svasdssvasds

วาทะเดือด! ปมร้อนเสนอ "เปลี่ยนวันชาติ" ก้าวไกลลั่นแค่พูดถึงประวัติศาสตร์

วาทะเดือด! ปมร้อนเสนอ "เปลี่ยนวันชาติ" ก้าวไกลลั่นแค่พูดถึงประวัติศาสตร์

"รังสิมันต์ โรม" แจงปมเสนอเปลี่ยนวันชาติเป็น 24 มิ.ย. เป็นเรื่องประวัติศาสตร์ ไม่ใช่เรื่องใหม่ ด้าน “ชลน่าน” เดือด ขอเลิกบิดประเด็นเสนอเปลี่ยน “วันชาติ” ด้าน “เศรษฐา” ชี้ ไม่ใช่เวลาเปลี่ยนวันชาติ มองวันเดิมดีอยู่แล้ว บอกก้าวไกลเอาเวลาไปแก้ปัญหาให้ประชาชนดีกว่า

 จากกรณีที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าหากจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ จะให้เปลี่ยน “วันชาติ” เป็นวันที่ 24 มิถุนายนและจัดให้มีการฉลองวันชาติของทุกปี ต่อมาหลายฝ่ายได้มีข้อถกเถียงกันในเรื่องของวันชาติ ล่าสุด นายรังสิมันต์ โรม ได้แจงเปลี่ยนวันชาติ เป็นความเห็นส่วนตัว เชื่อรัฐบาลข้างน้อยตั้งไม่ได้นั้น

 นายรังสิมันต์ โรม ยังออกมาย้ำอีกว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีการพูดคุยกันมานานแล้ว มีความพยายามหยิบยกเรื่องต่างๆ มาเป็นประเด็นทางการเมือง ด้อยค่าพรรคก้าวไกล ขวางตั้งรัฐบาล แต่ตอนนี้พรรคก้าวไกล เตรียมนโยบายเดินหน้าตั้งรัฐบาลและแก้ไขปัญหา ให้กับประชาชน ยืนยันว่าเรื่องนี้ ยังไม่เคยพูดคุยกันในพรรค แต่เป็นการพูดของตัวเองที่พูดถึงข้อเท็จจริงตามประวัติศาสตร์ เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ทาง 3 แพร่งการเมืองไทย จับตาเก้าอี้ประธานสภา ชี้ชะตา ใครเป็นนายกฯ

• เปิดเส้นทางการเมือง "สุชาติ ตันเจริญ" อีก 1 ตัวเต็งนั่งเก้าอี้ "ประธานสภา"

• ศึกชิงเก้าอี้ “ประธานสภา” ยังไม่จบ ? จับตา เกมคืนชีพพลังประชารัฐ

วาทะเดือด! ปมร้อนเสนอ "เปลี่ยนวันชาติ" ก้าวไกลลั่นแค่พูดถึงประวัติศาสตร์

 ด้านนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวย้ำถึงจุดยืนของพรรคเพื่อไทยต่อกรณีที่มีบุคคลออกมาเสนอความเห็นต้องการจะให้วันที่ 24 มิถุนายนเป็นวันชาติ ว่าเดิมทีวันที่ 24 มิถุนายนก็คือวันเปลี่ยนแปลงการปกครองตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2475 ซึ่งบริบทของประเทศไทยในการที่จะกำหนดวันในการที่จะกำหนดวัน ว่าวันไหนสำคัญอย่างไร ก็จะมีปัจจัยมาเกี่ยวข้องมากมาย

 ฉะนั้นจะมาถามว่าพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนอย่างไรในประเด็นนี้นั้น ยังไม่มีการนำประเด็นนี้มาพูดคุยกัน แต่วันที่ 24 มิถุนายน เป็นวันที่ต้องระลึกถึง การเปลี่ยนแปลงการปกครอง ซึ่งมีความสำคัญในเรื่องของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เราก็ต้องให้ความสำคัญในเรื่องนี้ แต่จะทำอย่างไรให้วันดังกล่าวซึ่งผ่านมาแล้วนั้นเป็นไปตามประชาธิปไตยที่แท้จริง นี่คือสิ่งที่พรรคเพื่อไทยต้องการจะเสนอในมุมนี้มากกว่า 

 เมื่อถามย้ำว่า หมายความว่าไม่ได้ให้น้ำหนักไปในทางเดียวกันกับจุดยืนของพรรคก้าวไกล นายแพทย์ชลน่าน ตอบทันทีด้วยน้ำเสียงดุดัน ว่าไปพูดอย่างนั้นคงไม่ถูก ตนจะไม่วิจารณ์การนำเสนอของพรรคอื่น อย่าเอามาเปรียบเทียบผมขอร้องสื่อ ใครจะเสนออะไรอย่างไร ก็ขอให้เป็นประเด็นถกเถียงกันในสังคม แต่จะเอาพรรคก้าวไกล มาเปรียบเทียบกับเพื่อไทยหรือเอาเพื่อไทยไปเปรียบเทียบกับพลังประชารัฐคงไม่ใช่เรื่อง ตนตอบด้วยความเคารพ ใครจะตอบอะไรก็เป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล 

 

  นายแพทย์ชลน่าน กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่าพรรคก้าวไกลก็ไม่ได้เสนอมุมนี้ด้วย ก่อนถามกลับสื่อมวลชนว่า พรรคก้าวไกลกล้าเสนอให้ทุกวันที่ 24 มิถุนายนเป็นวันชาติหรือไม่ ซึ่งตนก็ได้ถามไปยังพรรคก้าวไกลเขาก็บอกว่าไม่ได้เสนอเพียงแต่เป็นแค่มุมมองของสมาชิกบางคนของเขา

 ทางฝั่งของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า จุดยืนเรามั่นคง ว่าวันชาติของเราก็เป็นวันเดิมดีอยู่แล้ว เพราะสังคมไทยมีความเชื่อในระบบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

“วันนี้เราก็ไม่รู้ว่าจะมาพูดถึงเรื่องการเปลี่ยนวันชาติทำไม มันไม่ได้ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ดีขึ้น เขาเลือกเรามาเขาไม่ได้ให้เรามาทำเรื่องที่มันก่อให้เกิดความขัดแย้ง เรามีจิตใจเป็นประชาธิปไตยอยู่แล้ว เรายึดโยงกับพี่น้องประชาชนอยู่แล้ว วันนี้เราเอาเวลาไปทำงานเรื่องปากท้องของพี่น้องประชาชนดีกว่าจะได้อยู่เย็นเป็นสุข”

related