svasdssvasds

"พิธา" กร้าว ยอมรับแต่ไม่ยอมแพ้ ลุยโหวตนายกรอบ 2 ยืนยันไม่ถอยแก้ ม. 112

"พิธา" กร้าว ยอมรับแต่ไม่ยอมแพ้ ลุยโหวตนายกรอบ 2 ยืนยันไม่ถอยแก้ ม. 112

"พิธา" ลั่นไม่ยอมแพ้ ขอวางยุทธศาสตร์เพิ่มเสียง ส.ว.โหวตรอบ 2 ย้ำจุดยืนเดิมไม่ถอยแก้ ม.112 ต้องรักษาคำพูดสัญญากับประชาชนไว้ พร้อมยืนยัน "ก้าวไกล-เพื่อไทย" จับมือกันต่อ

วันที่ 13 ก.ค. 66 ภายหลังจากผลการลงมติ การนับคะแนนโหวตนายกอย่างเป็นการทาง ผู้ถูกเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ผ่านเกณฑ์ 375 เป็นนายกรัฐมนตรี หลังมีมติออกเสียง เห็นชอบ 322 คะแนน ไม่เห็นชอบ 182 งดออกเสียง 197 คะแนน ทั้งนี้จะมีการจัดประชุมสภาเพื่อโหวตนายกอีกครั้งในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้

ที่ประชุมรัฐสภามีมติ ไม่ให้ความเห็นชอบ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภา

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีวันนี้ระบุว่า

 สำหรับผลโหวตที่เกิดขึ้นวันนี้ “ยอมรับ แต่ไม่ยอมแพ้” โดยจะเดินหน้าสู่การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ต่อไป ส่วนจะเป็นเมื่อไหร่คงต้องรอการกำหนดจากทางประธานรัฐสภา จากนี้จะใช้เวลาหายุทธศาสตร์เพื่อรวบรวมเสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้น

"พิธา" กร้าว ยอมรับแต่ไม่ยอมแพ้ ลุยโหวตนายกรอบ 2 ยืนยันไม่ถอยแก้ ม. 112

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

หลังจากทราบผลโหวตนายกฯ แล้ว สื่อมวลชนถามต่อว่าพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลยังจะจับมือกันต่อใช่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ผลโหวตที่ออกมาเป็นอย่างนั้นเราก็ยังทำงานร่วมกันได้ เรายังทำงานด้วยความเชื่อใจซึ่งกันและกัน และพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยก็จะจับมือกัน ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล

ในรอบที่สองพรรคก้าวไกลจะยอมถอยเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 หรือไม่ นายพิธากล่าวว่า เรายังเหมือนเดิม เคยสัญญากับประชาชนไว้อย่างไรก็จะทำอย่างนั้น ซึ่งวันนี้ได้มีโอกาสอธิบายในสภาฯ ว่าสิ่งที่เรานำเสนอจะเดินไปสู่เป้าหมายเดียวกัน ซึ่งจะทำให้ทาง ส.ว.และ ส.ส. ที่ยังเข้าใจไม่ตรงกับเราก็ได้มีโอกาสชี้แจงเยอะ รวมถึงสมาชิกพรรคก้าวไกลหลายคนก็ช่วยกันชี้แจงด้วย ซึ่งต่อไปนี้จะมุ่งหน้าไปสู่การลงมติโหวตเลือกนายกฯ ครั้งที่สอง

"พิธา" กร้าว ยอมรับแต่ไม่ยอมแพ้ ลุยโหวตนายกรอบ 2 ยืนยันไม่ถอยแก้ ม. 112

 

กับคำถามที่ว่าโอกาส จะหยุดเรื่องมาตรา 112 หรือไม่ ถ้าหยุดอาจมีโอกาสได้เป็นนายกฯ นายพิธา กล่าวว่า ตนยืนยันตามเดิมตามที่ได้สัญญากับประชาชนไว้ ส่วนเสียง ส.ว. ที่ครั้งนี้ได้เพียง 13 เสียงต่ำกว่าเป้าที่เราวางไว้นั้น คงจะต้องวางยุทธศาสตร์ในการรวบรวมเสียงใหม่และจะเริ่มลงรายละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

 ซึ่ง ส.ว. บางท่านไปต่างประเทศ บางคนติดภารกิจ หรือบางท่านออกจากห้องประชุมไป ที่ตนพูดได้ในวันนี้คือยังไม่ยอมแพ้ และจะพยายามหายุทธศาสตร์ในการรวบรวมเสียงให้ได้มากที่สุด

 อย่างไรก็ตามขอบคุณส.ว.ทั้ง 13 ท่าน ที่ได้ลงมติตามที่ให้สัญญาไว้กับประชาชน รวมถึงจะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมด้วยว่าเพราะเหตุผลอะไรที่ ส.ว. หลายคนไม่เข้าร่วมประชุม และไม่ได้มีโอกาสโหวตตามที่เราคิดไว้

related