svasdssvasds

วันนอร์ ประธานสภาฯ รับฟังคำตำหนิและความเห็นต่าง ยันทำหน้าที่ถูกต้องแล้ว

วันนอร์ ประธานสภาฯ  รับฟังคำตำหนิและความเห็นต่าง ยันทำหน้าที่ถูกต้องแล้ว

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เปิดใจ พร้อมรับฟังคำตำหนิและความเห็นต่าง หลังถูกกระแสโจมตีการทำหน้าที่ในวันโหวตนายกฯ รอบ 2 ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา พร้อมยืนยัน ทำหน้าที่ถูกต้องแล้ว

ภายหลังจากปิดการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เกิดกระแสความไม่พอใจการทำหน้าที่ของประธานรัฐสภา ทั้งจากสมาชิกภาผู้แทนราษฎร (สส.) พรรคก้าวไกล รวมถึงกระแสสังคม โดยเฉพาะผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล ล่าสุด นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ในฐานะประธานรัฐสภา เปิดใจ วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 โดยยืนยันว่า ที่ผ่านมาทำหน้าที่ถูกต้องแล้ว ส่วนใครจะมองอย่างไรก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละคน และตนก็พร้อมรับคำตำหนิ ต้องยอมรับว่า มีความเห็นที่แตกต่างกันได้ ตนต้องทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด และต้องได้นายกรัฐมนตรีตามที่ประชาชนต้องการด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ เมื่อ สอบถาม “วันนอร์” ประธานสภาฯ ว่า ติดใจหรือไม่กรณีที่พรรคก้าวไกลออกมาวิพากษ์วิจารณ์และแสดงความเห็นการทำงาน  , ประธานสภาฯ ตอบกลับว่า ไม่ใช่เพียงแต่พรรคก้าวไกล แต่ทุกคนมีความเห็น เป็นเรื่องธรรมดาของการที่ต้องตัดสินใจหรือเป็นกรรมการใดๆ ต้องมีฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แม้แต่การตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ หรือ ศาลฎีกา ก็อาจจะมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ข้อบังคับ สังคมจะเห็นตรงกันทุกเรื่องเป็นไปได้ยาก แต่ย้ำว่าตนพร้อมรับฟังคำตำหนิ

“วันนอร์” ประธานสภาฯ  รับฟังคำตำหนิและความเห็นต่าง ยันทำหน้าที่ถูกต้องแล้ว  

ส่วนกรณีที่ พรรคก้าวไกลจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยมตินี้  มองว่าเป็นสิทธิ์สามารถทำได้ และหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามติดังกล่าวไม่ถูกต้อง ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็ต้องดำเนินการต่อไป ซึ่งคำวินิจฉัยของศาลมีผลผูกพันกับทุกองค์กร แต่จะสามารถเสนอชื่อ นายพิธา อีกครั้งได้หรือไม่ อยู่ที่คำวินิจฉัยของศาล

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไป จะยังเป็นตามกำหนดการเดิมคือวันที่ 27 กรกฎาคม หรือไม่ ? นาย วันมูหะมัดนอร์ ประธานสภา ตอบว่า ได้ออกหนังสือไปแล้วว่าจะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ และจะมีการประชุมวิป 3 ฝ่าย วันที่ 26 กรกฎาคม 2566 เวลา 14.00 น. 

related