svasdssvasds

"สลิปปลอม" ระบาดหนัก! ตร.แนะ 4 วิธีสังเกต ก่อนตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

"สลิปปลอม" ระบาดหนัก! ตร.แนะ 4 วิธีสังเกต ก่อนตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

ตำรวจเตือน "สลิปปลอม" ระบาดหนัก พร้อมแนะวิธีสังเกต ย้ำควรตรวจสอบยอดเงินทันที จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

 จากเหตุการณ์ที่ ชายวัยกลางคน และหญิงสาวอายุราว 30 ปี ตระเวนซื้อเสื้อผ้า ของใช้ที่ตลาดนัด ในพื้นที่ จ.อ่างทอง โดยใช้วิธีชำระเงินโอนเงิน ผ่านแอปพลิเคชันธนาคาร และแสดงสลิปโอนเงินให้แม่ค้าดู แต่ปรากฏว่าหลังตรวจสอบ ยอดเงินปรากฏว่า ไม่มีเงินเข้ามาทั้ง ที่ตอนที่ดูสลิป ก็มีการโอนเงินสำเร็จ

 เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.ท.ธเทพ ไชยชาญบุตร  รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณีดังกล่าวว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากเตือนพ่อค้าแม่ค้าระมัดระวัง หากมีการโอนเงินผ่านแอปพลิเคชันก็ให้ตรวจสอบยอดเงินทันทีจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ 

วิธีการตรวจสอบสลิปปลอม

• สังเกตความละเอียดของ ตัวเลข หรือ ตัวหนังสือ หากเป็นสลิปปลอม แบบของตัวหนังสือบนสลิป ในส่วนของ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันที่ เวลา อาจจะเป็นตัวหนังสือคนละแบบ หรือความหนา บางของตัวอักษรจะไม่เท่ากัน หากเป็นเช่นนี้ อาจตั้งข้อสงสัยได้ว่าเป็นสลิปปลอม

• สแกน QR Code บนสลิปโอนเงินแบบ E-Slip สามารถตรวจสอบ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันและเวลาที่โอนเงินได้ หากยอดเงินไม่ตรง หรือไม่สามารถตรวจสอบได้ ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนเลยว่าเป็นสลิปปลอม

• ใช้บริการแจ้งเตือนของธนาคาร ซึ่งจะแจ้งเตือนเมื่อมียอดเงินเข้าบัญชี สามารถนำไปเทียบยอดเงินกับสลิปได้

• ใช้ระบบจัดการร้านค้าที่มีฟังก์ชันตรวจสอบสลิปการโอนเงินอัตโนมัติกรณีที่ร้านค้าออนไลน์มียอดการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก และมีการโอนเงินเข้าหลายรายการ สามารถเลือกใช้ระบบจัดการร้านค้าที่มีระบบตรวจสอบสลิป และยอดเงินเข้าอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้ร้านค้าประหยัดเวลา และลดขั้นตอนการตรวจสอบสลิปปลอม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เตือนภัย! มิจฉาชีพ รับทำสลิปโอนเงินปลอม ระบาด แม่ค้าต้องระวัง พร้อมวิธีเช็ก

• ภัยออนไลน์! ร้านแก็ดเจ็ตเผย มิจฉาชีพทำสลิปปลอมยอด 1 หมื่น โอนจริง 1 บาท

• เตือน! 5 ข้อมูลส่วนบุคคลที่ห้ามเผยแพร่ในโซเชียล เสี่ยงเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

การตั้งโอนล่วงหน้า เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่มิจฉาชีพมักใช้ ซึ่งจะสามารถกดยกเลิกได้ตลอดเวลา หลังจากโชว์สลิป ให้กับพ่อค้าแม่ค้าดูแล้ว

แนะสังเกตด้านบนสลิป หากเป็นข้อความว่า ตั้งโอนล่วงหน้าสำเร็จ แสดงว่าเงินยังไม่เข้า เพราะถ้าโอนเงินสำเร็จ จะต้องเป็นข้อความว่า ชำระเงินสำเร็จ, ชำระบิลสำเร็จ หรือโอนเงินสำเร็จ

หากไม่สังเกตุสลิปดีๆ อาจตกเป็นเหยื่อของคนร้ายได้

 สำหรับผู้ที่กระทำหรือใช้สลิปปลอม ถือว่ามีความผิดฐานฉ้อโกง ทั้งการแสดงข้อความอันเป็นเท็จและการปกปิดข้อความจริง โดยความผิดฐานฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 341 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยอีกว่า รัฐบาลมีความห่วงใยปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะการใช้สลิปโอนเงินปลอมนำมาหลอกลวงกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า จึงสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งปราบปราม และ หาทางป้องกันอย่างจริงจัง ผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com และสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th

related