svasdssvasds

"พิชิต ชื่นบาน" ติดโผ ครม."เศรษฐา 1" นั่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ

"พิชิต ชื่นบาน" ติดโผ ครม."เศรษฐา 1"  นั่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ

"พิชิต ชื่นบาน" ติดโผครม."เศรษฐา 1" นั่ง"รมต.ประจำสำนักนายกฯ" เบียด"ชูศักดิ์ ศิรินิล"หลุดโผ “นายกฯ เศรษฐา ” พิชิต เผย อยู่กับพรรคเพื่อไทยมานานแล้ว

วันนี้ (29 ส.ค.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่พรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ชื่อนายพิชิต ชื่นบาน ติดโผเป็นว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯด้านกฎหมาย แทนนายชูศักดิ์ ศิรินิล ซึ่งจะได้รับมอบหมายให้ไปทำภารกิจอื่น ขณะที่นายพิชิต ได้อยู่กับพรรคเพื่อไทย มานานแล้ว ซึ่งตอนนี้การจัด ครม. เสร็จเกือบ 100% อยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติ

"พิชิต ชื่นบาน" จบปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาโท นิติศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สาขากฎหมายมหาชน เนติบัณฑิตไทย สมัยที่ 34 สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา

ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

"พิชิต ชื่นบาน"เป็นคนใกล้ชิดตระกูล"ชินวัตร"ได้รับความไว้วางใจให้เป็นทีมทนายความสู้คดีหลายคดี  แต่ที่คนจดจำเป็นกรณีที่ศาลมีคำสั่งจำคุก ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความ"ทักษิณ ชินวัตร"กรณีหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯของศาลฎีกาคดีแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ต่อมาศาลมีคำสั่งจำคุกนายพิชิต ชื่นบาน 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล

ต่อมาในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายพิชิตยังมีบทบาทในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย และอยู่เบื้องหลังในกลั่นกรองระเบียบกฎหมายให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทั้งในทำเนียบรัฐบาล

ข่างที่เกี่ยวข้อง :

และในขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั่งควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม หลังจากรัฐประหาร 2557 น.ส.ยิ่งลักษณ์ต่อสู้คดีจำนำข้าว นายพิชิตก็ยังทำหน้าที่ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความสู้คดีให้โดยตลอด

การเลือกตั้ง เมื่อปี 2562 พรรคเพื่อไทยได้แตกพรรคมาสู้กติกาเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม โดยตั้งพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ขึ้นมา นายพิชิต ได้เข้ามาเป็น ประธานที่ปรึกษากฎหมาย พรรคไทยรักษาชาติ แต่ไม่ได้นั่งอยู่ในกรรมการบริหารพรรค กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคในเวลาต่อมา

related