svasdssvasds

อาการทักษิณล่าสุด ความดันสูง ใส่สายออกซิเจน แพทย์ยันไม่มีอภิสิทธิ์

อาการทักษิณล่าสุด ความดันสูง ใส่สายออกซิเจน แพทย์ยันไม่มีอภิสิทธิ์

แพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ เผยอาการทักษิณล่าสุด "ความดันสูง" แต่อาการโดยรวมดีขึ้น ยืนยันรักษาตามสิทธิ "ไม่มีอภิสิทธิ์กว่าใคร" ปัจจุบันอดีตนายกอยู่ห้องพัดลม แต่ไม่ต้องใส่กุญแจมือ พร้อมสั่งงดเยี่ยมทุกกรณี

อาการทักษิณล่าสุด ความดันสูง ใส่สายออกซิเจน แพทย์ยันไม่มีอภิสิทธิ์

23 ส.ค. 2566 จากกรณีที่กรมราชทัณฑ์ ได้เคลื่อนย้ายตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีอาการป่วย นอนไม่หลับ แน่นหน้าอก วัดความดันโลหิตสูง ฯลฯ จากเรือนจำเข้ารักษาตัวด่วนที่โรงพยาบาลตำรวจ เมื่อกลางดึกที่ผ่านมานั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุดที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวว่า ตำรวจไม่ได้รับการประสานล่วงหน้า เมื่อวานนี้ตัวของ นายทักษิณ ชินวัตร ต้องรับการรักษาตัวที่ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แต่ด้วยเกิดอาการแน่นหน้าอกกระทันหัน ค่าออกซิเจนต่ำ และค่าความดันโลหิตสูงมาก ทีมแพทย์ราชทัณฑ์ พยายามรักษาระดับความดันที่สูงแล้ว แต่ทำได้ไม่มาก จึงลงความเห็นให้ส่งตัวด่วนมาที่ โรงพยาบาลตำรวจ ในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

ข่าวทักษิณล่าสุด - พล.ต.ท.โสภณรัชต์ กล่าวต่อว่า ความจริงทีมแพทย์ราชทัณฑ์มีความสามารถ แต่ด้วยอาการป่วยของ นายทักษิณ ต้องการแพทย์เฉพาะทางดูแล ประกอบกับเครื่องมือที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์มีจำกัด จึงต้องตัดสินใจย้ายตัว โดยก่อนหน้านี้กรมราชทัณฑ์ กับ โรงพยาบาลตำรวจมีการทำข้อบันทึกร่วมกันมากกว่า 30 ปี ในการส่งตัวผู้ป่วยที่มีอาการหนักมารักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ

ทั้งนี้ นายทักษิณ ชินวัตร ถูกนำตัวมาที่โรงพยาบาลตำรวจ ด้วยรถราชทัณฑ์ เนื่องจากมีอาการความดันโลหิตสูงถึง 170 มิลลิเมตรปรอท และนำตัวไปชั้นที่ 14 ทันที ซึ่งเดิมชั้นดังกล่าวใช้เป็นพื้นที่กักตัวผู้ป่วยโควิด 19 ปัจจุบันเครื่องปรับอากาศใช้งานไม่ได้ ต้องใช้พัดลม 2 ตัวระบายอากาศแทน และ ห้องพักของทักษิณไม่ได้อยู่ฝั่งที่มองเห็นทัศนียภาพภายนอก เนื่องจากฝั่งดังกล่าวติดกระจก อากาศร้อน

โดยแพทย์ได้ทำการรักษาด้วยการให้น้ำเกลือ พร้อมระดมทีมแพทย์ ตั้งเป็นคณะรักษา รวม 6 ท่าน มีหมอเชี่ยวชาญด้านหัวใจ ปอด และ โควิด19 อยู่ในทีมดังกล่าว ซึ่ง นายทักษิณ ไม่ได้ใส่เครื่องพันธนาการ เนื่องจากตามกฎหมายผู้ป่วยต้องโทษที่มีอายุน้อยกว่า 16 ปี หรือมากกว่า 70 ปีขึ้นไป ไม่ต้องใส่เครื่องพันธนาการ เพราะจะทำให้การรักษาเกิดความยุ่งยาก

พล.ต.ท.โสภณรัชต์ กล่าวต่อว่า ทีมแพทย์กำลังอยู่ในขั้นตอนนำประวัติการรักษาของ นายทักษิณ ที่ต่างประเทศมาศึกษา แต่รายละเอียดส่วนนี้ แพทย์ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่บอกได้ว่าอาการป่วยถูกรักษามาอย่างต่อเนื่อง "ยืนยันว่า การรักษาผู้ป่วยสูงอายุ ไม่ได้มีการเลือกปฏิบัติ" เพราะก่อนหน้านี้ มีการส่งผู้ป่วยอายุมากมารักษาเช่นกัน

ทั้งนี้การดูแลความปลอดภัยระหว่างรักษา มีเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์คอยดูแล 3 คน แต่ในพื้นที่ของโรงพยาบาลเป็นความรับผิดชอบของตำรวจพื้นที่คือ สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ดูแลความปลอดภัย ส่วนจะรักษาอาการนานเท่าใด ยังไม่สามารถตอบได้ ทีมแพทย์จะเป็นผู้ประเมินต่อไป" นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ระบุ

พล.ต.ท.โสภณรัชต์ กล่าวด้วยว่า อาการล่าสุดของนายทักษิณ เมื่อช่วงเช้าจากการสอบถามทีมแพทย์ที่ทำการรักษา นายทักษิณ มีอาการดีขึ้นเล็กน้อยกว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ยังใส่สายออกซิเจน ความดันยังสูงอยู่ สามารถสื่อสารได้ แต่ยังมีอาการเหนื่อยหอบ แพทย์ต้องเฝ้าระวัง โดยสั่งงดเยี่ยมทุกกรณี ส่วนกรณีถ้าญาติต้องการย้ายตัวไปโรงพยาบาลเอกชน จะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจกรมราชทัณฑ์

related