svasdssvasds

ไอติม ชี้ หัวใจของสุราก้าวหน้า คือการสร้างเศรษฐกิจที่เติบโตและเป็นธรรม

ไอติม ชี้ หัวใจของสุราก้าวหน้า คือการสร้างเศรษฐกิจที่เติบโตและเป็นธรรม

“ไอติม - พริษฐ์ วัชรสินธุ” ชี้ หัวใจสำคัญของกฎหมาย “สุราก้าวหน้า” ไม่ใช่แค่เรื่องของสุรา แต่คือเรื่องของการสร้างเศรษฐกิจที่เติบโตและเป็นธรรม 4 ด้าน

วันนี้ (30 กรกฎาคม 2566) “ไอติม - พริษฐ์ วัชรสินธุ” ส.ส. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวใจสำคัญของสุราก้าวหน้า ไม่ใช่แค่เรื่องสุรา แต่คือการสร้างเศรษฐกิจที่เติบโตและเป็นธรรม 4 ด้าน ดังต่อไปนี้

เมื่อวานตนได้ไปร่วมงาน “สุรามีรัย” ที่จังหวัดชัยนาท พร้อมกับคุณ Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เพื่อนร่วมงานจากพรรคก้าวไกลอีกหลายคน เพื่อแลกเปลี่ยนในวงเสวนาและเยี่ยมชมร้านค้าของผู้ผลิตสุราพื้นบ้านในจังหวัดใกล้เคียง

แม้ปัจจุบันสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลยังคลุมเครือ แต่พรรคก้าวไกลกำลังใช้กลไกฝ่ายนิติบัญญัติอย่างเต็มที่ในการผลักดันกฎหมายเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง โดยหนึ่งในกฎหมายที่เราได้ยื่นเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาคือ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือ “สุราก้าวหน้า”

ตนอยากชวนให้มองว่าหัวใจสำคัญของกฎหมาย “สุราก้าวหน้า” ไม่ใช่แค่เรื่องของสุรา แต่คือเรื่องของการสร้างเศรษฐกิจที่เติบโตและเป็นธรรมใน 4 ด้าน

สุราก้าวหน้า สร้างเศรษฐกิจที่เติบโตและเป็นธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

1) กระจายรายได้ให้ผู้ประกอบการรายย่อย

กฎหมายสุราก้าวหน้าคือการปลดล็อกข้อจำกัดทางกฎหมายเพื่อให้ผู้ผลิตสุรารายย่อยเข้ามาแข่งขันในตลาดได้ ซึ่งจะนำไปสู่การกระจายรายได้และมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่เป็นธรรมมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน อุตสาหรกรรมสุรามีมูลค่าตลาดสูงถึง 470,000 ล้านบาท/ปี แต่มีความกระจุกตัวสูง - ตลาดเบียร์มีเพียง 2 บริษัท ที่ครองสัดส่วนตลาดกว่า 90% ในขณะที่ตลาดเหล้ามี 1 บริษัท ที่ครองสัดส่วนตลาดกว่า 60%

2) เพิ่มรายได้เกษตรกรจากการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร

กฎหมายสุราก้าวหน้าเป็นการเพิ่มแนวทางการแปรรูปและเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร เช่น ข้าว (ที่ถูกนำไปหมักเป็นเบียร์-สุรา) หรือ พืชผลไม้ต่างๆ (ที่ถูกนำไปหมักเป็นไวน์)

รวมถึงยังช่วยปลดปล่อยศักยภาพของนักปรุงสุราจากพื้นที่ต่างๆ ในการคิดค้นวิธีการสร้างสรรค์สินค้าเกษตรในพื้นที่ให้เป็นสินค้ามูลค่าสูง เพื่อให้ผู้บริโภคได้ลิ้มลองและเพื่อให้เกษตรกรต้นน้ำมีรายได้ที่สูงขึ้น (อย่างเช่นที่งานเมื่อวาน ที่มีการคิดค้นสุราจากส้มโอที่เป็นผลไม้ขึ้นขื่อของชัยนาท)

สุราก้าวหน้า สร้างเศรษฐกิจที่เติบโตและเป็นธรรม

3) กระตุ้นและกระจายการท่องเที่ยวไปสู่ทั่วประเทศ

รายได้จากการท่องเที่ยวปัจจุบันมีความกระะจุกตัวในไม่กี่จังหวัด (5 จังหวัดแรก มีรายได้จากการท่องเที่ยวคิดเป็น 75% ของรายได้ท่องเที่ยวทั้งหมด) กฎหมายสุราก้าวหน้าเป็นหนึ่งวิธีในการช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในจังหวัดอื่นๆ

ผ่านการเพิ่มทางเลือกให้ท้องถิ่นใช้สุราพื้นบ้านเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเรื่องราวเพื่อดึงเอกลักษณ์ของตัวเองออกมาเป็นจุดขาย และสร้างเรื่องราวที่ชวนให้นักท่องเที่ยวอยากมาเที่ยวและทำความรู้จัก กระจายความน่าค้นหาของประเทศไทยไปสู่พื้นที่ต่างๆ

4) สร้างโครงสร้างเศรษฐกิจที่ไม่ผูกขาด

ในฐานะที่อุตสาหกรรมสุราเป็นหนึ่งตัวอย่างของอุตสาหกรรมที่มีลักษณะการผูกขาด ซึ่งมีส่วนมาจากกฎหมายที่จำกัดไม่ให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กหรือขนาดกลางเติบโตขึ้นมาแข่งขันได้ กฎหมายสุราก้าวหน้าจะเป็นหมุดหมายที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาเรื่องการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมของเศรษฐกิจไทย

ซึ่งพรรคก้าวไกลจะทำควบคู่กับการผลักดัน พ.ร.บ. การแข่งขันทางการค้า เพื่อปฏิรูปคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการป้องกันการผูกขาดในทุกอุตสาหกรรม

สุราก้าวหน้า สร้างเศรษฐกิจที่เติบโตและเป็นธรรม

สำหรับข้อกังวลเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพหรืออัตราการเกิดอุบัติเหตุจากการบริโภคสุรา ทางออกที่น่าจะเหมาะสมกว่าในการคลี่คลายข้อห่วงใยดังกล่าว ไม่ใช่การปัดตกกฎหมายสุราก้าวหน้าที่เกี่ยวข้องกับการสร้างการแข่งขันที่เป็นธรรม (และไม่เป็นที่ชัดเจนว่าจะนำไปสู่การบริโภคที่สูงขึ้น)

แต่คือการพิจารณาทบทวนมาตรการต่างๆเกี่ยวกับการบริโภค (เช่น การรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงการบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม การเพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันผู้ที่เมาแล้วขับ)

พริษฐ์ วัชรสินธุ - ไอติม - Parit Wacharasindhu

related