svasdssvasds

"วันนอร์" นัดถกวิป 3 ฝ่าย เคาะวันโหวตนายกฯ คาด 22 ส.ค.

"วันนอร์" นัดถกวิป 3 ฝ่าย เคาะวันโหวตนายกฯ คาด 22 ส.ค.

“วันนอร์” นัดถกวิป 3 ฝ่าย 18 ส.ค.นี้ เพื่อกำหนดวันโหวตนายกฯ หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องปมมติสภา ขวางโหวตนายกรอบ 2 ก่อนหน้านั้นแจ้ง สว. นัดโหวต 22 ส.ค. ก่อนจะขอเปลี่ยนวัน

 วันนี้ (16 ส.ค. 66) จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีที่ประชุมรัฐสภามีมติไม่ให้เสนอชื่อบุคคลเป็นนายกฯ ซ้ำได้นั้น ในวันที่ 17 ส.ค. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้นัดหารือฝ่ายกฎหมายรัฐสภา เพื่อพูดคุยถึงมติศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมา  

 จากนั้นวันที่ 18 ส.ค. เวลา 10.00 น. จะมีการเรียกประชุมวิป 3 ฝ่าย ประกอบด้วย วิป สส.ทุกฝ่าย และวิป สว. เพื่อกำหนดวันเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ทุกฝ่ายมีความพร้อมตรงกัน

 ก่อนหน้านี้ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ให้สัมภาษณ์ถึงการประสานเพื่อนัดวันประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกฯ รอบที่ 3 หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่า ในเบื้องต้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้หารือกับ นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง ระหว่างที่ไปร่วมการประชุมรัฐสภาอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งได้แจ้งว่าจะนัดประชุมรัฐสภา วันที่ 22 ส.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ด่วน! ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ ‘ไม่รับคำร้อง’ ดับฝัน ‘พิธา’ โหวตนายกฯรอบ 2

• อนุทิน ลั่น เพื่อไทย ต้องเคลียร์เรื่องเก้าอี้ รมต.ให้จบก่อนโหวตนายกฯ

• เปิด 3 เหตุผล ทำไม ก้าวไกล จะไม่โหวตนายกฯ เพื่อไทย เพราะเป็นรัฐบาลผสมข้ามขั้ว

 ทำให้ นายศุภชัย ในฐานะวิปวุฒิสภา ได้แจ้งต่อที่ประชุมวิปวุฒิสภาผ่านระบบออนไลน์ เพื่อแจ้งให้สมาชิกรับทราบข้อหารือดังกล่าว 

 นายสมชาย กล่าวด้วยว่า เมื่อวันที่ 15 ส.ค. นายวันมูหะมัดนอร์ ได้พบกับ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และ นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สว. ในการประชุมสถาบันพระปกเกล้า ได้แจ้งขอเปลี่ยนแปลงวันที่แจ้งไปเบื้องต้น

 แต่เห็นว่า ได้แจ้ง สว.ไว้แล้ว หากจะเปลี่ยนวันอาจไม่สามารถทำได้ เพราะ สว.หลายคนติดภารกิจลงพื้นที่ ทั้งงานของกรรมาธิการ และโครงการ สว.พบประชาชน 
 

related