svasdssvasds

เตือน! คนไทยในซูดานเกาะติดสถานการณ์ใกล้ชิด จ่อวางแผนเส้นทาง เร่งอพยพกลับ

เตือน! คนไทยในซูดานเกาะติดสถานการณ์ใกล้ชิด จ่อวางแผนเส้นทาง เร่งอพยพกลับ

รัฐบาล ติดตามเหตุสถานการณ์ความไม่สงบในซูดานใกล้ชิด พร้อมบินรับนักศึกษากลับประเทศไทย เตรียมประสานที่เรียนต่อ รอพิจารณาเส้นทางแน่ชัด ก่อนสนับสนุนอพยพทันที

 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรึ เปิดเผยว่า รัฐบาลติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศซูดานอย่างใกล้ชิด พร้อมดูแลคนไทยและนักศึกษาไทยมุสลิมที่ศึกษาในประเทศซูดาน

 ด้าน พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือถึงมาตรการการให้ความช่วยเหลือ รวมถึงประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทยในประเทศซูดานอย่างเต็มที่ และเน้นย้ำให้ทุกหน่วยมีการวางแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤตควบคู่ไปกับการวางแผนการดำเนินงานตามภารกิจในครั้งนี้

โดยให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพหลักในการติดตามสถานการณ์และเตรียมความพร้อม ในการอพยพนักศึกษาไทยในเส้นทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางเรือหรือทางอากาศ พร้อมจัดทำแผนรองรับผู้ที่หลบหนีแบบผิดกฏหมาย ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในแนวทางการช่วยเหลือของรัฐบาลไทยให้ทุกคนได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เตือน! คนไทยในซูดานเกาะติดสถานการณ์ใกล้ชิด ช่องทางลงทะเบียนอพยพ เช็กเลย

• กกต. ติดตามสถานการณ์ซูดานใกล้ชิด รอสถานทูตตอบ จัดเลือกตั้ง 2566 ได้หรือไม่

• รัฐประหารซูดาน ประเทศที่ 7 ในปี 2021 ที่มีความพยายามยึดอำนาจ ประชาชนประท้วง

 น.ส.รัชดา กล่าวว่า กระทรวงต่างประเทศ รายงานว่าสถานการณ์ที่ประเทศซูดาน ขณะนี้ยังไม่มีความแน่นอน เนื่องจากการปะทะกันยังกระจัดกระจายและยังมีความเสี่ยงทั้งการอยู่ภายในที่พักอาศัยและออกมาภายนอก จึงเสนอเส้นทางการอพยพสู่พื้นที่ปลอดภัย ที่สนามบินประเทศเพื่อนบ้านซูดาน เช่น ไคโร ซาอุดิอาระเบีย และ ฐานทัพสหรัฐที่ Djibouti

โดยกระทรวงการต่างประเทศ จะหารือเรื่องการอำนวยความสะดวกกับประเทศที่เกี่ยวข้อง ร่วมทั้งพันธมิตรประเทศที่มีความพร้อมในการอพยพด้วย นอกจากนี้ทางกองทัพอากาศได้เตรียมความพร้อมของอากาศยาน โดยการจัดเตรียมเครื่องบินไว้แล้ว และรอการพิจารณาเส้นทางที่แน่ชัดจากทางภาครัฐ ร่วมกับกระทรวงต่างประเทศ ในการสนับสนุนการอพยพคนไทย การรับรองดูแลคนไทยเมื่อกลับถึงประเทศไทย

โดยเฉพาะนักเรียนไทยมุสลิมในพื้นที่ จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งทางศูนย์อำนวยการบริหารจัดการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จะเป็นหน่วยงานหลักในการจัดหารถโดยสาร รวมถึงการดูแลนักเรียนไทยให้สามารถเทียบโอนหน่วยกิจการศึกษามายังสถานศึกษาในไทย การสื่อสารประชาสัมพันธ์ ทั้งในส่วนของเยาวชนที่อยู่ในพื้นที่ซูดาน ผู้ปกครอง และสังคมไทยโดยรวม

 ส่วนแนวทางการดำเนินการของ ศอ.บต. ขณะนี้ ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานกลางไว้ในระดับพื้นที่ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ โดยจะเน้นการสื่อสารกับกลุ่มครอบครัวเยาวชนที่ไปเรียนในซูดาน ซึ่งมีจำนวน 91 คน รวมไปถึงให้บริการสายด่วน 1880 รองรับประเด็นดังกล่าวด้วย และมีผู้ปกครองติดต่อมาแล้ว

 ทั้งนี้ ศอ.บต. จะทำการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับนักศึกษาไทยกลับภูมิลำเนา พร้อมจัดหาที่พักเมื่อกลับถึงประเทศไทย ควบคู่กับการดูแลเรื่องการศึกษาของนักศึกษาที่ประสงค์จะไม่กลับไปศึกษาต่อ เช่น การเทียบวุฒิการศึกษา เป็นต้น

related