svasdssvasds

"พิธา" กล่าวอำลาที่ประชุมร่วมรัฐสภา หลังศาลรธน. สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

"พิธา" กล่าวอำลาที่ประชุมร่วมรัฐสภา หลังศาลรธน. สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กล่าวอำลาที่ประชุมร่วมรัฐสภา หลังคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. มาถึง พร้อมเดินออกจากที่ประชุม ท่ามกลางเสียงปรบมือกึกก้อง

 วันที่ 19 ก.ค. 2566 จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ รับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีกล่าวหานายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ว่า สมาชิกภาพของ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ พร้อมกับมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เสียง สั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. กรณีการถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น itv เป็นกิจการสื่อสารมวลชนหรือไม่

 

ล่าสุดประมาณ 14.40 น. ในที่ประชุมรัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยกมือขออนุญาตประธานสภา ระหว่างการอภิปราย โดยบอกว่า เมื่อมีคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญมาถึงแล้ว ก็ขอยุติการทำหน้าที่ สส. จนกว่าจะมีคำสั่งอื่น โดยระบุว่า

"มีเอกสารจากศาล รธน. มีคำสั่งให้ผมหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะฉะนั้นคงจะขออนุญาตพูดกับท่านประธานฯ ว่า รับทราบคำสั่ง และจะปฏิบัติตามคำสั่ง จนกว่าจะวินิจฉัยเป็นอื่น

ขอใช้โอกาสนี้อำลาท่านประธาน จนกว่า เราจะพบกันใหม่
ฝากเพื่อนสมาชิกในการใช้รัฐสภาดูแลพี่น้องประชาชน

ผมคิดว่า ประเทศเปลี่ยนไป ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว ตั้งแต่ 14 ก.ค.  

และถ้าเกิดประชาชนชนะมาได้แล้วครึ่งทาง 

เหลืออีกครึ่งทาง 

ถึงแม้ผมจะยังไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ 

แต่ขอให้เพื่อนสมาชิกฯ ทุกคนดูแลประชาชนต่อไปครับ

เมื่อพูดจบนายพิธาก็เดินออกจากที่ประชุม ท่ามกลางเสียงปรบมือกึกก้องทั้งที่ประชุม และประธานสภาได้กล่าวตอบว่า "ขอบคุณคุณพิธามากครับ ขอบคุณคุณพิธาที่ให้ความเคารพต่อสภา เมื่อมีคำวินิจฉัยมาถึงสภา ท่านก็ได้เคารพในกติกา นั่นก็คือไม่ขอปฏิบัติหน้าที่ในสภา จนกว่าคำวินิจฉัยจะเปลี่ยนแปลงไป" 

related