svasdssvasds

นายกฯ ย้ำใช้บล็อกเชนลุย เงินดิจิทัล ขอคุม ก.ตร.เอง ชี้ ครม.เศรษฐกิจไม่จำเป็น

นายกฯ ย้ำใช้บล็อกเชนลุย เงินดิจิทัล ขอคุม ก.ตร.เอง ชี้ ครม.เศรษฐกิจไม่จำเป็น

"นายกฯ" ย้ำ ใช้บล็อกเชนเดินหน้า นโยบาย "เงินดิจิทัล" อุบแหล่งที่มาของเงิน ชี้ ครม.เศรษฐกิจไม่จำเป็น ขอคุม ก.ตร.เอง ระบุ ไม่กังวล "ก้าวไกล" ตั้งป้อมซักวันแถลง พร้อมให้ตรวจสอบ

 วันที่ 7 กันยายน 2566 นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา​ โดยมีทหารผ่านศึกมารอต้อนรับ พร้อมกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท​ ว่า เรื่องนี้ได้พูดคุยกับหลายภาคส่วน ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำเรื่องของงบประมาณ รวมถึงแหล่งที่มาเงินทุน​ เมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) ได้พูดคุยกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย​ ซึ่งได้ให้ข้อคิดและคำแนะนำในหลายเรื่อง เช่น การดำเนินการในระยะกลางและระยะยาว ระบบการเงินการคลังจะเป็นลักษณะใด ตัวเลขหนี้สาธารณะจะขึ้นจะลงอย่างไร

นายกฯ ย้ำใช้บล็อกเชนลุย เงินดิจิทัล ขอคุม ก.ตร.เอง ชี้ ครม.เศรษฐกิจไม่จำเป็น

 ซึ่งท่านก็เห็นด้วยว่า เป็นเรื่องที่ดีแต่ต้องพูดคุยกันให้ชัดเจน​ วันนี้ขอทำการบ้านให้ดีก่อน และขณะนี้ก็ยังไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากต้องรอการแถลงนโยบายต่อที่ประชุมรัฐสภาก่อน จึงจะสามารถสั่งการได้ ตนจึงไม่อยากพูดให้เกิดความสับสน พร้อมขอให้สื่อมวลชนใจเย็นสักนิด​

 เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ จะออกเป็นพันธบัตรในการระดมทุน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอเวลาก่อน​ ตอนนี้ตนไม่อยากจะตอบอะไร​ ให้สื่อมวลชนไปเขียนข่าวจนเกิดความเข้าใจผิด​ พร้อมยืนยันว่า มีหลายส่วนที่สามารถดำเนินการได้​ ซึ่งจะใช้ระบบบล็อกเชนในการดำเนินการ​ และนโยบายนี้สามารถออกได้ในไตรมาส​แรกปีหน้า

 ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า (13 ก.ย.)​ จะมีวาระอะไรบ้างนั้น นายกรัฐมนตรี​กล่าวว่า  นอกจากเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ และลดราคาพลังงานแล้ว ยังมีอีกหลายเรื่อง พร้อมทำมือวัดขนาดความสูงของวาระและกล่าวว่า​ มีลิสต์​ยาวขนาดนี้​ ซึ่งที่ผ่านมามีการประกาศว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก จะมีวาระการประชุมอะไร และส่วนตัวก็ต้องไปดูวันที่ประชุมได้จริงเมื่อไหร่ หากพูดไปตอนนี้อาจจะเกิดความสับสน

 เมื่อถามว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีจะมีการพูดคุย ถึงการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรีแต่ละฝ่ายเลยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ เรื่องนี้เป็นหนึ่งในหลายเรื่องที่จะคุยกับคณะทำงานในเที่ยงวันนี้(7 ก.ย.)

 ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ สมัยนี้ ไม่จำเป็นต้องมานั่งล้อมวง เพราะเสียเวลาในการเตรียมเอกสารค่อนข้างมาก ตนคิดว่าควรใช้การจับกลุ่มพูดคุย หรือแยกตัวกันทำงานจะดีกว่า และปัจจุบันสามารถใช้การสื่อสารได้หลายวิธี ตนจึงคิดว่า การมีครม.เศรษฐกิจนั้นไม่จำเป็น​ แต่มั่นใจว่า ทุกเรื่องจะเดินหน้าได้เร็วกว่าที่ทำอยู่ทุกวันนี้ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ จะมีอย่างแน่นอน

 นายกฯ กล่าวอีกว่า​ ขณะนี้สามารถหาตัวผู้ที่จะมาทำหน้าที่โฆษกรัฐบาลได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว​ โดยจะทำหน้าที่พูดคุยกันเพื่อไม่ให้ประชาชนและสื่อมวลชนเกิดความสับสน​ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ ว่าเป็นใคร

 สำหรับตำแหน่งข้าราชการการเมือง จะมีวาระเข้าที่ประชุมครม.เพื่อพิจารณาบางส่วน​ เพราะมีหลายหน่วยงานได้เตรียมเรื่องไว้แล้ว​ และจะมีการพูดคุยกับทีมงานถึงสิ่งที่จะดำเนินการหลังจากนี้

 ส่วนเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจชั้นนายพล ที่มีการพูดถึงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ (6 ก.ย.) จะนำไปพูดคุยกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งหน้า และตัวเองจะเข้าไปกำกับดูแลคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ด้วยตัวเอง

 เมื่อถามว่า จะมีการจัดตาราง 100 วันแรก จะทำอะไรบ้างหรือไม่ เพื่อให้ประชาชนได้ติดตามการทำงานของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า จะพิจารณาก่อน ยังไม่ได้พูดคุยถึงเรื่องนี้ แต่อย่างไรจะเห็นผลงานอย่างแน่นอน

 ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลเชิญชวนประชาชน ให้จับตานโยบายรัฐบาล ที่ไม่มีการเขียนนโยบายของพรรคเพื่อไทย เมื่อครั้งหาเสียงลงในคำแถลงนโยบาย​ นายเศรษฐา ชี้แจงว่า​ ขอให้รอดูวันแถลงนโยบาย​ และเข้าใจว่าฝ่ายค้านก็ต้องตรวจสอบกันไป​ และฝ่ายบริหารก็มีหน้าที่อธิบายให้เข้าใจ ตามขั้นตอนต่างๆ

 เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ จะถูกซักถามถึงนโยบายรัฐบาลในวันแถลง นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า เมื่อเราอาสาเข้ามาทำงานก็ต้องพร้อมให้ถูกตรวจสอบ เป็นเรื่องธรรมดา และถือว่าเป็นเรื่องดีที่จะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น

 นายกรัฐมนตรี​ ยังกล่าวด้วยว่า​ ในช่วงบ่ายของวันนี้จะมีการหารือร่วมกับเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ​ BOI โดยจะหารือในประเด็นการลงทุนระหว่างประเทศว่า มีข้อติดขัดอะไรหรือไม่ เพราะการลงทุนกับต่างประเทศนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากนั้นจะพบกับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้สื่อมวลชนมั่นใจว่าเราทำงานอย่างเต็มที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• 10 เรื่องน่ารู้ เงินดิจิทัล 10,000 บาท เมื่อนายกฯ เศรษฐา บอก ก.พ. 67 ได้ใช้แน่

• เปิดเงินเดือน รายได้รัฐมนตรี ครม. เศรษฐา 1 และ นายกฯ เศรษฐา ได้กันเท่าไร ?

• เปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาล เศรษฐา ต่อรัฐสภา 11 ก.ย. ประชาชนต้องมีความเป็นอยู่ดี

related