svasdssvasds

จีนค้นพบ บ๊ะจ่าง อายุ 2,000 ปี เชื่อเก่าแก่ที่สุดในโลก

จีนค้นพบ บ๊ะจ่าง อายุ 2,000 ปี เชื่อเก่าแก่ที่สุดในโลก

จะมีหลักฐานทางโบราณคดีชิ้นใดเกี่ยวกับอาหารที่หวือหวาได้เท่าชิ้นนี้ จีนขุดพบ บ๊ะจ่าง อาหารดั้งเดิมชาวจีนในหลุมศพ มีอายุ 2,000 ปี คาดเก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยขุดพบมา

สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า สถาบันมรดกวัฒนธรรมและโบราณคดีมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน ค้นพบ “พวงบ๊ะจ่าง” อาหารจีนดั้งเดิม หรืออีกชื่อคือ จ้งจื่อ อายุมากกว่า 2,000 ปี ในสุสานโบราณที่เพิ่งขุดพบในเมืองซิ่นหยาง คาดเป็นบ๊ะจ่างที่เก่าแก่ที่สุดในโลก 

Cr. Xinhua Thai

อย่างที่เราทราบกันดี บ๊ะจ่าง เป็นอาหารตำหรับดั้งเดิมของชาวจีน ที่มักไว้ใช้ทานและไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลสำคัญของจีน แต่อาหาร ก็คืออาหาร เป็นสิ่งที่เราเข้าใจดีว่ามันสามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากไม่ใช่พลาสติก แต่การค้นพบนี้ กลับค้นพบอาหารเก่าแก่ ทำไมมันถึงอยู่ได้นานขนาดนี้?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายงานระบุว่า คณะนักโบราณคดีขุดพบหลุมศพของขุนนางรัฐฉู่โบราณ ซึ่งคาดว่าอยู่ในช่วงกลางยุครณรัฐหรือยุคจ้านกั๋ว (475-221 ปีก่อนคริสต์ศักราช) และในขณะที่ขุดอยู่ก็ได้พบกับ ก้อนแข็ง ๆ รูปร่างเหมือนอาหารห่อใบไม้ ลักษณะคล้ายบ๊ะจ่างในหลุมศพดังกล่าว ประมาณ 40 ห่อ โดยบางส่วนมีสภาพเสียหายตามกาลเวลา

Cr. Xinhua Thai อาหารห่อใบไม้ที่พบนี้ มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางราว 10-15 เซนติเมตร ห่อด้วยใบไม้กว้างและมัดไว้ด้วยเชือกหรือก้านไม้ ภายในถูกยัดด้วยข้าวดิบที่ยังมีเปลือกอยู่ ส่วนอีกห่อถูกยัดด้วยข้าวฟ่าง

นักโบราณคดีเผยว่า ใบไม้ที่ใช้ห่อเป็นใบจากพืชสกุลโอ๊ก (Quercus) ซึ่งสอดคล้องกับธรรมเนียมปฏิบัติปัจจุบันในพื้นที่ทางตะวันตกและตอนใต้ของเหอหนานที่นิยมห่อบ๊ะจ่างด้วยใบพืชสกุลดังกล่าว

ซึ่งนักโบราณคดีเชื่อว่า นี่คืออาหารห่อใบไม้สอดไส้ธัญพืช หรือเป็นบ๊ะจ่างที่เก่าแก่ที่สุดที่นักโบราณคดีเคยพบ หากพิจารณาจากการค้นพบทางโบราณคดีอื่น ๆ

Cr. Xinhua Thai อนึ่ง เทศกาลเรือมังกรหรือเทศกาลตวนอู่ เฉลิมฉลองในวันที่ 5 เดือน 5 ตามตามปฏิทินจันทรคติจีน โดยมีจ้งจื่อหรือบ๊ะจ่างเป็นอาหารสำคัญประจำเทศกาล

ที่มาข้อมูล

Xinhua Thai

related