svasdssvasds

ทำความรู้จัก เฉลิม อยู่บำรุง เจ็บจนพอ ปิดตำนานสายล่อฟ้าบ้านชินวัตร

ทำความรู้จัก เฉลิม อยู่บำรุง เจ็บจนพอ ปิดตำนานสายล่อฟ้าบ้านชินวัตร

กลายเป็นเรื่องราว ที่ทำให้ วงการการเมืองเดือดระอุขึ้นมาทันที กับ ดราม่า เฉลิม อยู่บำรุง กับ ทักษิณ ชินวัตร อดีตผู้นำของประเทศไทย SPRiNG ชวนไปย้อนทำความรู้จัก นักการเมืองจากถิ่น บางบอน คนนี้

 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กลับมาอยู่ในสปอร์ตไลท์ ทันที เมื่อเขา กล่าวถึง กรณีมีรายงานข่าวระบุว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พูดแบบใหญ่โตว่า ตนเป็นคนกวนโอ๊ยทั้งพ่อทั้งลูก เลยไม่ให้ตำแหน่งในรัฐบาลเพื่อไทย หลังการเลือกตั้ง 2566 ว่า “นายทักษิณคุณเข้าใจผิด ผมไม่ได้ร่วมรัฐบาลกับคุณ ผมมีความสุข พูดอะไรระมัดระวังบ้าง คุณใหญ่โตได้ในพรรคของคุณ คุณไล่ผมออกสิ นึกถึงแก้คดี 8 คดีให้คุณแล้ว ผมคิดว่าคุณจะเปลี่ยนนิสัย แล้วเวลาใช้คำพูดถึงผม อย่าเอ่ยมือเอ่ยเท้ามันไม่สุภาพ และผมก็มีมือมีเท้าที่จะเอ่ยถึงเหมือนกัน ผมจะหันหลังให้คุณตลอดชีวิต”

“ที่พูดมาทั้งหมดถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องที่สุดในชีวิต ที่ผ่านมาผมไม่ได้สนิทกับครอบครัวนายทักษิณ ผมสนิทเพียงนายทักษิณและคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์เท่านั้น"  ร.ต.อ.เฉลิม ลั่นวาจา

เรื่องราวนี้ ไม่แตกต่างอะไรจาก ฟ้าผ่าที่บ้านบางบอน  เพราะหากถอดคำพูดของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จริงๆ แล้ว มีอารมณ์เกรี้ยวกราด "ของแทร่" 

ภายหลัง ร.ต.อ.เฉลิม ยังท้าทายให้ไล่ออกจากพรรคเพื่อไทย และทวงบุญคุณที่เคยช่วยทักษิณ ซึ่งการตัดขาดจากทักษิณ ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว


“หลังจากนี้คงไม่มีอะไรต้องพูดกันอีก มันสายเกินไปแล้ว” ร.ต.อ.เฉลิม ย้ำ

เป็นที่ทราบกันดีว่า ในการเลือกตั้ง 2566 สนามเลือกตั้งเมืองกรุงฯ  เขตบางบอน ที่ตระกูล "อยู่บำรุง" ครองความยิ่งใหญ่ มานาน แต่สุดท้ายแล้ว วัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม.ปี 2562 แพ้ ไอซ์-รักชนก ศรีนอก "สายปั่น" ด้วยผลคะแนนที่ห่างกันนับหมื่นแต้ม

แม้ลูกชายจะพ่ายคาสนามบ้านเกิด แต่ ร.อ.ต.เฉลิม อยู่บำรุง ก็ได้เป็น สส.บัญชีรายชื่อ นับเป็นการกลับเข้าสภาฯ อีกครั้งในรอบ 10 ปีด้วย 

มีเรื่องที่ยังไม่เคลียร์ วันโหวตนายกฯ ร.ต.อ.เฉลิม ไม่เดินทางไปโหวตเห็นชอบเศรษฐา ทวีสิน ตามมติพรรคเพื่อไทย หลังเศรษฐาเป็นนายกฯ เรื่องนี้ก็เงียบไป 

สำหรับ วัน อยู่บำรุง ถึงเป็นผู้แพ้ แต่ก็ยังทำหน้าที่ผู้แทนนอกสภารับใช้ชาวบางบอน-หนองแขม เหมือนสโลแกนประจำตัวใจถึงพึ่งได้  มาเสมอๆ 

ทำความรู้จัก เฉลิม อยู่บำรุง เจ็บจนพอ ปิดตำนานสายล่อฟ้าบ้านชินวัตร

แม้ไม่ใช่บทบัญญัติ แต่ก็เหมือนเป็นธรรมเนียม การเมืองไทย  มักจะตอบแทนหรือเยียวยาผู้สมัคร สส.ที่สอบตก  โดยแต่งตั้งเป็นข้าราชการการเมือง ผ่านมาหลายสัปดาห์แล้ว ก็ยังไม่เห็นชื่อ วัน อยู่บำรุง ได้ตำแหน่งใด

อย่างไรก็ตาม หลังมีข่าวพ่อเฉลิมตัดขาด ทักษิณ ชินวัตร เผยแพร่ออกไป ในช่วงเย็น วัน อยู่บำรุง ได้ไลฟ์เฟซบุ๊ก บอกว่า ไม่รู้เรื่องนี้มาก่อน ไม่รู้ว่าข่าวนี้ออกมาจากไหน และไม่รู้ว่าใครเป็นคนให้ข่าว

• เฉลิม-ทักษิณ ความสัมพันธ์ ที่เหมือนเป็น ตัวเจ็บ-ตัวโดน ก่อน ชินวัตร

ร้อยตำรวจเอก เฉลิม เริ่มต้นชีวิตทางการเมืองด้วยการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร ในปี 2526 ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ต่อมาในปี พ.ศ. 2529 ได้ก่อตั้ง พรรคมวลชน และดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรค โดยมีฐานเสียงสำคัญในพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งธนบุรี โดยเฉพาะเขตภาษีเจริญและเขตบางบอน

แต่หากจะย้อนความสัมพันธ์ ระหว่างอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร กับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง หรือบ้านใหญ่แห่งบางบอน แบบโฟกัสแล้ว ทั้ง 2 คน เป็นนักการเมือง รู้จักกันมาเนิ่นนาน ตั้งแต่ยังไม่เล่นการเมือง

แต่หาก เจาะไทม์ไลน์ในช่วงการเมือง  ช่วงพรรคไทยรักไทยยิ่งใหญ่ (2544 - 2549) และทักษิณเป็นนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง 2 สมัย  ร.ต.อ.เฉลิม กลับไม่ได้เข้ามาร่วมรัฐบาลทักษิณ หรือเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทย

ตอนเลือกตั้งปี 2544 ร.ต.อ.เฉลิม ได้เป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคความหวังใหม่  หลัง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ หรือ พ่อใหญ่จิ๋ว นำพรรคควบรวมกับไทยรักไทย ได้ตำแหน่งรองนายกฯ ควบ รมว.กลาโหม ปรากฏว่า ทักษิณไม่รับเฉลิมเข้าร่วมรัฐบาล

กระทั่งเกิดรัฐประหาร 2549  ทักษิณ ชินวัตร ต้องไปเก็บกระเป๋าไปอยู่ในต่างแดน ครั้งหนึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม จึงพาลูกชาย วันและดวง อยูำบำรุง ไปเยี่ยมทักษิณที่กรุงลอนดอน

ก่อนการเลือกตั้งปลายปี 2551 เฉลิม เข้าทัพพรรคพลังประชาชน เคียงข้างสมัคร สุนทรเวช 

สมัยรัฐบาลสมัคร ร.ต.อ.เฉลิม ได้ตำแหน่ง รมว.มหาดไทย ก่อนที่สุดท้ายแล้ว ในเวลาต่อมา เมื่อมีการปรับ ครม. สมัครได้ให้ พลตำรวจเอก โกวิท วัฒนะ นั่ง มท.1 แทน แล้ว เฉลิม ถูกย้ายไปเป็น รมว.สาธารณสุข 

จากนั้น ช่วงที่ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มานำทัพเพื่อไทย ลุยเลือกตั้งปี 2554 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ก็เป็นแม่ทัพเดินสายปราศรัยทั่วภาคอีสาน 

ทำความรู้จัก เฉลิม อยู่บำรุง เจ็บจนพอ ปิดตำนานสายล่อฟ้าบ้านชินวัตร

สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์  , วัน อยู่บำรุง ลูกชายเฉลิม อยู่บำรุง ได้เล่าผ่านไลฟ์เฟซบุ๊ว่า “...คุณพ่อผมเป็นรองนายกฯ คุมตำรวจ ปราบปรามยาเสพติด ได้เป็นผลงานเบอร์ต้นๆ เป็นรองแค่ยุคท่านทักษิณ แค่นั้นเอง อยู่ดีๆ ก็ย้ายพ่อผมจากรองนายกฯ ไปเป็น รมว.แรงงาน เราก็ยังอยู่ ผมก็ยังอยู่”

สังเกตและสังเคราะห์น้ำเสียงของวัน อยู่บำรุง ที่เล่าถึงช่วงคุณพ่อเฉลิม ถูกโยกจากกระทรวงหนึ่งไปอีกกระทรวงหนึ่ง ดูมีอาการน้อยใจในโชคชะตาวาสนา

วัน อยู่บำรุง บอกว่า ไม่คิดให้ร้ายพรรคเพื่อไทย แต่มีน้อยใจบ้างเป็นบางครั้ง ตอนท้ายวันพูดเป็นปริศนา “พูดมากหยิกเล็บก็เจ็บเนื้อ” พร้อมกับบอกเอฟซีใจถึงพึ่งได้ให้รอฟังความจริงจากปากของ ร.ต.อ.เฉลิม อีกที 

ขณะที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคเพื่อไทย ระหว่างทักษิณ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี VS ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ ที่กำลังร้อนแรงอยู่ ตอนนี้ ว่า เจ้าตัวไม่ทราบเรื่องเลยว่าท่านทะเลาะอะไรกัน และไม่รู้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ หรือมีการเข้าใจผิดอะไรกันหรือเปล่า ถือเป็นเรื่องของคนสองคนก็แล้วกัน ตนไม่ทราบประวัติศาสตร์ว่าเขาเป็นยังไง ให้เป็นเรื่องของพรรคที่เขาต้องจัดการกันเอง วันนี้ตนไม่ได้เข้าไปอยู่ในความขัดแย้งของแต่ละคน อาจจะมีการงอนกันบ้าง น้อยใจกันบ้าง...

ส่วน ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็ดูจะมั่นใจ เกินเบอร์ไปนิด โดยระบุว่า "เฉลิม"  ไร้รอยร้าว "อดีตนายกฯทักษิณ"  แม้จะมีการประกาศตัดขาด เชื่อไม่ได้น้อยใจที่ไม่มีบทบาทในรัฐบาล "เสร็จนาไม่ฆ่าโคถึก" แน่นอน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้น นั้น คงเป็นสัญญาณที่บ่งบอก ชัดๆแล้วว่า เฉลิม อยู่บำรุง เจ็บจนพอ แล้ว...

related