svasdssvasds

สรุปให้ 9near คือใคร ความคืบหน้าล่าสุด "รู้ตัวตนแล้ว แต่ยังจับกุมไม่ได้"

สรุปให้ 9near คือใคร ความคืบหน้าล่าสุด "รู้ตัวตนแล้ว แต่ยังจับกุมไม่ได้"

9near แฮกเกอร์ที่ขู่ปล่อยข้อมูลประชาชนกว่า 55 ล้านรายชื่อ ซึ่งได้โพสต์ผ่าน 9near.org ว่าจะเผยทั้งข้อมูลส่วนตัว ที่อยู่ เบอร์โทร เลขบัตรประชาชน ซึ่งล่าสุดเราได้รวบรวมความคืบหน้าทั้งหมดไว้แล้ว

9near คือใคร เรามาทำความรู้จักแฮกเกอร์ที่ดังกระฉ่อนจากการขู่จะเผยข้อมูลส่วนตัวคนไทยกว่า 55 ล้านรายชื่อ 

9near เป็นจ่าสิบโท ในสังกัดกรมการทหารขนส่ง อายุ 33 ปี ซึ่งมีความรู้และเชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ ซึ่งเขาได้โพสต์ขู่ในเว็บไซต์ 9near.org ว่าจะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของประชาชนกว่า 55 ล้านรายชื่อ ไม่ว่าจะเป็น ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือเลขบัตรประชาชน

ซึ่งเหตุการณ์นี้มีการคาดการณ์ว่าข้อมูลได้หลุดออกไปจากแอปพลิเคชั่นที่คนไทยทุกคนใช้ นั่นคือ "หมอพร้อม" แอปพลเคชั่นรับวัคซีนโควิด-19 ที่คนไทยทุกคนรู้จัก

ซึ่งได้มีสันนิษฐานเป้าหมายไว้ 3 ประเด็น คือ เพื่อขายข้อมูล , สร้างชื่อเสียงหรือเอาไปทำ Scam , ดิสเครดิตทางการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

สรุปความคืบหน้าและเรื่องราวของแฮกเกอร์ชื่อดัง "9near"

มีการสันนิษฐานกันว่าคือแอปพลิเคชั่น "หมอพร้อม" เนื่องจากเป็นแหล่งที่รวบรวมข้อมูลของประชาชนไทยจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุแรงจูงใจของ 9Near ได้ 

ตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคมเป็นต้นมา เจ้าหน้าที่ก็ได้พยายามติดตามตัวแฮกเกอร์ จนสามารถระบุตัวตนได้ว่าคือจ่าสิบโทเขมรัตน์ จนเมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา จึงได้ออกจับกุม แต่แฮกเกอร์ไหวตัวทันและได้ปิดโทรศัพท์หนี แต่เจ้าหน้าที่ได้ติดต่อไปยังสังกัดแล้ว ว่าจะนำตัวมาสอบสวน

ซึ่งมีการแถลงข่าว ได้มีการพูดถึงภรรยาของแฮกเกอร์และผลกระทบหากข้อมูลหลุดออกมา แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้

 

 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวในแถลงว่า 

“ข้อมูลเป็นข้อมูลทั่วๆ ไป ที่หลุดมาจากหลายๆ แหล่ง ต้องตรวจสอบอีกที โดยคนที่จะให้คำตอบได้ก็คือคนร้ายเท่านั้น” ชัยวุฒิกล่าว พร้อมระบุว่า ประชาชนก็ต้องดูแลตัวเองด้วย เช่น อย่ารับเบอร์โทรศัพท์ที่ไม่คุ้นเคย อย่าตั้งรหัสผ่านด้วยวันเดือนปีเกิด

ซึ่งที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือ หากข้อมูลส่วนตัวหลุดจากแอปพลิเคชั่น "หมอพร้อม" หน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างกระทรวงสาธารณสุข ก็อาจถูกดำเนินคดีได้

หาก 9near ถูกจับ จะถูกดำเนินคดีอย่างไรบ้าง?

ปัจจุบัน 9Near ได้ถูกระบุตัวตนเรียบร้อยแล้ว และระบุเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ จ.978/2566 ลงวันที่ 2 เมษายน 2566 ในความผิดฐานเข้าสู่ระบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนเผยแพร่ 

และข้อหาส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

 

 

related