svasdssvasds

ประวัติ นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักประวัติศาสตร์ชื่อดัง เสียชีวิตในวัย 83 ปี

ประวัติ นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักประวัติศาสตร์ชื่อดัง เสียชีวิตในวัย 83 ปี

ประวัติ ศาสตราจารย์ ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ อาจารย์ , ผู้เชี่ยวชาญทางด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดี เสียชีวิตแล้วในวัย 83 ปี

7 สิงหาคม 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล โพสต์ผ่านนโซเชียล @Chaithawat_MFP ระบุว่า "ได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของ อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ ปัญญาชนคนสำคัญของไทยคนหนึ่ง ...แม้ชีวิตจะเป็นสิ่งไม่เที่ยง แต่การสูญเสียใครสักคนที่เรารู้สึกผูกพันด้วย ย่อมทำให้เราใจหายเสมอ"

ข่าวที่น่าสนใจ

เปิดประวัติ นิธิ เอียวศรีวงศ์ เกิดวันที่ 23 พฤษภาคม 2483 ที่จังหวัดเชียงใหม่ จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา และสำเร็จการศึกษาปริญญาตรี สาขาวิชาประวัติศาสตร์ และปริญญาโท จากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาเอก ณ มหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา โดยสำเร็จการศึกษาปริญญาเอก ในปี 2519

 

จากนั้น อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ เริ่มเข้ารับราชการเป็นอาจารย์ประจําคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในปี พ.ศ. 2509 ในตําแหน่งศาสตราจารย์ สังกัดภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ และเป็นกรรมการบริหารหลักสูตรบัณฑิตศึกษา สาชาวิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ผลงานของ ศาสตราจารย์ ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ ถูกยกย่องในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดี รวมถึงความรู้ด้านศิลปวิทยาสาขาอื่น ๆ อาทิ สังคมวิทยา รัฐศาสตร์ วรรณคดี พุทธศาสนา วัฒนธรรม และภาษาโบราณ ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีบทความทางวิชาการตีพิมพ์ในนิตยสารและหนังสือพิมพ์ รวมถึงการอภิปรายและปาฐกถาในวาระต่างๆ เป็นผู้มีแนวความคิด และอุดมการณ์เสรีภาพนิยม รวมถึงทรรศนะการเมือง ซึ่งผลงานของอาจารย์นิธิ และเคยได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นจากสภาวิจัยแห่งชาติ, รางวัลฟูกูโอกะ และรางวัลศรีบูรพา อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

related