svasdssvasds

เปิดวาระประชุมสภา 9-10 ส.ค. แม้ อาจารย์ "วันนอร์"ไม่อยู่ สภาเดินหน้าถกกันต่อ

เปิดวาระประชุมสภา 9-10 ส.ค. แม้ อาจารย์ "วันนอร์"ไม่อยู่ สภาเดินหน้าถกกันต่อ

เลขาฯสภา ร่อนหนังสือแจ้ง สส. ประชุมต่อ 9-10 ส.ค. 2566 หลัง เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 66 ประธานรัฐสภา สั่งเลื่อนประชุมสภา ทำให้ชวดพิจารณาในหลายประเด็น รวมถึงการแก้ไข มาตรา 272

ภายหลังจากที่วันที่ 4 ส.ค. 2566 การประชุมรัฐสภา ที่มี "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม ยกเลิกมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์ สว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ สส.พรรคก้าวไกลและคณะเป็นผู้เสนอ  

แต่ในการประชุมเกิดการถกเถียงกัน ระหว่าง สส.และ สว. หลังจาก "นายรังสิมันต์ โรม" สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคกล้าไกล เสนอญัตติด่วนด้วยปากเปล่า เพื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาทบทวนมติ การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา จนเป็นปัญหาว่า ชื่อของ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล สามารถเสนอซ้ำได้หรือไม่ 

เปิดวาระประชุมสภา 9-10 ส.ค. แม้ อาจารย์ "วันนอร์"ไม่อยู่ สภาเดินหน้าถกกันต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ณ เวลานั้น อาจารย์วันนอร์ ประธานสภาเห็นว่าเรื่องดังกล่าว รัฐสภาไม่ควรดำเนินการ และควรรอฟังคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะศาลรัฐธรรมนูญได้รับเรื่องนี้ไว้พิจารณาแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดข้อขัดแย้ง เพราะคำวินิจฉัยของศาลจะมีผลผูกพันในอนาคตด้วย จึงจำเป็นต้องรอ 

ที่ประชุมรัฐสภาถกเถียงกัน จนไม่สามารถหาข้อยุติได้ ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ อาศัยข้อบังคับการประชุม ข้อที่ 22 ใช้อำนาจสั่งเลื่อนการประชุม  โดยใช้เวลาการประชุมเพียงประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งไม่ได้มีการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 แต่อย่างใด
 

เปิดวาระประชุมสภา 9-10 ส.ค. แม้ อาจารย์ "วันนอร์"ไม่อยู่ สภาเดินหน้าถกกันต่อ

อย่างไรก็ตาม นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือด่วนมาก แจ้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) เรื่องการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  ระบุว่า ด้วยประธานสภาผู้แทนราษฎรได้มีคำสั่งให้นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 5 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง ในวันพุธที่ 9 สิงหาคม 2566 และครั้งที่ 6 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ในวันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม 2566 เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชั้น 2 อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน แขวงถนนนครไชยศรี  เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

 อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 5-11 สิงหาคม นี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาเตรียมนำคณะผู้แทนรัฐสภาไทย เดินทางไปเข้าร่วมประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซีย 

ทั้งนี้ การโหวตนายกฯ ยัง ต้องเลื่อนออกไปก่อน เพราะรอคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 16 สิงหาคม 2566 และหลังจากมีคำวินิจฉัยของศาลแล้ว จะมีการเรียกประชุมกันอีกครั้

related