svasdssvasds

"ชนะแบบแลนด์สไลด์" คืออะไร? ความหวังปรากฏการณ์จัดตั้งรัฐบาล เลือกตั้ง 2566

"ชนะแบบแลนด์สไลด์" คืออะไร? ความหวังปรากฏการณ์จัดตั้งรัฐบาล เลือกตั้ง 2566

เปิดที่มา "แลนด์สไลด์" คืออะไร ทำไมถึงถูกนำมาเปรียบเทียบในบริบทการเมือง ที่มักเรียกกันว่า "ชนะแบบแลนด์สไลด์" เป็นคำที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก ภายใต้การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

 แลนด์สไลด์ คำๆ นี้อาจได้ยินบ่อย โดยเป็นคำเฉพาะที่ใช้พูดถึงในทางการเมืองในประเทศไทย “แลนด์สไลด์” (Landslide) หมายถึง “ชัยชนะอย่างถล่มทลาย” หรือผลการเลือกตั้ง 2566 ที่ผู้สมัครหรือพรรคหนึ่ง ๆ ได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้น

ซึ่งในอดีตพรรคเพื่อไทย (หรือเดิมคือ ไทยรักไทย) สามารถสร้างปรากฏการณ์แลนด์สไลด์จากหลายช่วงเหตุการณ์การเลือกตั้ง เช่น

• พ.ศ. 2548 พรรคไทยรักไทย นำโดยทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคในขณะนั้น คว้าชนะด้วยที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรรวม 377 ที่นั่ง (จาก 500 ที่นั่ง) คะแนนเสียงร้อยละ 60.48 ในขณะที่พรรคคู่แข่งอย่างพรรคประชาธิปัตย์ได้จำนวน ส.ส. เพียง 96 ที่นั่ง

• พ.ศ. 2549 พรรคไทยรักไทย ชนะด้วยที่นั่งในสภารวม 420 ที่นั่ง แต่อย่างไรก็ตามศาลรัฐธรรมนูญได้ตัดสินให้การเลือกตั้งดังกล่าวเป็นโมฆะ

• พ.ศ. 2554 พรรคเพื่อไทย ภายใต้การนำของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของทักษิณ ชินวัตรชนะการเลือกตั้งด้วยจำนวน ส.ส. 265 ที่นั่ง คะแนนเสียงร้อยละ 53 ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ได้เพียง 159 ที่นั่ง

• พ.ศ. 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครอิสระ หมายเลข 8 สร้างสถิติใหม่ในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กวาดไป 1,386,215 คะแนน ถือเป็นว่าที่ผู้ว่า กทม.ที่มีคะแนนสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สรุปให้...ชนะแบบแลนด์สไลด์ หมายถึงอะไร ทำไมถึงใช้ทางการเมือง

• อุ๊งอิ๊ง ประกาศ พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ เปิด 5 วิธี นำเทคโนโลยีมาสร้างรายได้

• เพื่อไทย ต้อนรับ "พ่อมดดำ" สุชาติ ตันเจริญ กลับบ้าน มั่นใจแลนด์สไลด์ได้

 ทั้งนี้สถาบันพระปกเกล้า ยกตัวอย่างคำว่า “แลนด์สไลด์” หรือการชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลาย สำหรับการใช้เป็นกลยุทธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั่วไป พ.ศ. 2562 นั้นได้มีการกล่าวถึงในงานฉลองวันเกิดปีที่ 69 ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางญาติมิตรนักการเมืองจำนวนมาก

 ซึ่งก่อนจะเป่าเทียนวันเกิดนายทักษิณ ได้กล่าวว่า “วันนี้คงต้องพูดถึงเรื่องการเมือง เพราะมีนักการเมืองมาร่วมงานมากมาย และยังมีสำนักข่าวบีบีซีไทยด้วย และตนไม่ได้สนใจมากนักว่าเกิดอะไรขึ้นทางการเมืองในประเทศไทย เพราะมีการรัฐประหารโดยทหาร วิธีที่ทหารทำเพื่อยืดเวลาการเลือกตั้งและสร้างความนิยมให้กับตัวเอง ทำให้ผมหัวเราะอยู่ข้างหลัง ยิ่งทำมากเท่าไหร่ และนานเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้พ่ายแพ้มากขึ้นเท่านั้น เพราะพวกเขาไม่เข้าใจจิตใจของประชาชน ไม่เคยเข้าไปนั่งอยู่ในใจของประชาชน แต่พวกเราคือคนที่นั่งอยู่ในใจของประชาชน เรารู้ว่าประชาชนต้องการอะไร มองหาอะไร ความหวังของประชาชนคืออะไร”

 และในช่วงท้ายของการอวยพร มีผู้กล่าวว่า “ขอให้การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งถล่มทลายแบบ “แลนด์สไลด์” นายทักษิณ ตอบว่าน่าจะเป็น “อาวาแลนช์” หรือหิมะถล่มมากกว่า เพราะหิมะถล่มมีความรุนแรงมากกว่าแลนด์สไลด์ที่แปลว่าดินถล่ม”

 หลังจากปรากฎการณ์ของการเกิดขึ้น มีการกล่าวถึงการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น โดยคาดการณ์ว่าจะได้ชัยชนะท่วมท้น ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ landslide หรือ "แผ่นดินถล่ม" แต่จะเป็นแบบ avalanche หรือ อะวาแลนช์ หรือ "หิมะถล่ม" ดังที่นายทักษิณ ชินวัตร ได้กล่าวถึงในงานวันเกิดของตัวเองตามที่ยกมา ซึ่งทำให้แสดงความมั่นใจของพรรคเพื่อไทยที่จะชนะแบบแลนด์สไลด์ ในฐานะที่ผูกขาดชัยชนะการเลือกตั้งมาตลอดในช่วงสิบปีมานี้

 และความนิยมของประชาชนภายในประเทศ ของพรรคเพื่อไทย ก็ยังเป็นเข้มแข็งและเป็นที่คาดการณ์ที่จะได้ผลการเลือกตั้งมาเป็นอันดับ 1 แต่คาดการณ์กันในหมู่นักวิเคราะห์การเลือกตั้งว่าพรรคเพื่อไทยคงได้รับชัยชนะไม่ถึงขั้นจะ “แลนด์สไลด์” เหมือนเมื่อหลายปีก่อน

 เพราะตามกติกาฉบับใหม่ ในรัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนดกรอบเพดาน ส.ส. ของพวกพรรคใหญ่เอาไว้ด้วยตัวเลขคะแนน “ส.ส. พึงมี” แล้วไปเอื้อให้กับพรรคขนาดกลาง และพรรคขนาดเล็กเยอะขึ้น ทำให้การที่จะชนะขาดแบบพรรคเดียว ก่อตั้งรัฐบาลได้ก็คงมีหนทางเดียวคือพรรคเพื่อไทย จะต้องได้ ส.ส.แทบจะทุกเขตทั้ง 350 เขต ซึ่งเป็นไปได้ยากมากในทางปฏิบัติ เพราะฐานเสียงของพรรคเพื่อไทยอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ส่วนในภาคใต้ไม่มีฐานเสียงเลย

รู้จักความหมาย "แลนด์สไลด์" 

 ความหมายของคำว่า "แลนด์สไลด์" (Landslide) ในภาษาอังกฤษ แปลว่า "ดินถล่ม" หรือ "แผ่นดินถล่ม" โดยในทางธรณีวิทยา จะมีลักษณะเป็นการเคลื่อนที่ของมวลดินและหินตามแรงโน้มถ่วงของโลก ซึ่งดินถล่มอาจเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ แต่ที่คุ้นเคยที่สุดมักจะเป็นเหตุการณ์ดินถล่มขณะเกิดฝนตกหนัก ทำให้ดินอุ้มน้ำมากเกินไป จนเกิดการสไลด์ตัว หรือถล่มลงมานั่นเอง

ที่มาของคำว่า "แลนด์สไลด์" ในบริบททางการเมือง

 

 จากเหตุการณ์ดินถล่มที่มวลดินและหินมักจะถล่มลงมาพร้อมกันภายในเวลาอันรวดเร็ว จึงถูกนำมาเปรียบเทียบในบริบทการเมือง ที่มักเรียกกันว่า "ชนะแบบแลนด์สไลด์" (Landslide Victory) เป็นคำที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก ภายใต้การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย โดยคำว่าแลนด์สไลด์เริ่มได้รับความนิยมในช่วงปี ค.ศ.1800 และใช้มาจนถึงปัจจุบัน

 เว็บไซต์ Collins Dictionary หรือพจนานุกรมคอลลิน ซึ่งรวบรวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษบนสื่อออนไลน์ ได้ให้ความหมาย "แลนด์สไลด์" หมายถึง การชนะการเลือกตั้งถล่มทลาย, การชนะคะแนนเสียงเกินครึ่ง โดยสามารถกวาดคะแนนเสียงของ ส.ส. หรือ จำนวนที่นั่งในสภามาได้แบบเกินครึ่ง ทำให้จัดตั้งรัฐบาลเพียงพรรคเดียวได้ โดยไม่ต้องง้อพรรคฝั่งตรงข้ามเลย

 อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่าการชนะแลนด์สไลด์ คือ ชัยชนะอย่างท่วมท้นที่บรรดานักการเมือง และพรรคการเมืองล้วนต้องการ ซึ่งการจะคว้าชัยชนะลักษณะนี้มาได้ ก็อาจเกิดจากหลายปัจจัยที่มีความแตกต่างกันในแต่ละบริบทและพื้นที่ ทำให้บางครั้งการวิเคราะห์และวางแผนที่จะมุ่งหน้าสู่การแลนด์สไลด์เลือกตั้งนั้น ก็อาจถูกเรียกว่า "ยุทธศาสตร์แลนด์สไลด์" ได้เช่นกัน

ที่มา : สถาบันพระปกเกล้า , collinsdictionary

related