svasdssvasds

ด่วน! เลื่อนโหวตนายกฯ 4 ส.ค. หลังศาล รธน. เลื่อนพิจารณาปมโหวต "พิธา" รอบ 2

ด่วน! เลื่อนโหวตนายกฯ 4 ส.ค. หลังศาล รธน. เลื่อนพิจารณาปมโหวต "พิธา" รอบ 2

ด่วน! "วันนอร์" สั่งเลื่อนโหวตนายกฯ 4 ส.ค. 2566 หลังศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนพิจารณารับคำร้องปมโหวตพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รอบ 2 หรือไม่ ออกไปเป็นวันที่ 16 สิงหาคม 2566 เดินหน้าพิจารณาแก้ รธน.ปิดสวิตช์ สว.แทน

 รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เรียกประชุมด่วน การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาเลื่อนโหวตนายกฯ ในวันที่ 4 ส.ค. หรือไม่ เนื่องจากการจับขั้วพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ ยังมีปัญหาอยู่พอสมควร เพราะไม่สามารถตกลงเก้าอี้รัฐมนตรีกันได้ ที่สำคัญขั้วใหม่มีเสียงเพียง 263 เสียง ซึ่งต้องการเสียงจาก สส. และ สว. อีกอย่างน้อย 111 เสียง

 อย่างไรก็ตามการจับขั้วใหม่ของพรรคเพื่อไทย ไม่มีพรรคพลังประชารัฐ 40 เสียง พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง อีกทั้งยังสุ่มเสี่ยงที่จะไม่ได้เสียงจาก 250 สว. เนื่องจากมีข้องสงสัยในจุดยืนเกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา 112 ของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังมีประเด็นเลี่ยงภาษีอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• โหวตนายกรอบ 3 วันที่ 4 ส.ค. 66 อาจารย์วันนอร์ กดกริ่งเรียก ประชุมสภาฯ

• วันนอร์ เล็งนัดประชุมรัฐสภา 4 ส.ค. เตรียมเลือกนายกฯ ชี้ ทักษิณ กลับไม่กระทบ

• Breaking News : ด่วน! เลื่อนโหวตนายกฯรอบ3 "วันนอร์" สั่งงดประชุมรัฐสภา 27 ก.ค.

 ล่าสุดวันนี้ 3 สิงหาคม 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ในการวินิจฉัยมติรัฐสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยยอมรับว่า การประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.) ต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากจะต้องรอการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ และมีพรรคการเมืองส่งข้อมูลเข้าไปเพิ่มเติม ซึ่งจะต้องรอจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัย หรือมีคำสั่งอย่างไรในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ จากนั้นจะพิจารณานัดประชุมอีกครั้ง 

ส่วนกรณีที่ขณะนี้ มีการเปลี่ยนขั้วเป็นพรรคเพื่อไทยนำการจัดตั้งรัฐบาลนั้น ประธานรัฐสภา ก็ย้ำว่า จะต้องรอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญอยู่ดี

แต่การประชุมรัฐสภา ในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) จะยังคงดำเนินตามปกติ เพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจวุฒิสภา หรือ สว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอวาระแรกตามปกติ 

related