svasdssvasds

เปิดงบประมาณ "ค่าข้าว-อาหาร" ในสภาฯ กินหรู หัวละ 1,000 บาท/วัน

เปิดงบประมาณ "ค่าข้าว-อาหาร" ในสภาฯ กินหรู หัวละ 1,000 บาท/วัน

“ค่าข้าว​" หรือ “ค่าอาหารรับรอง สส.​ในวันที่มีประชุมสภา” พบว่ามียอดที่คิดเป็นค่าเฉลี่ยต่อหัว 1,000 บาทต่อคนต่อวัน ตามการจัดสรรงบประมาณ ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในงบประมาณแต่ละปี

 จากกรณีดราม่า ปม สส. รายหนึ่ง ได้แอบถ่ายภาพของ สส.หมิว สิริลภัส จากพรรคก้าวไกล ขณะกำลังขนอาหารจากห้องอาหารสภา และระบุข้อความบนรูปพร้อมกับปิดบังหน้าโดยใช้สติ๊กเกอร์รูปส้มว่า "พบเห็นอดีตดาราสาว ลักลอบนำอาหารสภากลับบ้าน"

 จน สส.หมิว สิริลภัส ต้องออกมาโพสต์ชี้แจงว่า...น่าแปลกใจนะคะ เป็น สส.มา 2 สมัย ก็ไม่ทราบว่าได้เข้ามาห้องอาหารตอน “เลิกประชุมสภา” กี่ครั้ง ตั้งแต่มีประชุมสภามา หมิวกล้ายืนยันว่าหมิวอยู่จนจบประชุมสภา “ทุกครั้ง” พร้อมเพื่อน สส.ก้าวไกลอีกหลายคน หลังจบประชุม ที่ห้องอาหารก็จะมีอาหารที่เขาเตรียมไว้ให้ ตามจำนวน สส.

 ต่อมานายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานการประชุม ได้ชี้แจงกรณีที่มี สส.นำอาหารใส่กล่องกลับไปกินบ้าน ว่า

สส.สามารถนำอาหารกลับบ้านหลังเลิกประชุมได้ และปัจจุบันยังมีห้องทำงานส่วนตัว ซึ่งอาจมีผู้ช่วย สส. ผู้ติดตาม สส. ก็สามารถให้ผู้ช่วย หรือผู้ติดตาม นำอาหารไปให้ สส.ที่ห้องได้ หรือ สส.จะนำอาหารไปให้ทีมงานรับประทานได้เช่นกัน

 หากปิดประชุมแล้ว อาหารยังเหลือเยอะ ซึ่งปกติเจ้าหน้าที่ ก็จะจำไปบริจาคตามหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งบริจาคเท่าไรก็เหลือ จนเน่า รับประทานไม่ทัน ไม่มีที่เก็บ จึงคิดว่า ไม่มีกฎหมายห้ามไม่ให้นำกลับบ้าน

พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร

 และต่อจากนี้ไป หากตอนเย็นอาหารเหลือ เจ้าหน้าที่จะนำใส่ถุงให้ สส. และข้าราชการรัฐสภา นำกลับไปรับประทานที่บ้านได้ เพื่อไม่ให้เหลือทิ้ง เพราะหากจะนำไปบริจาค ก็เหนื่อยที่จะขนใช้คน หรือรถขนไปที่ต่าง ๆ ดังนั้น หากเหลือก็สามารถใส่ถุงให้ สส. หรือเจ้าหน้าที่นำกลับบ้านได้ หรือหาก สส.มีญาติ มีเพื่อน มีทีมงานอยู่ในห้องนำงาน ก็สามารถนำไปเผื่อได้

ดราม่า “ค่าข้าวสภา” ยังมีอีก

 เมื่อเปิดแฟ้มงบประมาณ ของสภาฯ ในส่วนของ “ค่าอาหารสภา" นั้น พบว่ามียอดที่คิดเป็นค่าเฉลี่ยต่อหัว หลัก 1,000 บาทต่อคนต่อวัน ตามการจัดสรรงบประมาณ ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร  ในงบประมาณแต่ละปี

 ส่วนของ “ค่าข้าว​" หรือ “ค่าอาหารรับรอง สส.​ในวันที่มีประชุมสภา” ซึ่งจัดสรรในแผนงานยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ย้อนหลัง 4 ปี ตั้งแต่ปี 2563- 2566 พบว่า ได้จัดสรรตามการเฉลี่ยของ วันประชุมแต่ละสัปดาห์ และจัดสรรให้ครบถ้วน พอดีกับ "จำนวน สส.” ตามกติกาของรัฐธรรมนูญกำหนดไว้  คือ 500 คน แต่ยังพบว่า “มีเหลือ” จนต้องนำไปบริจาค หรือ แจกจ่ายให้ “ข้าราชการ-แม่บ้าน” บ่อยครั้ง

การจัดสรรงบประมาณเป็นค่าอาหารเพื่อรับรอง สส.ในวันประชุม

• ปีงบประมาณ 2563  จัดสรรงบ 96,928,000 บาท

• ปีงบประมาณ 2564 และปี 2565 จัดสรรงบ ที่มียอดเท่ากัน คือ 87,880,000 บาท

• ปีงบประมาณ 2566  จัดสรรงบ รวม 72,031,000 บาท

 ทั้งนี้นอกจาก ค่าอาหารรับรอง สส. ในวันประชุมแล้ว ยังพบว่า “สภาฯ” ยังจ่ายค่าอาหารรับรอง ในส่วนของ กรรมาธิการสามัญ และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) อีกด้วย

โดยในปี 2563-2566 จัดงบค่าอาหารให้กับ "กมธ." มียอดเท่ากัน ปีละ 34,846,100 บาท

 ขณะที่วิปฝ่ายค้าน จัดงบเท่ากันทุกปี มียอดอยู่ที่ 1,260,000 บาท ขณะที่ปี 2562 พบค่าอาหารของ กมธ. มียอด 25,130,000 บาท ขณะที่วิปฝ่ายค้าน มียอดจัดสรร 3.6 แสนบาท

 อย่างไรก็ดีในปี 2562 พบการจัดทำงบประมาณประจำปีที่ล่าช้า ทำให้ สภาฯ ต้องขออนุมัติงบเดิมไปก่อน ซึ่งพบว่ามีรายละเอียดเพื่อขอจัดสรรงบ ที่ใช้เป็น ค่าอาหาร ของ สส. ในวันประชุมอีก 4.85 ล้านบาท, ค่าอาหารรับรอง กมธ. อีก 12.5 ล้านบาท และวิปฝ่ายค้านรวมถึงวิปรัฐบาล จำนวน 1.8 แสนบาท

 สำหรับค่าอาหาร ของ “สส.ผู้ทรงเกียรติ” ก่อนหน้านี้ เคยมีดราม่า เรื่องราคาต่อหัว 2,500 บาท เกิดขึ้นซึ่งเรื่องนี้ “ว่าที่เรือตรี ยุทธนา สำเภาเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย” เคยชี้แจง และอ้างถึงระเบียบรัฐสภาว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วนราชการ สังกัดรัฐสภา พ.ศ.2557  ว่า

ว่าที่เรือตรี ยุทธนา สำเภาเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

 ค่าอาหารของ สส. ในวันประชุมสภาฯ ต้องปฏิบัติตามระเบียบ โดยปี 2566 มีอัตราเบิกจ่ายไม่เกิน 1,000 บาทต่อคน รวมถึงค่าอาหารว่าง เครื่องดื่ม และ อาหาร 2 มื้อ คือ อาหารกลางวันและอาหารเย็น อย่างในปี 2566 ของสภาชุดที่ 25 มีสส. 475 คน คิดเป็นค่าอาหาร 475,000 บาทต่อวันหรือ 950,000 บาทต่อสัปดาห์”

 แม้ สภาฯ จะจัดสรรงบประมาณ เพื่อรองรับ “สส.” ที่เป็นตัวแทนประชาชน ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ และแก้ปัญหาความเดือดร้อนในสภาฯ ที่อาจมองดูว่า “สมเหตุสมผล” กับการทำงานอย่างหนักในแต่ละสัปดาห์

แต่คำถามที่ “สังคม” ยังค้างคาใจว่า สส. 500 คนที่ได้งบกินหรู ขนาดนั้น ทำงานคุ้มค่าข้าว-อาหาร ครบทุกคนหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• รองประธานสภาฯ แจง สส.ห่ออาหารกลับบ้านได้ ไม่ผิด หากเหลือให้แจก

• เปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาล เศรษฐา ต่อรัฐสภา 11 ก.ย. ประชาชนต้องมีความเป็นอยู่ดี

• วันนอร์ ถก 3 ฝ่าย ล็อกเวลาแถลงนโยบายรัฐบาล - วิปรัฐบาล เสนอใช้ 2 วัน รวม 20 ชม.

related