svasdssvasds

สถาบันพระปกเกล้า ชี้ เลือกตั้ง 66 คนยังไม่เข้าใจเรื่องบัตร จำนวน ส.ส.อีกเยอะ

สถาบันพระปกเกล้า ชี้ เลือกตั้ง 66 คนยังไม่เข้าใจเรื่องบัตร จำนวน ส.ส.อีกเยอะ

สถาบันพระปกเกล้า เปิดประเด็น ให้ความเห็นเกี่ยวกับช่วงก่อนการเลือกตั้ง 2566 ยังมีคนจำนวนมาก เข้าใจผิดเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง , จำนวน ส.ส. ก็ยังไม่เข้าใจ , คนไทยรับข่าวสารการเลือกตั้งจากทีวีเยอะขึ้น เยอะกว่าโซเชียลมีเดีย เชื่อว่าช่วงโค้งสุดท้ายจะมีการซื้อเสียงแน่นอน

ดร.ถวิลวดี บุรีกุล รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เปิดข้อมูลนี้กับ “เนชั่นทีวี” ซึ่งยังไม่เคยเปิดที่ไหนมาก่อน และยังไม่ได้แถลงอย่างเป็นทางการ เพราะโพลเพิ่งสำรวจและประมวลผลเสร็จสดๆ ร้อนๆ  และมีประเด็นน่าสนใจคือ ยังมีคนจำนวนมาก เข้าใจผิดเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง , จำนวน ส.ส. ก็ยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้  

โดย ข้อมูล ที่ ดร.ถวิลวดี บุรีกุล รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เปิดข้อมูลนี้กับ “เนชั่นทีวี”  มีดังนี้ 

1.คนกรุงเทพฯ ตอบผิด 3 คำถามสำคัญถึงร้อยละ 80 นั่นก็คือ 

-เรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ 
-เรื่อง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์มี 100 คน 
-เรื่อง ส.ส.ทั้งสภามี 500 คน 

3 คำถามนี้เป็นคำถามเพื่อเช็กว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งแค่ไหน ปรากฏว่าแม้แต่คนกรุงเทพฯร้อยละ 80 ยังตอบผิดข้อใดข้อหนึ่ง หรือเกิน 1 ข้อ แต่ว่าแต่ละคนรู้ว่าตัวเองจะไปเลือกพรรคอะไร 

ดร.ถวิลวดี บุรีกุล รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า  ชี้ เลือกตั้ง 66 คนยังไม่เข้าใจเรื่องบัตร , จำนวน ส.ส.อีกเยอะ เชื่อโค้งสุดท้ายยังมีซื้อเสียง


2.คนภาคอื่นๆ ก็ไม่ค่อยมีข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง รวมถึงกติกาการเลือกตั้ง โดยเฉพาะเบอร์ผู้สมัครกับเบอร์พรรค  เช่น เบอร์ผู้สมัคร คนภาคเหนือตอบได้ 50% ภาคกลาง 82% ภาคอีสานตอบได้ 55%   เมื่อให้แมทชิ่ง (จับคู่) เบอร์ผู้สมัคร กับเบอร์พรรคที่จะเลือก คนกรุงเทพฯ แมทชิ่งได้ 70% อีสาน 66% เหนือแค่ 22%   สะท้อนว่าข้อมูลเรื่องกฎกติกาการเลือกตั้ง 2566 ยังมีน้อยอยู่ ข้อมูลเกี่ยวกับตัวผู้สมัครกับพรรคที่จะเลือกยังน้อย โดยเฉพาะเรื่องเบอร์ที่สับสนมาก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3.น่าสนใจสุดๆ ผู้นำทางการเมืองในความคิดของตัวเอง  และหรือ  ผู้นำทางความคิดทางการเมืองที่ตนเองนึกถึง 

• คนบางภาคยังตอบ คุณทักษิณ ชินวัตร 
• คนอีสาน (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ตอบ คุณอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ประมาณ 23% ตอบชื่อคุณทักษิณมากกว่า 
• คะแนนคุณจุรินทร์ ประชาธิปัตย์ ดีขึ้นในอีสาน และคะแนนคุณอนุทิน ภูมิใจไทย ก็ดีขึ้น 
• คนกทม. ให้คะแนนผู้นำทางการเมืองในความคิดของตนเอง 
•  คุณทักษิณ ชินวัตร คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ บิ๊กป้อม พลเอกประวิตร นำหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คุณจุรินทร์ ดีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ (ช้อมูลชุดนี้ไม่ได้เรียง 1-2-3-4 เพราะ นายกฯอันดับ 9) 

4.คนไทยรับข่าวสารการเลือกตั้งจากทีวีเยอะขึ้น เยอะกว่าโซเชียลมีเดีย ลักษณะกลับบ้าน เปิดทีวี นั่งทานข้าว ดูทีวีไปพลาง 


5.ประชาชนเชื่อว่าช่วงโค้งสุดท้ายจะมีการซื้อเสียงแน่นอน คนอีสานถึง 51% บอกว่าจะมีการซื้อเสียงมากขึ้น ซื้อแน่นอนเพื่อแย่งคะแนน 


6.คนไทยในภาพรวมพอใจประชาธิปไตยลดลง มองว่าประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยที่มีปัญหาอยู่บ้าง ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์  22.1% ของคนกรุงเทพฯ บอกว่า ประเทศไทยไม่เป็นประชาธิปไตยเลย ออกแนวเบื่อหน่าย   อีก 41% ของคนกรุงเทพฯ บอกว่าประชาธิปไตย์ไทยมีปัญหาค่อนข้างมาก (รวมแล้ว 63.1% มองว่ามีปัญหา) 
7.คนส่วนใหญ่พร้อมไปใช้สิทธิ์ และคาดว่าบัตรเสียจะเยอะ

related