svasdssvasds

กรณ์ ชี้ ปัญหาค่าไฟแพง 1 พ.ค. เผาจริง พร้อมเสนอทางแก้รื้อโครงสร้างพลังงาน

กรณ์ ชี้ ปัญหาค่าไฟแพง 1 พ.ค. เผาจริง พร้อมเสนอทางแก้รื้อโครงสร้างพลังงาน

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า สะท้อนปัญหาค่าไฟ ปัญหาค่าไฟแพง บิลค่าไฟแพง โดย พรรคชาติพัฒนากล้า ก็ประกาศจะรื้อ-ปรับโครงสร้างพลังงานเพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับประชาชน

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ประชาชนสะท้อนเป็นเสียงเดียวกันว่า ณ เวลานี้ ค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นทุกครัวเรือน และในวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 นี้รัฐบาลประกาศขึ้นค่าไฟฟ้า ตามมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน 

โดยจะปรับขึ้นค่าไฟฟ้าภาคครัวเรือนจาก 4.72 บาท เป็น 4.77 บาท แต่ลดให้ภาคอุตสาหกรรมจาก 5.33 ลงมาเท่ากับภาคครัวเรือนคือ 4.77 บาท เดือนพฤษภาคมจึงเป็นวันเผาจริงของประชาชน และจะถึงวันที่ประชาชนเดือดร้อนจากบิลค่าไฟแพงขั้นสุด

นายกรณ์ กล่าวว่า ไฟฟ้าส่วนใหญ่ใช้โดยภาคอุตสาหกรรม ตนเห็นด้วยที่จะลดราคาให้ แต่ขอให้ลดเพียง 8-9% ได้หรือไม่ ?  เพราะจะเป็นจำนวนที่ไม่ต้องเพิ่มภาระให้ประชาชนในช่วงที่พวกเขาเดือดร้อน  และมันก็ไม่เหตุผลที่มีตรรกะอธิบายได้ว่าทำไมต้องขึ้นเวลานี้ เนื่องจากต้นทุนสำคัญในการผลิตไฟฟ้าคือการนำเข้าก๊าซธรรมชาติ ในอดีตแก๊สที่เราใช้ส่วนใหญ่เป็นแก๊สจากอ่าวไทย แต่ในช่วงหลังมีประเด็นปัญหา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะปริมาณแก๊สลดลงตามธรรมชาติ

และคนที่มีส่วนรับผิดชอบนั้นคือ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) และคนที่นั่งเป็นประธาน ก็คือ นายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ยังแสดงความเห็นอีกว่า ณ เวลานี้ สภาอุตสาหกรรม มีความพยายามเรียกร้องให้ รัฐบาลลดค่าไฟให้มากกว่านี้ แต่ กรณ์ จาติกวณิช ให้ความเห็นว่า จะลดค่าไฟให้ใครก็ได้ แต่ควรลดให้ประชาชนก่อนเป็นอันดับแรก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้  กรณ์ ยังกล่าวว่า อัตราแลกเปลี่ยน ค่าเงินบาทเรารักษาเสถียรภาพได้ดี ต้นทุนในการซื้อแก๊สก็ถูกลงด้วย เพราะฉะนั้นเมื่อต้นทุนราคาแก๊สถูกลง เงินบาทก็แข็ง ไม่มีเหตุผลใดที่ต้องปรับขึ้นค่าไฟ ซึ่งเป็นตัวสะท้อนเรื่องของโครงสร้างอุตสาหกรรมพลังงาน โดยเฉพาะเรื่องของค่าไฟฟ้า  

"เรื่องของการรื้อระบบ การคำนวณราคาค่าไฟฟ้ามันเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อทุนใหญ่แน่นอน เพราะมันมีผู้เสียประโยชน์ ซึ่งเรื่องเหล่านี้เราไม่กลัว และสาเหตุที่เราเลือกอยู่พรรคเล็ก เพราะเราต้องการมีอิสระทางความคิดและทางนโยบาย เราไม่ต้องพึ่งทุนมากมายจากใคร ทำให้เราสามารถรักษาความซื่อสัตย์ต่อประโยชน์ที่มีต่อประชาชนไว้ได้" 

กรณ์  ชี้ ปัญหาค่าไฟแพง 1 พ.ค. เผาจริง โหดกว่านี้ พร้อมเสนอทางแก้รื้อโครงสร้างพลังงาน

นายกรณ์ กล่าวว่า อีกปัญหาคือ เรื่องของปริมาณแก๊สที่ประเทศ สามารถผลิตในอ่าวไทย ตรงนั้นมันก็เกิดจากความผิดพลาด ในการถ่ายโอนตัวสัมปทานระหว่างเชฟรอน กับ ปตท.สผ. ทำให้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ปริมาณแก๊สที่เราผลิตได้ในต้นทุนราคาที่ต่ำในอ่าวไทยมีปริมาณน้อยมาก น่าแปลกตรงที่ ปตท.สามารถที่จะโอนต้นทุนที่จะต้องไปซื้อแก๊สจากต่างประเทศมาในราคาที่แพงให้ขึ้นให้กับการไฟฟ้าได้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯผิดพลาดก็สามารถที่จะโอนต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของการไฟฟ้าส่งต่อมาให้กับประชาชนได้ ประชาชนเป็นผู้รับภาระแต่ผู้เดียว ไม่มีอำนาจที่จะเจรจาต่อรองใด ๆ เลย ซึ่งตรงนี้เป็นโครงสร้างที่ต้องปรับต้องเปลี่ยน เป็นเรื่องที่ชาติพัฒนากล้าจะต้องมาทุบเรื่องนี้แน่นอน

related