svasdssvasds

ชาติไทยพัฒนา - ประชาธิปัตย์ ย้ำจุดยืนไม่ร่วมงานพรรคที่แตะต้อง-แก้ไข ม.112

ชาติไทยพัฒนา - ประชาธิปัตย์  ย้ำจุดยืนไม่ร่วมงานพรรคที่แตะต้อง-แก้ไข ม.112

วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมหนุน แคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย ย้ำท่าทีชาติไทยพัฒนา ไม่ขอร่วมงานพรรคที่แตะต้อง-แก้ไข มาตรา 112 , เช่นเดียวกับ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ย้ำเรื่องนี้เช่นกัน

วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ว่า จากสถานการณ์ล่าสุดทราบว่า ในการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 นี้ จะมีการเสนอแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย 

โดยท่าที ของพรรคชาติไทยพัฒนา ยินดีสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย แต่อย่างไรก็ตาม พรรคชาติไทยพัฒนา  มีเงื่อนไขว่าพรรคเพื่อไทยจะต้องไม่ทำงานร่วมกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกกฎหมายอาญา มาตรา 112  เช่นพรรคก้าวไกลที่มีนโยบายชัดเจนในเรื่องนี้มาโดยตลอด เพราะจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนาคือ ไม่แตะต้อง และไม่แก้ไข มาตรา 112 

เมื่อถามว่า ทางพรรคเพื่อไทยมีใครโทรศัพท์มาพูดคุยทาบทามแล้วหรือยัง นายวราวุธ กล่าวเพียงสั้นๆว่า ยังไม่มี เพียงแต่เราย้ำว่า หากไม่มีการแก้ไขมาตรา 112 ชาติไทยพัฒนาก็ยินดีสนับสนุน

ชาติไทยพัฒนา ย้ำจุดยืนไม่ร่วมงานพรรคที่แตะต้อง-แก้ไข ม.112

 

ขณะที่ พรรคประชาธิปัตย์  , จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังพรรคเพื่อไทยประกาศเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ว่า ในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคยังไม่ได้มีการคุยกัน เพราะถือว่า ยังเป็นหน้าที่ของพรรคร่วม 312 เสียง ในการดำเนินการจัดตั้ง
ตั้งรัฐบาล 

นอกจากนี้ จุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย ซึ่งกำลังจะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ยังไม่มีการมาพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ และตนก็ยังไม่ได้คุยกับใคร  เพราะ โดยหลักการของพรรคการจะพิจารณาร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ต้องเป็นมติพรรค 

ประชาธิปัตย์ ย้ำจุดยืนไม่ร่วมงานพรรคที่แตะต้อง-แก้ไข ม.112

ส่วนคำถามสำคัญคือ  ,ส่วนหากพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแล้ว  แต่ยังมีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลอยู่ พรรคประชาธิปัตย์จะไปร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น 


พรรคประชาธิปัตย์ ชัดเจนในจุดยืนตั้งแต่แรก เรื่องการแก้ไข ม.112  ซึ่งในการโหวตสนับสนุน ชื่อนายเศรษฐา ทวีสินแคนดิเดตพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่ได้พูดคุยกันเรื่องนี้ต้องรอประธาน สส.นัดประชุมเพื่อหาข้อสรุปก่อนวันโหวต ในวันที่ 27 ก.ค. 2566 นี้ 
 

related