svasdssvasds

สว. เปิดหลักฐาน "เศรษฐา" ครองพื้นที่-เบียดบังสมบัติสาธารณะ หากินกับปชช.

สว. เปิดหลักฐาน "เศรษฐา" ครองพื้นที่-เบียดบังสมบัติสาธารณะ หากินกับปชช.

ประพันธ์ คูณมี สมาชิกวุฒิสภา อภิปราย "เศรษฐา" ครอบครองพื้นที่สาธารณะ ผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน

 วันที่ 22 ส.ค. 2566 ที่ประชุมรัฐสภาจะมีการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา นัดประชุมในวันนี้ และเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา ทั้ง สส. และ สว. ให้เวลานการอภิปรายเป็นเวลา 5 ชั่ว โมง โดยแบ่งเป็นเวลาของ สส. 3 ชั่วโมง และของ สว. 2 ชั่วโมง

 ด้านนายประพันธ์ คูณมี สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ได้อภิปรายถึงนายเศรษฐา ทวีสิน บุคลที่พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อให้ที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยยอมรับว่า ตนเองไม่ให้ได้ความสำคัญว่า พรรคเพื่อไทย จะสามารถรวบรวมพรรคการเมืองใดบ้างจัดตั้งรัฐบาล แต่ให้ความสำคัญกับการพิจารณาว่า บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อมานั้น เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่

โดยได้หยิบยกพฤติกรรมของนายเศรษฐาที่ควรปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง และยังมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญในการครอบทางสาธารณะ และยังมีการเก็บค่าผ่านทาง จากกรณีที่บริษัทเอกชนนายเศรษฐา ครอบครองพื้นที่สร้างอาคารชุด 2 โครงการ บนถนนสุขุมวิท 77 และถนนสุขุทวิท 77 แยกซอย 1 ซึ่งในปีถัดมามีการพัฒนาโครงการ และมีการซื้อที่ดินตาบอดติดกับทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา

 ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวไม่มีทางเข้า-ออกที่ต้องมีขนาดความกว้าง 12 เมตร บริษัทของนายเศรษฐา จึงว่าจ้างทำ EIA เพื่อขออนุญาตสร้างสะพานข้ามคลองพระโขนง ที่เป็นพื้นที่สาธารณะ และเป็นเส้นทางเดินเรือ โดยนำที่ดิน 6 แปลงของบริษัทในเครือของนายเศรษฐามาจัดสร้าง เพื่อให้มีขนาดความกว้างสำหรับทางเข้า-ออกตามที่กฎหมายกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• โหวตนายกฯ รอบ 3 "ชลน่าน" ยืนยัน "เศรษฐา" คุณสมบัติครบนั่งนายกฯ คนที่ 30

• "วันชัย" โว สว.โหวต "เศรษฐา" เป็นนายกฯ เกิน 60 เสียงแน่ มั่นใจโหวตจบพรุ่งนี้

• มติวิป 3 ฝ่าย เคาะโหวตนายกฯ รอบ 3 ‘สส.-สว.’ อภิปรายฯ 5 ชม. ไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์

 ก่อนจะมีการขึ้นโครงการศูนย์การค้า และอื่นๆ ตามมาในภายหลัง ซึ่งหากไม่มีสะพานดังกล่าว ก็จะไม่สามารถพัฒนาพื้นที่ใดๆ ได้ โดยยินยอมให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์สาธารณะจากสะพานดังกล่าวได้โดยภาระจำยอม และเงื่อนไขในการขออนุญาตสร้างสะพานนั้น มีการระบุกำหนดว่า ผู้ได้รับอนุญาตต้องยินยอมยกสะพานที่ก่อสร้างให้เป็นประโยชน์สาธารณะ และบำรุงรักษาสะพานดังกล่าว ให้สามารถใช้งานได้ และยินยอมให้ประชาชนใช้ประโยชน์ได้

แต่นับตั้งแต่เปิดการใช้งานสะพานปี 2558 กลับมีการเรียกเงินค่าผ่านทางการใช้สะพาน รถจักรยานยนต์ คันละ 10 บาท รถยนต์คันละ 20 บาท และผู้ที่พักอาศัยในอาคารชุด ก็ต้องเสียเงินเช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป

 นายประพันธ์ เห็นว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ในการครอบครองพื้นที่สาธารณะแล้ว ยังมีสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน จึงขอให้พรรคเพื่อไทย ได้ยืนยัน หรือชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า จะยุติเรื่องดังกล่าว และปฏิบัติตามกฎหมาย รวมถึงจะไม่ใช้อำนาจนายกรัฐมนตรี ไปเบียดบังสมบัติสาธารณะของแผ่นดินไปหากินเป็นผลประโยชน์ส่วนตัว และพวกพ้อง

related