.ส.สมุทรปราการ ชนม์สวัสดิ์ ก็ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการ เมื่อปี 2542 

และในปีเดียวกันนั้น มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ และเกิดเหตุทุจริตการเลือกตั้งที่เรียกกันว่า ‘คดีโคตรโกงเลือกตั้งปากน้ำ’ ซึ่งคดีนี้ต่อสู้กันมาสิบกว่าปี ในที่สุดศาลฎีกายืนตามศาลอุทธรณ์ให้จำคุก เอ๋  ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2558  แต่ถึงกระนั้น  วันที่ 7 กันยายน 2559 ชนม์สวัสดิ์ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ได้ลดวันต้องโทษ 1 ใน 4 ของโทษที่เหลือ จึงได้รับการปล่อยตัวคืนสู่อิสรภาพ

ช่วงชีวิตจากปี 2542 จนถึงวันที่ต้องเข้าสู่เรือนจำปี 2558 มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมายในชีวิตเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ทั้งเรื่องส่วนตัวและการเมือง 

เป็นที่ทราบกันดีว่า เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ขึ้นชื่อเรื่องเจ้าเสน่ห์และดึงดูดเพศตรงข้าม  ขณะดำรงสถานะสามีของ ตู่ - นันทิดา แก้วบัวสาย และมีทายาท 1 คนคือ เพลง - ชนม์ทิดา อัศวเหม เอ๋ ตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับสตรีท่านอื่นอีก

จนเมื่อทายาทบ้านม้าทองคำเลิกรากับตู่ นันทิดา แล้วใช้ชีวิตโลดแล่นบนถนนคนโสดอยู่พักหนึ่ง เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ได้แต่งงานกับ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ์ เพียงชั่วเวลาสั้น ๆ ทั้งคู่ก็แยกทางกันเดิน นอกจากนี้ ยังมี "โย ยศวดี" ที่เคยคบหากันในช่วงเวลาสั้นๆ 


บนเส้นทางการเมืองยุคหลัง เจ้าพ่อปากน้ำ นับแต่ปี 2551 เป็นต้นมา เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ได้ตั้งกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า รวบรวมเครือข่ายการเมืองท้องถิ่นให้เข้ามาอยู่ใต้ร่มธงบ้านใหญ่ม้าทองคำอีกครั้ง

เหมือนมี ‘บุรีรัมย์โมเดล’ เป็นต้นแบบ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม  เร่งพัฒนาเมืองปากน้ำอย่างการสร้างอุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ หรือหอชมเมืองสมุทรปราการให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่  และในวันที่ชนม์สวัสดิ์ ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สมุทรปราการ ได้ถูกสั่งให้พักงานโดย คสช. กรณีความไม่โปร่งใสในการเบิกจ่ายงบประมาณฯ ก่อนจะเข้าเรือนจำ เพราะวิบากกรรมแต่ปี 2542

หลังได้รับอิสรภาพ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ก็ได้ คืนดีกับนันทิดา เมื่อเพลง - ชนม์ทิดา ได้โพสต์ภาพผ่านอินสตาแกรม @plengasavahame เป็นภาพที่เจ้าตัวร่วมถ่ายภาพกับพ่อและแม่ พร้อมข้อความว่า love you to the moon & back 

ชนม์ทิดา อัศวเหม ทายาท  เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม

ณ ปัจจุบัน เวลานี้ ถือเป็นอีกหนึ่ง ยุคที่ อัศวเหม มีบทบาททางการเมืองเป็นอย่างมาก จะเรียกว่า ยุคทองของ ‘สะใภ้อัศวเหม’ ก็ได้ 

โดย ประภาพร อัศวเหม ภรรยา พูลผล อัศวเหม เป็นนายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการ และนันทิดา แก้วบัวสาย คู่ชีวิตของชนม์สวัสดิ์ เป็นนายก อบจ.สมุทรปราการ

พิม อัศวเหม ลูกสาวประภาพร เป็นสมาชิกสภา อบจ.สมุทรปราการ เขต อ.พระสมุทรเจดีย์  และชนม์ทิดา อัศวเหม ลูกสาวชนม์สวัสดิ์-นันทิดา เป็นเลขานุการนายก อบจ.สมุทรปราการ

ส่วนการเมืองระดับชาติ อัครวัฒน์ อัศวเหม ส.ส.สมุทรปราการ และต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อ หลานชายของวัฒนา อัศวเหม รับหน้าที่ประสานงานกลุ่ม ส.ส.สมุทรปราการ 6 คน สังกัดพรรคพลังประชารัฐ


 

related