svasdssvasds

ดร. ปริญญา ชี้ วันนอร์ นั่งประธานสภาฯ เพื่อไทย-ก้าวไกล ผูกมัดกันแน่นขึ้น

ดร. ปริญญา ชี้ วันนอร์ นั่งประธานสภาฯ เพื่อไทย-ก้าวไกล ผูกมัดกันแน่นขึ้น

ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ชี้ ประเด็นการเลือกประธานสภา ซึ่งสุดท้ายแล้ว ลงเอยที่ วันมูหะมัดนอร์ มะทา เชื่อว่า การที่ ฉากการเมือง หลังเลือกตั้ง 2566 ลงเอยแบบนี้ในตำแหน่งประธานสภาฯ จะส่งผลผูกมันให้ ก้าวไกล-เพื่อไทย มัดกันแน่นขึ้นด้วยซ้ำ เพราะต่างฝ่ายต่างยอมกัน

ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล นักวิชาการการเมือง และเป็น อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์กับ SPRiNG ประเด็นการเลือกประธานสภา ซึ่งสุดท้ายแล้ว ลงเอยที่ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ได้ ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดย ไม่มี ส.ส. จากพรรคอื่น เสนอรายชื่อแข่ง 

ขณะที่ รองประธานสภาฯคนที่ 1  เป็นของ ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส. พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ได้ ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1

ทั้งนี้ ในการหา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 นั้น ต้องมีการโหวต เพราะมีการเสนอชื่อขึ้นมา 2 ชื่อ  โดย การโหวตเลือกรองประธานสภา คนที่ 1 “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” ส.ส. พรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อ “ปดิพัทธ์ สันติภาดา” ส.ส.ก้าวไกล ขณะที่ “อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์”  ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เสนอชื่อ “วิทยา แก้วภราดัย” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ แต่สุดท้ายแล้ว “ปดิพัทธ์ สันติภาดา” ได้เป็น “รองประธานสภาคนที่ 1 ด้วยคะแนนโหวต 312 ต่อ 105 งดออกเสียง 76  

ส่วนตำแหน่ง รองประธานสภาฯคนที่ 2 เป็นของ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส. เชียงราย พรรคเพื่อไทย
ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ เสนอชื่อ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน  ในการประชุม โดยไม่มีคู่แข่ง ทำให้ได้รับเลือกโดยไม่ต้องมีการลงคะแนนเสียงเป็นการลับ 

"การที่เพื่อไทย ยอมไม่เอาตำแหน่งประธานสภาฯ  แล้วการที่ก้าวไกลก็ยอม คือเสนอตำแหน่งประธานสภาฯ ให้เป็นอาจารย์วันนอร์ มันทำให้ เพื่อไทยผูกมัดกับก้าวไกลแน่นขึ้น เพราะว่าคราวนี้ มันคือ การเลือกตำแหน่งประธานสภา มันนำไปสู่การเลือกนายกฯ  เพราะตอนที่เพื่อไทย เป็นพรรคอันดับหนึ่ง ตำแหน่งประธานสภาเป็นของเพื่อไทยมาตลอด  เพราะฉะนั้น สิ่งที่เกิดขึ้น พอเพื่อไทย ยอมที่จะไม่ได้ (ตำแหน่งประธานสภา) แต่ตัวเองก็ไม่ยอมให้ตำแหน่งนี้ กับก้าวไกล
แล้ว ก้าวไกลเอง ก็ยอมที่จะไม่เอาไว้ (ตำแหน่งประธานสภา) ตามข้อเสนอของเพื่อไทย  
มันเลยกลายเป็นว่า เพื่อไทยรุก ก้าวไกลถอย  
สิ่งที่เกิดขึ้น จะทำให้ เพื่อไทย สะบัด ก้าวไกลออกยากมาก  
เพราะมันถูกมัดติดกัน  การถอยของก้าวไกลครั้งนี้ เป็นประโยชน์ของก้าวไกล"  ปริญญา เทวานฤมิตรกุล แสดงความเห็น
 

ดร.ปริญญา ชี้ วันนอร์นั่งประธานสภาฯ เพื่อไทย - ก้าวไกลผูกมัดกันแน่นขึ้น  

related