svasdssvasds

สมาคมทนายความฯ ชี้ ปมพิธาถือหุ้นสื่อ ไม่ส่งผลถึงขั้นเลือกตั้งซ่อม

สมาคมทนายความฯ ชี้ ปมพิธาถือหุ้นสื่อ ไม่ส่งผลถึงขั้นเลือกตั้งซ่อม

“นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์” นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย แสดงความคิดเห็น ปมพิธาถือหุ้นสื่อ มีผลทางกฎหมายเฉพาะตัวของ “พิธา” เท่านั้น ไม่ส่งผลถึงขั้นต้องเลือกตั้งซ่อม หรือเลือกตั้งใหม่

“นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์” นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ได้แถลงการณ์ในนาม "สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย" กรณี “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกยื่นคำร้องปมถือหุ้นสื่อ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ตามที่ได้เกิดประเด็นถกเถียงกรณี "หัวหน้าพรรคก้าวไกล" ถูกยื่นคำร้องกล่าวหาว่า เป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) เพราะถือหุ้นของ ITV ซึ่งประกอบกิจการสื่อ อันอาจนำไปสู่การถอดถอนและมีผลกระทบทางกฎหมายหลายประเด็นนั้น สมาคมทนายความแห่งประเทศไทยมีความเห็น ดังนี้

(1) ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า การถือหุ้นไอทีวีเป็นลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 (3) จะมีผลทางกฎหมายต่อการดำรงตำแหน่งของ "หัวหน้าพรรคก้าวไกล" เป็นการเฉพาะตัวเท่านั้น

ได้แก่ ถูกถอดถอนจากการเป็น ส.ส. ของการเลือกตั้งในปี 2562 ซึ่งจะต้องถูกเรียกเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และเงินอื่นๆ ที่ได้ไปจากการดำรงตำแหน่งคืน แต่จะไม่กระทบต่อกิจการที่ได้กระทำไปก่อนพ้นตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสอง

สมาคมทนายความฯ ชี้ ปมพิธาถือหุ้นสื่อ ไม่ส่งผลถึงขั้นเลือกตั้งซ่อม

(2) นอกจากนี้ผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะทำให้ "หัวหน้าพรรคก้าวไกล" มีลักษณะต้องห้าม มิให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งเช่น ส.ส. ของปี 2566 และขาดคุณสมบัติที่จะเป็นรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (6) อันจะทำให้หัวหน้าพรรคก้าวไกลไม่สามารถดำรงตำแหน่ง ส.ส. และ นายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้

(3) ส่วนการมีลักษณะต้องห้ามดังกล่าวที่อาจมีผลต่อการดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้น เห็นว่าการที่บุคคลใดขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งจะไม่มีผลกระทบต่อบุคคลภายนอกและกิจการที่บุคคลนั้นได้กระทำไปโดยสุจริตในขณะดำรงตำแหน่ง เช่น กรณี ส.ส. หรือรัฐมนตรี เป็นต้น ตามนัยของรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง

สมาคมทนายความฯ ชี้ ปมพิธาถือหุ้นสื่อ ไม่ส่งผลถึงขั้นเลือกตั้งซ่อม

ดังนั้น กิจการที่ "หัวหน้าพรรคก้าวไกล" ได้กระทำไปในฐานะเป็นหัวหน้าพรรค เช่น การลงชื่อส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ของพรรคก้าวไกล จึงมีผลสมบูรณ์ตามกฎหมาย ไม่ถูกกระทบเพราะการขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามของหัวหน้าพรรคแต่อย่างใด

"จึงไม่ต้องมีการเลือกตั้งซ่อมหรือเลือกตั้งใหม่ตามที่หลายฝ่ายมีความวิตกจนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว"

ที่มา FB : สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย

related