svasdssvasds

ตร.ไซเบอร์ค้นห้อง จ.ส.ท. แฮกเกอร์นาม "9near" พบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพียบ

ตร.ไซเบอร์ค้นห้อง จ.ส.ท. แฮกเกอร์นาม "9near" พบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพียบ

ตำรวจไซเบอร์ ตรวจค้นห้องพัก “จ.ส.ท.”แฮกเกอร์นาม “9near” พบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีจำนวนมาก ชี้เป็นมืออาชีพ มีความชำนาญ ยังไม่เชื่อซื้อข้อมูลเพียง 8 พันบาท ตั้งแรงจูงใจ 3 ประเด็น“ต้องการเงิน ต้องการชื่อเสียง อยากเป็นข่าวดัง

ภายหลังตำรวจ บช.สอท. ทำการตรวจค้นที่พักของ จ.ส.ท.เขมรัตน์ บุญช่วย ทหารสังกัดกรมการขนส่งทหารบก ผู้ต้องหาในความผิดตามความใน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเป็นแฮกเกอร์นาม “9near” ที่นำข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านรายชื่อไปเผยแพร่บนโลกออนไลน์แล้วนั้น

 ล่าสุด พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. มอบหมายให้ พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. แถลงผลการตรวจค้นระบุว่า ตำรวจได้ทำการตรวจสอบที่ห้องพักของผู้ต้องหา พบมีฮาร์ดดิสก์ อุปกรณ์รีโมทควบคุมทางไกล อุปกรณ์โน๊ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และฮาร์ดดิสก์ อีก 7-8 ตัว อุปกรณ์สำหรับการซ่อมคอมพิวเตอร์จำนวนมาก 

ส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ พบเราเตอร์ ซ็อกเก็ต เรื่องการใช้ wifi 3 ค่าย ถือเป็นผู้มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี มีความเชี่ยวชาญ ขณะนี้ยังรอผลการตรวจร่องรอยทางคอมพิวเตอร์

 ด้าน พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า การตรวจค้นครั้งนี้ พบพยานหลักฐานเชื่อมโยงกับคำให้การของผู้ต้องหาว่า เป็นคนซื้ออุปกรณ์มา ทางตำรวจมองว่า กลุ่มคนที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ก็จะหาช่องทางที่จะแสดงตัวตน และความสามารถของตัวเอง จึงก่อเหตุดังกล่าวขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• จ่าสิบโท 9near แฮก 55 ล้านชื่อ ยังขายไม่ออก รับทำคนเดียว ยันไม่เอี่ยวการเมือง

• จับตา ‘จ่าสิบโท’ แฮกเกอร์ 9near มอบตัวตำรวจไซเบอร์ วันนี้

• ผบ.ตร. ชี้ สิบเอกแฮกเกอร์ 9near แฮกข้อมูลจาก "แอปหมอพร้อม" เตรียมแถลงบ่ายนี้

ส่วนประเด็นการที่ไปซื้อข้อมูลในดาร์กเว็บ ขณะนี้อยู่ระหว่างการขยายผล เนื่องจากเป็นเครือข่ายเว็บไซต์ที่ซื้อมาเป็นของต่างประเทศ ส่วนราคาซื้อที่จ่าสิบโทอ้างว่า ซื้อข้อมูลส่วนบุคคลมาในราคา 8,000 บาทนั้น เป็นเพียงคำให้การเบื้องต้น ตำรวจมีสิทธิ์จะเชื่อ หรือไม่อยู่ที่พยานหลักฐาน

 ขณะที่เรื่องการนำข้อมูลไปขายต่อ หรือไม่นั้น ตามคำให้การยืนยันว่า จากการสอบปากคำมี 3 เจตนา ในการโพสต์ข้อมูลส่วนบุคคลนี้

1.คือเพื่อต้องการประกาศขาย เนื่องจากต้องการเงิน

2.ต้องการโพสต์ให้คนสนใจ โดยใช้ข้อมูลของบุคคลมีชื่อเสียงในลักษณะการข่มขู่

3.เมื่อรู้ว่ามีการติดตามจับกุม ก็เบี่ยงเบนประเด็นไปเรื่องการเมือง 

 เบื้องต้นจากการหลบหนี ผู้ต้องหาคิดว่า ตำรวจไม่สามารถจับกุมตัวได้ จึงหลบหนีโดยขับรถไปยังภูมิลำเนาจังหวัดเชียงราย ระหว่างหลบหนีไม่ใช้โทรศัพท์มือถือ และทิ้งเครื่องมือสื่อสารทุกอย่าง แต่มีการทิ้งเบาะแส คือการแวะไปหาเพื่อนตามสถานที่ต่างๆ ก่อนมุ่งไปที่จังหวัดเชียงรายเพียงคนเดียว

ส่วนเส้นทางการเงินจากการตรวจสอบพบว่า ไม่มีการเชื่อมโยงไปยังภรรยา เพราะพบว่าในบัญชีภรรยามีจำนวนเงินหลักร้อยเท่านั้น

 พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวอีกว่า จากการสืบสวนตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา ตำรวจได้ตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้ พบ IP อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตรงกับอุปกรณ์ที่ตรวจพบในที่พักของจ่าสิบโท และเมื่อตรวจพยานแวดล้อม ตลอดจนสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ก็นำไปสู่การรวบรวมหลักฐาน จนสามารถจับผู้ต้องหาได้ในวันนี้

 ทั้งนี้ที่มีการตั้งข้อสงสัยที่ว่า จะมีบุคคลอื่น หรือมีผู้บังคับบัญชาเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น พล.ต.ท.วรวัฒน์ ยืนยันว่า ไม่น่าเกี่ยวข้อง เนื่องจากการตรวจสอบที่พักพบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถจัดการเรื่องนี้ได้ด้วยตัวเอง หากมีคนสั่งการ หรือมีหน่วยงานที่ควบคุมดูแล ก็ควรจะมีสถานที่ ที่เป็นความลับในการก่อเหตุมากกว่า

related