svasdssvasds

เปิดประวัติ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 จากพรรคเพื่อไทย

เปิดประวัติ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 จากพรรคเพื่อไทย

เปิดประวัติ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 จากพรรคเพื่อไทย ปัจจุบัน บนวัย 60 ปี เขามีประสบการณ์ทางการเมืองมากมาย จากการเป็น ส.ส. มาทั้งสิ้น 5 สมัย และเคยสร้างตำนาน เคยหว่านข้าว-ปุ๋ย ในสภามาแล้ว

เวลานี้ รัฐบาลก้าวไกล ได้ 3 ตำแหน่งสำคัญแล้ว นั่นคือ ประธานสภาฯ และ รองประธานสภาฯ ลำดับที่ 1 และ 2  โดยหนึ่งในผู้คนสนใจนั่นก็คือ ตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 2 อย่าง พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน จากพรรคเพื่อไทย  ในอดีต พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน  เคยสร้างช็อตเด็ด หว่านปุ๋ย หว่านข้าวในสภามาแล้ว  


สำหรับ ประวัติ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เกิดเมื่อ 20 มกราคม พ.ศ. 2506 ปัจจุบันอายุ 60 ปี 

โดย พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เป็น ส.ส. จากจังหวัดเชียงราย ในการเลือกตั้ง 2566  และที่ผ่านมา  พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เป็น ส.ส. ของประเทศไทยมาแล้ว 5 สมัย 

การเลือกตั้ง  ปี  พ.ศ. 2544 แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 77 สังกัดพรรคไทยรักไทย (ได้รับเลื่อน พ.ศ. 2546)
การเลือกตั้ง ปี พ.ศ. 2550 จังหวัดเชียงราย สังกัดพรรคพลังประชาชน
การเลือกตั้งปี พ.ศ. 2554 จังหวัดเชียงราย สังกัดพรรคเพื่อไทย
การเลือกตั้งปี  พ.ศ. 2562 จังหวัดเชียงราย สังกัดพรรคเพื่อไทย
การเลือกตั้งปี พ.ศ. 2566 จังหวัดเชียงราย สังกัดพรรคเพื่อไทย 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส. เชียงราย ถือว่ามีลีลาการอภิปรายในสภา ที่มีมีปฏิภาณไหวพริบตลอดเวลา โดยช่วงที่สร้างความฮือฮามากที่สุด คือการอภิปรายในสภาช่วงปี 2565 

โดยนายพิเชษฐ์ ได้มีการสาปแช่งคนโกงกินในสภา กลังอภิปรายในประเด็นผูกขาดกิจการพลังงาน  ซึ่งเขาได้อภิปรายว่า "ผมขอสาปแช่งใครกินคำโต ฉลาดแยลยล ขอให้ 7 ชั่วโคตรมีอันเป็นไปมนทางที่เสื่อมเสียเลวร้าย หากคิดในทางที่ไม่มีต่อแผ่นดิน"

 การทำงานที่ผ่านมาเคย เป็น นายกองค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทยภาคเหนือ และมีบทบาทในการนำผู้ชุมนุมเข้ากรุงเทพ เพื่อออกมาต้าน นายสนธิ ลิ้มทองกุล 

ส่วนผลงานด้านการเมือง พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เคยดำรงตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 2 สมัย และเคยเป็นที่ปรึกษา รมช. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นอกจากนี้คุณพิเชษฐ์ยังเคยดำรงตำแหน่งกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน 

ในการประชุมครั้งแรกของสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2566  ทวี สอดส่อง จากพรรคประชาชาติ ได้เสนอชื่อพิเชษฐ์ ให้เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สองโดยไม่มีผู้เสนอชื่ออื่นเพิ่มเติม เขาจึงได้เป็นรองประธานสภาฯ คนที่สอง ตามข้อบังคับการประชุมสภา ข้อ 6 วรรค

โดยย้อนกลับไป ในช่วงพฤศจิกายรน 2564  นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ที่ตั้งถามกระทู้สด ต่อรัฐบาลประยุทธ์ เรื่องปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ซึ่งได้นำข้าวเปลือก และปุ๋ยใส่ข้าว มาประกอบการอภิปราย พร้อมระบุว่า เป็นข้าวและปุ๋ยที่ชาวนามอบให้มา เพราะมองว่าส.ส. เป็นที่พึ่งของประชาชน ที่ต้องการสะท้อนให้รัฐบาลแก้ปัญหา อย่างไรก็ดีเมื่อรัฐบาลไม่มาตอบจะให้เกษตรกรไปพึ่งใคร แล้วจากนั้น พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ก็จัดการหว่านข้าว-ปุ๋ย กลางสภาฯ ประชด "รัฐบาล" เบี้ยวตอบกระทู้สด วันนั้นด้วย 

และหลังจากนั้น พิเชษฐ์ และส.ส.ของพรรคเพื่อไทย รวมถึงเจ้าหน้าที่ห้องประชุมสภาฯ ได้นำไม้กวาดและที่โกยผง ร่วมวงเก็บเม็ดข้าวและเม็ดปุ๋ยที่ตกเกลื่อนบนพื้นห้องประชุมด้วย

เปิดประวัติ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่ 2 จากเพื่อไทย ที่ไร้คู่แข่ง! จำกันได้หรือไม่ ? ในอดีต พิเชษฐ์ เคยสร้างช็อตเด็ด หว่านปุ๋ย หว่านข้าวในสภามาแล้ว เพราะรัฐมนตรีไม่ยอมมาตอบกระทู้ถามสด

 

 

related