svasdssvasds

ข่าวปลอม! เตรียมรับมือมรสุมเริ่มขึ้นฝั่ง พายุรุนแรงระดับ 5 พุ่งเป้าถล่มไทย

ข่าวปลอม! เตรียมรับมือมรสุมเริ่มขึ้นฝั่ง พายุรุนแรงระดับ 5 พุ่งเป้าถล่มไทย

ข่าวปลอม! เตรียมรับมือมรสุมเริ่มขึ้นฝั่ง พายุรุนแรงระดับ 5 พุ่งเป้าถล่มไทย จากการตรวจสอบพบว่าประเด็นดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา หากมีพายุเกิดขึ้นจริง จะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน

 ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องเตรียมรับมือมรสุมเริ่มขึ้นฝั่ง พายุรุนแรงระดับ 5 พุ่งเป้าถล่มไทย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 จากกรณีที่มีการเตือนภัยโดยระบุว่าเตรียมรับมือมรสุมเริ่มขึ้นฝั่ง พายุรุนแรงระดับ 5 พุ่งเป้าถล่มไทย ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา

 หากมีพายุเกิดขึ้นจริง กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน ซึ่งสภาพอากาศในช่วงวันที่ 21 - 24 ธ.ค. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิลดลงกับมีลมแรง โดยบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 3 - 5 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 2 - 4 องศาเซลเซียส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ข่าวปลอม! พายุไห่ถาง ถล่มอีสานในอีก 10 วัน เป็นข้อมูลที่ไม่ได้มาจากกรมอุตุฯ

• ข่าวปลอม อย่าหลงเชื่อ! พายุลูกใหม่เคลื่อนตัวเข้า 10 จังหวัด

• ข่าวปลอม! พายุหมุ่ยฟ้าเข้าภาคอีสาน ที่มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี

 สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2 - 4 เมตร ทะเลอันดามันห่างฝั่งมีคลื่นสูง 2 - 4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร

 ส่วนในช่วงวันที่ 21 – 24 ธ.ค. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยแต่ยังยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวและมีหมอกในตอนเช้า

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา โทรสายด่วน 1182

บทสรุปของเรื่องนี้

 ข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ทั้งนี้ ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย แต่ยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวและมีหมอกในตอนเช้า

related