svasdssvasds

กกต. ไขข้อข้องใจ ปัญหาหลังการเลือกตั้งและข้อร้องเรียนต่างๆ

กกต. ไขข้อข้องใจ ปัญหาหลังการเลือกตั้งและข้อร้องเรียนต่างๆ

กกต.ชี้ชัดกรณีหุ้นสื่อ ITV ของพิธาอยู่ในกระบวนการแล้ว ส่วนข้อร้องเรียนหน่วยเลือกตั้งห้วยขวาง-บางพลัด-ลาดกระบัง เมื่อการนับคะแนนเสร็จสิ้น ทุกอย่างคือจบแล้วไม่มีการนับคะแนนที่ส่วนกลางอีก ย้ำรอประกาศผลใน 60 วัน

เช้าวันนี้ 15 พ.ค.66 ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับผลสรุปการเลือกตั้ง และข้อร้องเรียนต่างๆ ที่เข้ากระบวนการมาไม่ว่าจะเป็นผลการนับคะแนนที่มีปัญหา บัตรเสีย การตัดสิทธิ์และข้อร้องเรียนกรณีของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 

ผู้มาใช้สิทธิ์มากสุดแซงปี 54 

อิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เกี่ยวกับกรณีต่างๆ ว่า ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งของปีนี้ สูงสุดใกล้เคียงปี 54 ที่ทำได้ 75.03% ส่วนรอบนี้ อยู่ที่ 75.22% ถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์

การเลือกตั้งหลังนับคะแนนแล้วเสร็จ ภายใน 60 วัน รอการตรวจสอบแต่ละหน่วย กฏหมายให้ดูการเลือกตั้งวันที่ 14 พค มีอันไหนไม่ชอบด้วยกฏหมาย ในเขตหรือหน่วย จะมีเรื่องเกี่ยวพันกับคำร้อง หลักฐานชัดเจน จะรีบดำเนินการ ตัดสินการกระทำก่อนการเลือกตั้ง ถ้าหลักฐานไม่พอจะสืบก็ทำต่อเนื่องได้แม้จะมีการประกาศผลแล้ว เพราะตามกฏหมายจะต้องประกาศภายใน 60 วัน

อิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง

หลักเกณฑ์การแจกบัตรเตือนความผิด

หากพบเจอความผิด แบ่งเป็น

  • ใบส้ม กกตให้ตามความผิดต่างๆ ที่เกี่ยวกับการผิดกฏหมายตามการเลือกตั้ง ต้องมีการตัดสินก่อนการประกาศผลคะแนน
  • ใบแดง ใบเหลือง ใบดำ ให้ศาลฎีกาตัดสินหลังประกาศผลในคำร้องหรือคดีเห็นว่าผู้กระทำผิดควรได้รับโทษอย่างไร หากรุนแรงถึงขั้นตัดสิทธิ์ใดๆ ทางศาลจะเป็นผู้ตัดสิน กกต.จะมีอำนาจก่อนการประกาศผลการเลือกตั้งเท่านั้น

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ป้ายไวนิลที่ติดหน้าหน่วยไม่ชัดเจน

การจัดทำป้ายไวนิลเพิ่มตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ซึ่งต่างจากการเลือกตั้งทุกครั้ง เนื่องจากมีข้อซักถามจากประชาชนว่า แม้จะจำเบอร์ได้แต่เมื่อถึงหน้ากระดานอาจลืม จะสามารถจดเบอร์และเข้าไปคูหา หรือขอเดินออกมาดูอีกครั้งได้หรือไม่

ทางกกต.จึงได้ร่วมกันหาทางออกให้ประชาชน ในการทำป้ายไวนิลเพิ่มเติมขนาดมองเห็นได้ ในระยะ 3 - 5 เมตร เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้มองเห็นป้ายผู้สมัครที่ชัดเจนขึ้น และได้มีการซักซ้อมความเข้าใจและตรวจสอบความเข้าใจของแต่ละหน่วยเลือกตั้ง

พบว่ามีบางหน่วยยังทำหน้าที่ได้ไม่ดีพอ รวมทั้งบางสถานที่ไม่สามารถปฏิบัติตามขั้นตอนได้ทั่วถึง แต่เห็นถึงความพยายามในการแก้ไขของทุกหน่วยแล้ว

กกต. ไขข้อข้องใจ ปัญหาหลังการเลือกตั้งและข้อร้องเรียนต่างๆ

กปน. ฉีกบัตรขาด-คำชี้แจงกรณีนับคะแนนบางพลัดและลาดกระบัง

กรณีการฉีกบัตรเลือกตั้งขาดออกจากกันในเขตห้วยขวาง ที่มีการจัดประชุมด่วนขณะจัดการเลือกตั้ง พบว่า อยู่ที่การวินิจฉัยของกรรมการภายในหน่วยเลือกตั้งและพบว่าเป็นการผิดพลาดโดยไม่ได้เกิดจากเจตนาของใคร เพราะหากเจตนาจะถือว่าผิดกฏหมาย และบัตรเลือกตั้งใบนั้นถือว่าเป็นบัตรดี แต่เข้าใจว่าประชาชนมีความกังวล แต่หากไม่มีการร้องเรียนถือว่ากรณีนี้จบแล้ว

ด้านเขตบางพลัดที่มีการร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ห้ามประชาชนสังเกตการณ์และนำไปนับคะแนนโดยไม่แจ้งให้ประชาชนทราบนั้น พบว่า กรณีดังกล่าวไม่ใช่การนับคะแนน แต่เป็นการจัดเก็บอุปกรณ์มาส่งที่เขตเลือกตั้งตามขั้นตอนปกติ ส่วนบัตรเลือกตั้งถูกนำไปรวมกับเขตบางกอกน้อยแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการแจ้งกับทางประชาชนเรียบร้อยแล้ว 

สุดท้ายกรณีของเขตลาดกระบัง นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ได้เป็นคนเข้ามาตอบคำถามในส่วนนี้ว่า ไม่ใช่แค่เขตลาดกระบังแต่หมายรวมถึงทุกหน่วย หากประชาชนพบว่าเจ้าหน้าที่มีการนับคะแนนแบบไม่ชอบมาพากลจะต้องทักท้วงระหว่างที่มีการนับคะแนน 

กกต. ไขข้อข้องใจ ปัญหาหลังการเลือกตั้งและข้อร้องเรียนต่างๆ

หากพบว่าเจ้าหน้าที่มีการอ่าน ขาน ขีด อย่างไม่ถูกต้อง จะต้องร้องเรียนและทักท้วงทันที หากมีการขีดคะแนนบนกระดานแล้ว ไม่ว่าจะหนึ่งคะแนนหรือหนึ่งหมื่นคะแนนหากผลคะแนนส่งมาที่ส่วนกลางแล้ว จะไม่มีการนับใหม่แล้ว

หากไม่มีการคัดค้านที่หน้าเขตหรือหน่วยเลือกตั้งหลังการนับคะแนน ถือว่าผลคะแนนนั้นถูกต้องแล้ว

กรณีคุณสมบัติถือหุ้นสื่อ มีผลต่อการประกาศรับรองผลไหม

ประธานกกต. กล่าวเสริมว่า กรณีคุณพิธาจะมีผลหรือไม่นั้น ต้องตอบว่าพอเป็นคำร้อง เมื่อมายื่นร้องเรียนถือว่าอยู่ในกระบวนการ จะมีผลหรือไม่ การตอบตอนนี้อาจไม่เหมาะสมสำหรับผู้พิจารณา ที่แน่ๆ คือมีคำร้องแล้ว ทุกคำร้องเหมือนกันหมดคือตรวจสอบตามคำร้องตามระเบียบ ทุกอย่างทำตามกระบวนการคำร้อง หากพบว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวพันต้องมีข้อเท็จจริง พยานหลักฐานและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

ระบบ ect report ดีจริงหรือไม่

ทั้งนี้ การทำระบบการเลือกตั้งให้ดีและอำนวยความสะดวกต่อประชาชน ถือว่าเป็นกฏหมายที่กำหนดไว้ให้กกต. ต้องพัฒนาและปรับปรุง ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ ทางกกต.คิดและทำตลอดเวลา เราไม่เคยพูดว่าจะไม่ทำการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ แต่มีช่วงที่สำนักงานแต่ละแห่งพยายามทำให้ดีที่สุด 

จากกรณี ปี 62 ทุกภาคส่วนร่วมมือกันดีมาก มั่นใจในผลการเลือกตั้ง 2 ทุ่ม กระบวนการแปะหน้าหน่วยไม่มีปัญหา แต่ที่ติดปัญหาที่ ประธานกปน. กดข้อมูลใส่แอปผิด คาดว่าอาจเกิดปัญหาจากความเหนื่อยล้าที่ทำให้เกิดความผิดพลาดในการกดข้อมูล และการแก้ไขทำได้ยาก จนเกิดการสับสน 

แต่ในครั้งนี้ กกต. เห็นชัดแล้วว่าแม้ผลคะแนนจะช้ากว่าที่คาดการณ์แต่เช้าวันนี้ผลการนับคะแนนก็ไปกว่า 99% แล้ว และไม่พบปัญหาการผิดพลาดในการกรอกข้อมูล

สุดท้ายนี้ กกต. มั่นใจในวิธีการที่ต้องทดสอบให้ดีขึ้นเรื่อยๆ และทำได้จริง เพราะความเสียหายไม่ใช่แค่กกต. แต่อยู่ที่ความมั่นใจของประชาชน ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดปัญหานี้
 

related