svasdssvasds

รอ10 เดือน ค่อยโหวตเลือกนายกฯ ? เรื่องนี้ เป็นไปได้แค่ไหน ในสมการการเมือง

รอ10 เดือน ค่อยโหวตเลือกนายกฯ ? เรื่องนี้ เป็นไปได้แค่ไหน ในสมการการเมือง

ประเด็นการ รอให้ถึง เวลา 10 เดือน ต่อจากนี้ ถูกจุดไฟให้ติดจากการที่ กัณวีร์ สืบแสง สส. พรรคเป็นธรรม โพสต์ข้อความ ว่าให้ รอเวลา 10 เดือน เพื่อให้เลือกนายกฯใหม่อีกครั้ง เพราะถึงเวลาตอนนั้น สว. จะไม่มีสิทธิเลือกนายกฯแล้ว

ประเด็นการ รอให้ถึง เวลา 10 เดือน ต่อจากนี้  ถูกจุดไฟให้ติดจากการที่ กัณวีร์ สืบแสง สส. พรรคเป็นธรรม โพสต์ข้อความ ว่าให้ รอเวลา 10 เดือน เพื่อให้เลือกนายกฯใหม่อีกครั้ง เพราะถึงเวลาตอนนั้น สว. จากรัฐธรรมนูญ จะไม่มีสิทธิเลือกนายกฯแล้ว 

กัณวีร์ สืบแสง สส. พรรคเป็นธรรม

สำหรับ ประเด็นนี้ มาลองตรวจเช็กสมการการเมือง , การรอ 10 เดือน  เพื่อให้ สว.ไม่มีสิทธิเลือกนายกฯ เป็นไปได้แค่ไหน ในความเห็นของนักการเมือง อาทิ วิษณุ เครืองาม , ชวน หลีกภัย  และ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี 

โดย นายวิษณุ เครืองาม รักษาการ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ตอบคำถามเรื่อง อำนาจของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 รัฐธรรมนูญ 2560 ว่า ในรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าในระหว่างที่มีการคัดสรร ‘สว.ชุดใหม่’ ‘สว.ชุดเก่า’ จะต้องรักษาการต่อไป แต่ไม่สามารถมีส่วนในการเลือกนายกฯ ได้ในช่วงรักษาการนี้ เพราะการเลือกนายกฯ เขาล็อกเอาไว้ 5 ปี พอครบ 5 ปี ในวันที่ 11 พ.ค. 2567 ก็หมดไป ซึ่ง สว.ชุดปัจจุบันก็หมดไปด้วย สว.ที่อยู่ เขาให้อยู่เพื่อปฏิบัติหน้าที่อื่น ที่ไม่ใช่หน้าที่ตามมาตรา 272 ไม่ใช่การเลือกนายกฯ

ส่วนการคัดสรร สว.ใหม่จะใช้เวลาเท่าไหร่นั้น นายวิษณุ ตอบว่า ตนไม่ทราบ เพราะต้องมีกฎหมายลูกในการคัดสรร สว. โดยคัดสรรเป็นอาชีพ ไม่ได้คัดสรรเป็นจังหวัด เรื่องนี้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นคนจัดการ ซึ่งหาก สว.ชุดนี้ใกล้หมดวาระ ทาง กกต.จะมาคิดวางไทม์ไลน์ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนปฏิทินการได้นายกฯ และรัฐบาล มองว่าล่าช้าอย่างน้อยที่สุดควรจะได้เมื่อไหร่ นายวิษณุ ให้ความเห็นว่า เขยิบแค่นี้เรายังรู้สึกเดือดร้อน ทนไม่ไหว ใครที่ช่างคิดให้เขยิบไปอีก 10 เดือน ซึ่งหากเขยิบก็คงไม่มากเท่าไหร่ ตนยังมองในแง่ดีว่าในเดือนสิงหาคมจะได้รัฐบาล แต่ว่าอาจจะยังทำงานไม่ได้ เพราะจะต้องตั้งคณะรัฐมนตรีและเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ รวมถึงแถลงนโยบายด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากหาทางออกไม่ได้จริงๆ ‘มีความเป็นไปได้หรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นไปได้ทั้งนั้น แต่ยากมาก เพราะการที่จะมีนายกฯ คนนอก จะต้องใช้มาตรา 272 วรรคสอง ซึ่งต้องอาศัยเสียง 500 คนก่อน และยังต้องอาศัยเสียง 376 คนอีก มันวุ่นวาย ยุ่งยากหลายขั้นตอน ไม่มีใครคิดไปถึงขั้นนั้น

ขณะที่ ชวน หลีกภัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี ที่มีการเสนอให้เลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีไปอีก 10 เดือน เพื่อให้หมดอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ประเด็นนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนตัวขอไม่วิพากษ์วิจารณ์ เพราะเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองอื่นที่จะต้องไปดำเนินการเสนอร่างแก้ไขมาตรา 272 ดังนั้นก็ต้องรอสภานัดประชุมเพื่อหารือในเรื่องนี้ต่อไป

รอ10 เดือน ค่อยโหวตเลือกนายกฯ ? เรื่องนี้ เป็นไปได้แค่ไหน ในสมการการเมือง
ด้าน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี  ปฏิเสธการตอบคำถาม ว่าส่วนมีความคิดเห็นอย่างไร กับข้อเสนอยืดเวลาการเลือกนายกรัฐมนตรี ออกไปอีก 10 เดือน 

ก่อนที่ ผู้สื่อข่าวจะถามย้ำว่า มองอย่างไรกับเรื่องนี้ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อประเทศรวมไปถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุน พลเอกประยุทธ์ ตอบสั้นๆ เพียงว่า "ไม่ควรละมั้ง"

related