svasdssvasds

Breaking News : ด่วน! เลื่อนโหวตนายกฯรอบ3 "วันนอร์" สั่งงดประชุมรัฐสภา 27 ก.ค.

Breaking News : ด่วน! เลื่อนโหวตนายกฯรอบ3 "วันนอร์" สั่งงดประชุมรัฐสภา 27 ก.ค.

ด่วน! เลื่อนโหวตนายกฯรอบ3 งดการประชุมรัฐสภา วันที่ 27 ก.ค. นี้ "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" ประธานรัฐสภา ออกคำสั่งด่วน

 วันที่ 25 ก.ค.2566 ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจมติของรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมาดังนั้นในวันที่ 27 ก.ค.จำเป็นต้องเลื่อนวาระการเลือกนายกฯ ออกไปก่อนหรือไม่

ได้รับทราบว่าผู้ตรวจการแผ่นดินจะส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญแต่ไม่แน่ว่าจะส่งเรื่องไปวันนี้หรือเมื่อไหร่ ซึ่งเป็นเรื่องด่วนคิดว่าผู้ตรวจการแผ่นดินต้องรีบส่งโดยด่วน เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญจะได้วินิจฉัยว่าการลงมติของรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ขัดแย้งรัฐธรรมนูญหรือไม่

 และในระหว่างที่ยังไม่ได้วินิจฉัยให้ประธานรัฐสภาชะลอการพิจารณาแต่งตั้งนายกฯออกไปก่อน เกรงว่าหากพิจารณาไปแล้วอาจจะเกิดความเสียหายขึ้นได้ ถามว่าทางสภาจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งตนได้ให้ฝ่ายกฎหมายของสภาฯ พิจารณาแล้วเสนอรายงานต่อตนในเวลา 14.00 น.วันนี้ว่าจะให้รัฐสภาดำเนินการอย่างไรในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อเลือกนายกฯในวันที่ 27 ก.ค.นี้ คงต้องฟังข้อพิจารณาของฝ่ายกฎหมายของสภาฯก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "บิ๊กตู่" พล.อ ประยุทธ์ แนะ ไม่ควร ยืดเวลาโหวตนายกฯไปอีก 10 เดือน เพื่อสกัดสว.

• อดีตตุลาการฯ ชี้ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีอำนาจสั่งงดโหวตนายกฯ ชั่วคราวได้

• โหวตนายกฯรอบ3 ร้อนทุกองศา! สรุปทุกความเคลื่อนไหว 2 วันสุดท้ายที่ต้องจับตา

ล่าสุดเวลา 15.00 น. มีรายงานข่าวระบุว่า วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ได้มีคำสั่งด่วนแจ้งสมาชิกรัฐสภาให้งดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค. นี้ ซึ่งหมายความว่าจะมีการเลื่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 27 ก.ค. นี้ออกไป

โดยคำสั่งประธานรัฐสภา ระบุว่าให้งดการประชุมหารือร่วมกันระหว่างประธานรัฐสภา ตัวแทนคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา และตัวแทนพรรคการเมือง ในวันพุธที่ 26 กรกฎาคม 2566 เวลา 14.00 น.

related