svasdssvasds

"พรเพชร" แจงปม ส.ว. ลาประชุมโหวตนายกฯ 33 คน วอน ส.ว. งดตอบโต้ ปมแก้ม.272

"พรเพชร" แจงปม ส.ว. ลาประชุมโหวตนายกฯ 33 คน วอน ส.ว. งดตอบโต้ ปมแก้ม.272

"พรเพชร" แจงรายละเอียด "ส.ว." ลาประชุมโหวตนายกฯ 33 คน รับแจ้ง ส.ว.-ครอบครัว ถูกคุกคาม ขอ "ตร." เข้าไปดูแล พร้อมขอ "ส.ว." งดตอบโต้ แก้ม. 272 ชี้เหตุคนยื่นไม่พอใจหลังเหตุการณ์ทางการเมือง

 ผ่านไปแล้ว สำหรับการโหวตนายกรัฐมนตรี หลังการเลือกตั้ง 2566 ครั้งแรก พบว่า มี ส.ส. และ ส.ว. ไม่อยู่ ไม่เข้าประชุมในการโหวตเลือกนายกฯ ทั้งสิ้น 45 คน 

 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภา ก่อนเปิดประชุมพิจารณาตามวาระ ต่อกรณีการลาประชุม ส.ว. เมื่อวันที่ 13 กรกฏาคม ว่า  

1. มี ส.ว.ที่ลาไปราชการต่างประเทศ เพื่อทำหน้าที่ที่ตนมอบหมาย ฐานะประธานรัฐสภาขณะนั้นให้ไปประชุมไอป้า ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน จำนวน 2 คน

2. ส.ว.ที่เป็นผู้นำเหล่าทัพ จำนวน 6 คน ติดราชการสำคัญ และการประชุมเห็นชอบนายกฯ มีวาระเดียว และผู้นำเหล่าทัพพิจารณาแล้ว แจ้งตนว่ายังอยู่ในราชการไม่ประสงค์เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว และ มี ส.ว. ลากิจอีก 9 คน เหตุผลคือ ไม่ทราบวันประชุมาก่อนและอยู่ต่างประเทศ ซึ่งนัดหมายไว้ล่วงหน้า

3. มี ส.ว. 16 คนลาป่วย ดังนั้นการลาของ ส.ว. ในวันดังกล่าว มีทั้งสิ้น 33 คน ส่วนกรณีที่พบว่าการลงมตินั้นมี ส.ว.ไม่ได้ร่วมลงมติ 43 คน แสดงว่ามี 10 คนที่เข้าร่วมประชุมแต่ไม่ได้ลงมติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เช็กรายชื่อ ส.ส.-ส.ว. ไม่เห็นชอบ พิธา เป็นนายกฯ และ "งดออกเสียง" มีใครบ้าง ?

• เปิดรายชื่อ ส.ว. - ส.ส. ไม่เข้าประชุม ไม่มาโหวตนายกฯ พิธา พรรคก้าวไกล

• มาตรา 272 คืออะไร ? จะแก้ไข มาตรา ส.ว. มีสิทธิ์โหวตนายกฯ ต้องทำอย่างไร

 นายพรเพชร ชี้แจงด้วยว่า ตนรับแจ้งจากสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และ ส.ว.ว่า

มีบุคคลเข้าไปคุกคามและละเมิดความเป็นส่วนตัวของบุคคลในครอบครัว ทั้งเข้าไปตรวจสอบสถานที่อยู่อาศัย ธุรกิจของบุคคล ใช้ถ้อยคำด่าว่า ไปยังครอบครัวบุคคล ข่มขู่ให้เกิดความกลัว

 ตนในฐานประธานวุฒิสภา มีหน้าที่คุ้มครองดูแลสมาชิกให้ได้รับการดูแลความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของ ส.ว.และครอบครัว จึงได้ขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปดูแลสมาชิก ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี 

“ผมหวังว่า คนที่คุกคาม โจมตี แทรกแซงบุคคลอื่นไม่ควรทำ และหวังว่าจะไม่มีการกระทำผิดอาญาหรือทะเลาะกันต่อไป”

 ประธานวุฒิสภา แจ้งด้วยว่า ต่อประเด็นการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตนพิจารณาและเห็นว่า ส.ว. ไม่สมควรแสดงความเห็นโต้ตอบเรื่องด้งกล่าว เพราะเมื่อเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาจึงจะพิจารณาอย่างผู้ที่ทำหน้าที่ ผู้ที่มีวุฒิภาวะ กลั่นกรองกฎหมายที่นำเสนอ ไม่ควรโต้แย้ง หรือโต้ตอบ ต่อผู้ที่อยู่ในภาวะไม่พอใจจากเหตุการณ์ทางการเมืองจึงเสนอแก้ไข ทั้งนี้เมื่อเสนอกฎหมายนี้ควรพิจารณารอบคอบ เพื่อให้การพิจารณาถูกต้องตามหลักการ

related