svasdssvasds

เงื่อนไข ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จากพรรคเพื่อไทย ใครได้บ้าง ใช้จ่ายอย่างไร

เงื่อนไข ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จากพรรคเพื่อไทย ใครได้บ้าง ใช้จ่ายอย่างไร

เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท คืออะไร จะได้เริ่มใช้จ่ายวันไหน และ มีขั้นตอน วิธีการใช้อย่างไร เงินดิจิทัล 10,000 ใครได้บ้าง เช็กรายละเอียดเลย!

เมื่อพรรคเพื่อไทย ได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล 2566 ทำให้นโยบายต่างๆถูกกลับมาพูดถึงและได้ "สปอร์ทไลท์" จากสังคมอีกครั้ง หนึ่งในนโยบายยที่ถูกพูดถึงเยอะ คงหนีไม่พ้นเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือ "นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต" 

SPRiNG ขอชวนมาย้อนดู นโยบายดิจิทัลวอลเลตของพรรคเพื่อไทย พรรคที่กำลังเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง เงื่อนไขต่างๆ มีอย่างไร ?

ทั้งนี้ ข้อมูล รายละเอียด ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จากพรรคเพื่อไทย เคยได้รับการเปิดเผยจาก เผ่าภูมิ โรจนสกุล โฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย 

โดยสรุปแล้ว ว่า บางคนอาจมองว่านี่คือการแจก แต่นี่คือการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานให้กับประเทศ เมื่อจบจากโครงการนี้ประเทศไทยเราจะมี Blockchain 

และจะมีระบบการชำระเงินแบบใหม่ ซึ่งแตกต่างจาก แอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" อย่างสิ้นเชิง 

เผ่าภูมิ โรจนสกุล โฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย Blockchain เหนือกว่า คือ สามารถเขียนเงื่อนไขลงบนเงินได้ มีประโยชน์มากสำหรับการทำการคลังในอนาคต เช่น สามารถเขียนได้ว่าเงิน 10,000 บาท จะกลายเป็นเงิน 12,000 บาทได้ถ้าใช้จ่ายกับร้านเล็กร้านน้อย จะทำให้เกิดแรงจูงใจในการนำไปใช้ซื้อสินค้าจากรายย่อยมากกว่าเพราะใช้เงินได้มากกว่า

  • เงินดิจิทัล 10,000 ใครได้สิทธิบ้าง ?

โดย ประเด็นเกี่ยวกับนโยบายแจกเงินดิจิทัล ซึ่งเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย นั้น จะให้ประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไปคนละ 10,000 บาท เพื่อซื้อสินค้าในรัศมี 4 กิโลเมตร จากที่อยู่ในทะเบียนบ้าน ดังนี้

 

กระเป๋าเงินดิจิทัลไม่ใช่คริปโตเคอเรนซี่ ไม่ใช่เงินสกุลใหม่ แต่เป็นเหรียญ (คูปอง) หรือสิทธิ์การใช้เงิน ที่ใช้ Blockchain เขียนเงื่อนไขลงไปในนั้น เพื่อนโยบายการคลังที่ตรงจุด สามารถเอามาแลกเป็นเงินบาทได้ทุกเมื่อ

ส่วนประชาชนที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือ จะไม่พบปัญหา เพราะสามารถใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวกับโค้ดส่วนตัวมาใช้แทนได้

เหรียญ (คูปอง) หรือสิทธิ์การใช้เงิน ที่ใช้ในกระเป๋าเงินดิจิทัล ไม่มีความเสี่ยง ไม่มีการเก็งกำไร ไม่มีการถูกทุบ ไม่มีการขาดทุน ไม่มีการสร้างมูลค่า ไม่สามารถแลกเปลี่ยนด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นได้ ไม่มีราคาตก-ราคาขึ้น เพราะทุกเหรียญมีค่าเท่าเงินบาทเสมอ รับประกันโดยรัฐบาล

กระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ไม่มีผลกระทบใดๆทั้งสิ้นต่อความมั่นคงของระบบการเงิน ไม่เกี่ยวกับทุนสำรองระหว่างประเทศ เพราะไม่ใช่การสร้างสกุลเงินใหม่

เงินดิจิทัล 10,000 ใช้อย่างไร  ?
กระเป๋าเงินดิจิทัล เงิน 10,000 บาท ลงถึงมือประชาชนทุกคน (16 ปี ขึ้นไป) ทุกบาททุกสตางค์ ใช้จ่ายจริง ซื้อของได้จริง ไม่มีการสูญหายของงบประมาณ ตรวจสอบได้ทุกธุรกรรมตลอดเส้นทาง

นอกจากนี้ กระเป๋าเงินดิจิทัลกระตุ้นเศรษฐกิจระดับหมู่บ้าน ระดับชุมชน ในตลาด สร้างธุรกรรมระหว่างรายย่อย ตรงข้ามกับวิธีเดิมที่ต้องซื้อในร้านใหญ่หรือกลุ่มทุน

กระเป๋าเงินดิจิทัล ใช้ระบบ Blockchain มีความปลอดภัยสูงสุด สูงกว่าระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน รู้เส้นทางการเงินทุกธุรกรรม รู้ผู้รับ รู้ผู้จ่าย เป็นระบบที่มีความโปร่งสูงสุด ตรวจสอบได้ทุกธุรกรรม

related