svasdssvasds

"สว.เสรี" จ่อซักฟอก "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" เตือนรัฐบาลระวังเหลิงอำนาจ

"สว.เสรี" จ่อซักฟอก "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" เตือนรัฐบาลระวังเหลิงอำนาจ

"สว.เสรี" เตรียมซักฟอกนโยบาย "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" เตือนรัฐบาลระวังเหลิงอำนาจแสวงหาประโยชน์ ขอให้ทำงานอย่างมีเหตุผล ไม่ใช้อารมณ์ตัดสินใจ แนะระมัดระวังการใช้อำนาจของรัฐบาลในยุคปัจจุบัน เพราะกำลังถูกจับตามอง

 กำลังเป็นกระแสร้อนที่สังคมจับตา สำหรับนโยบาย เงินดิจิทัล 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทยซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนอยู่ในขณะนี้ พร้อมมีกระแสข่าวว่า จะมีการแบ่งจ่ายเงินดิจิทัล ออกเป็นงวดๆ

 นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ในฐานะประธานกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เปิดเผยการเตรียมการอภิปรายนโยบายรัฐบาล ที่จะแถลงต่อรัฐสภา ในวันที่ 11 กันยายนนี้ว่า กรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ ได้มีการหารือถึงแนวทางที่จะอภิปรายนโยบายรัฐบาล ทั้งนโยบายที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการ ในฐานะที่เป็นหน้าที่ของรัฐตามรัฐธรรมนูญ และนโยบายที่ได้หาเสียงไว้

 โดยเฉพาะนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท และนโยบายที่การเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะกรรมาธิการฯ ห่วงใยเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะการบริหารรัฐบาลที่มาจากหลากหลายพรรคการเมือง และแต่ละพรรคการเมือง ก็มีนโยบายของตัวเอง จึงจะต้องผสมผสานกัน เพื่อให้สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง

 ซึ่ง สว.อาจจะเสนอแนวทาง เพื่อให้รัฐบาลสามารถบริหารงานไปได้อย่างราบรื่น และนายกรัฐมนตรี ก็จะต้องวางแนวทางในการบริหารประเทศ และพิจารณาถึงนโยบายรัฐบาล และแนวนโยบายของรัฐเป็นหลัก รวมถึงการต้องนำความรู้ ความสามารถเดิม ที่เคยเป็นผู้บริหารองค์กรเอกชนมาช่วยด้วย

 พร้อมให้รัฐบาล ระมัดระวังการบริหารประเทศ หรือดำเนินการที่จะเกิดขึ้นในรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยเฉพาะการใช้อำนาจในแนวทางที่มากเกินไป หรือใช้อำนาจไปแนวทางการหาผลประโยน์ และใช้มาตรการทางกฎหมายที่เป็นธรรม ไม่กระทำที่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ

 

  ดังนั้น รัฐบาลต้องเตือนตัวเอง และระมัดระวังตัวเอง ทำงานอย่างมีเหตุผล ไม่ใช้อารมณ์ตัดสินใจ และปัญหาหลายๆ เรื่องในช่วงนี้ เป็นช่วงที่รัฐบาลต้องตัดสินใจ เพราะอาจจะกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน จึงขอให้ระมัดระวังการใช้อำนาจของรัฐบาลในยุคปัจจุบัน เพราะกำลังถูกจับตามอง

 นายเสรี ยังแนะนำให้รัฐบาลระมัดระวังถึงนโยบายการต่างประเทศ เพราะปัจจุบันหลายประเทศ ที่เป็นมหาอำนาจ พยายามก้าวก่ายแทรกแซงประเทศต่างๆ และส่งผ่านองค์กรภาคเอกชน หรือองค์การนอกภาครัฐ องค์กรที่ไม่แสวงหากำไร ที่จะสร้างปัญหาได้ เช่น การแก้รัฐธรรมนูญ ที่ผ่านองค์กรภาคเอกชนที่มีเงินอุดหนุน มีงบประมาณสนับสนุน 

 ส่วนนโยบายของรัฐบาล ที่มียุทธศาสตร์ชาติกำกับการทำงานไว้ตามรัฐธรรมนูญนั้น นายเสรี ระบุว่า ยุทธศาสตร์ชาติ ถือเป็นหลักการสำคัญในการบริหารประเทศ และเป็นเรื่องที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันกำหนดไว้ ซึ่งรัฐบาลต้องให้ความสำคัญด้วย เพราะการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ถือเป็นเป้าหมายในการบริหารประเทศขั้นสูง ดังนั้น รัฐบาลต้องกระทำ 

 นายเสรี ยังกล่าวถึงกรอบเวลาที่เหมาะสมในการอภิปรายนโยบายรัฐบาลว่า ต้องขึ้นอยู่กับ สส. และ สว.ว่าสนใจจะอภิปรายกี่คน และจะอภิปรายเรื่องใดบ้าง เพราะหากมีผู้อภิปรายน้อย ก็สามารถอภิปรายเพียงวันเดียวได้ หรือหากมีผู้อภิปรายมาก 2 วันก็น่าจะเพียงพอ

 ส่วนนโยบายการสร้างความปรองดอง ที่มีผู้เสนอให้ออกพระราชกำหนดนิรโทษกรรมนักโทษคดีทางการเมืองนั้น นายเสรี เห็นว่า ในประเด็นดังกล่าวหากมีความเห็นพ้องต้องกัน ก็สามารถดำเนินการไปได้

 แต่ความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้น หากจะให้ยุติ และบ้านเมืองมีความสงบจริง ผู้ที่กระทำผิดต้องยอมรับผิด และยืนยันจะไม่กลับไปทำกระทำผิดซื้อในคดีเดิมอีก ซึ่งหากทำได้ ก็จะทำให้เกิดความปรองดอง และความสงบในบ้านเมือง แต่ความปรองดองในรัฐบาลผสมที่เกิดขึ้นนั้น ก็เชื่อว่า เป็นความปรองดองที่เกิดขึ้นแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เงื่อนไข ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จากพรรคเพื่อไทย ใครได้บ้าง ใช้จ่ายอย่างไร

• เศรษฐา ยืนยัน "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" จ่ายรวดเดียว ไม่แบ่งจ่าย

• เพื่อไทย ยัน เงินดิจิทัล 10000 จ่ายครั้งเดียวจบ

related