svasdssvasds

“ม็อบแรงงาน” บุกทำเนียบฯ เรียกร้อง "ปรับค่าแรง" ทุกปี ต้องสตาร์ทที่ 700 บาท

“ม็อบแรงงาน” บุกทำเนียบฯ เรียกร้อง "ปรับค่าแรง" ทุกปี ต้องสตาร์ทที่ 700 บาท

“ม็อบแรงงาน” ฝ่าเปลวแดดบุกทำเนียบฯ เรียกร้องปรับค่าแรงทุกปี ต้องสตาร์ทที่ 700 บาท เสนอรัฐบาลใหม่แก้รัฐธรรมนูญ ปฏิรูปกฎหมายแรงงาน

 1 พฤษภาคม 66 วันแรงงานแห่งชาติ กลุ่มเครือข่ายแรงงานและสิทธิ นำโดย น.ส.ธนพร วิจันทร์ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จัดกิจกรรมวันกรรมกรสากล สาบส่งรัฐปีศาจ สร้างชาติด้วยรัฐใหม่ ที่ด้านหน้าบ้านพิษณุโลก ถ.พิษณุโลก เพื่อทำกิจกรรมเรียกร้องเนื่องในวันแรงงาน และเชิญชวนประชาชนไม่หาเลือกพรรคการเมืองที่เป็นเผด็จการ

“ม็อบแรงงาน” บุกทำเนียบฯ เรียกร้อง "ปรับค่าแรง" ทุกปี ต้องสตาร์ที่ 700 บาท

 สำหรับรูปแบบกิจกรรม กลุ่มฯจะเคลื่อนขบวนจากหน้าบ้านพิษณุโลกไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยกิจกรรมจะรณรงค์ไม่ให้เลือกพรรคการเมืองที่มาจากเผด็จการ และทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในรูปแบบการสาบแช่ง

“ม็อบแรงงาน” บุกทำเนียบฯ เรียกร้อง "ปรับค่าแรง" ทุกปี ต้องสตาร์ที่ 700 บาท
 
 เมื่อเวลา 08.00 น.  มวลชนทยอยเดินทางเข้าพื้นที่ อยู่ระหว่างจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำกิจกรรม และรอมวลชนมาสมทบ โดยมีการจัดเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบการทำกิจกรรม เช่น ธงสัญลักษณ์ หุ่นจำลอง และป้ายข้อความเรียกร้องต่างๆ และในกิจกรรมวันนี้ 

น.ส.ธนพร วิจันทร์  เปิดเผยว่า การเรียกร้องครั้งนี้ เป็นโอกาสสำคัญเนื่องจากจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.66 ที่จะถึงนี้ และหวังว่าพรรคฝ่ายประชาธิปไตยจะได้รับการเลือกตั้งเป็นรัฐบาล ดังนั้นชุดข้อเสนอของกลุ่มในครั้งนี้จะเป็นการ ยื่นถึงรัฐบาลชุดใหม่ด้วย โดยข้อเรียกร้องหลัก คือด้านสิทธิแรงงาน ที่แรงงานควรมีสิทธิรวมกลุ่มและสิทธิในการต่อรองกับนายจ้าง เพื่อให้ได้มาซึ่งสวัสดิภาพที่ดีของแรงงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• วันแรงงาน 2566 สสส. เผย ปี 66 แรงงานไทยเครียดจัด แห่โทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต

• ข่าวดี! วันแรงงาน 2566 ลดราคาน้ำมันดีเซลเหลือ 32.50 บาท/ลิตร เริ่ม 4 พ.ค. นี้

• เปิดนโยบายค่าแรง ในเลือกตั้ง 2566 วันแรงงาน 1 พ.ค. ค่าแรงขั้นต่ำจะขึ้นไหม ?

เช่น การเรียกร้องการขึ้น ค่าแรงงาน ซึ่งกลุ่มเรียกร้องค่าแรงขั้นต่ำที่ 700 บาท เพราะจากการประเมิน 700 บาทเป็นอัตราค่าจ้างที่จะทำให้แรงงานอยู่ได้ตามอัตภาพ และควรมีการปรับค่าจ้างทุกปีตามอัตราเงินเฟ้อ , สิทธิด้านความมั่นคงในการทำงาน

 เพราะปัจจุบันแรงงานไม่มีสวัสดิภาพในการทำงานและไม่มีกฎหมายคุ้มครองที่ครอบคลุม ดังนั้นหากมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ต้องมีการปฏิรูปกฎหมายแรงงานด้วย และประเด็นการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งข้อเรียกร้องของกลุ่มคือให้ผู้ใช้แรงงานต้องมีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

“ม็อบแรงงาน” บุกทำเนียบฯ เรียกร้อง "ปรับค่าแรง" ทุกปี ต้องสตาร์ที่ 700 บาท

 นอกจากนี้ นางศรีไพร นนทรีย์ ขึ้นปราศรัยกล่าวถึงนโยบายปรับค่าแรงชนชั้นแรงงานในประเทศไทย กล่าวถึงกิจกรรมในวันนี้เพื่อรำลึกถึงแรงงานกรรมกร และมาเพื่อเรียกร้องถึงสิทธิสวัสดิการพื้นฐานและในส่วนของค่าแรงขั้นต่ำของชนชั้นแรงงาน

กระทั่งเวลา 09.30 น. กลุ่มฯเริ่มเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยกลุ่มฯ เรียกร้องให้ จนท.ตร.เปิดแนวแผงเหล็กกั้น เพื่อให้ผ่านไปทำกิจกรรมที่ทำเนียบฯ ยกแนวแผงเหล็กให้คว่ำลงเพื่อให้มวลชนผ่านไปแยกพาณิชฯ  ขณะที่ขบวนเคลื่อนถึงแยกพาณิชยการ แต่ไม่สามารถเคลื่อนขบวนต่อได้เนื่องจาก เจ้าหน้าที่ได้วางแนวแผงเหล็กกั้นพร้อมวางกำลัง จนท.คฝ. บริเวณบนสะพานชมัยมรุเชฐ

โดยมวลชนเดินขบวนชิดแนวรั้วบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ จากนั้นได้ปราศรัยเรียกร้องสิทธิพื้นฐานของชนชั้นแรงงานและค่าแรงขั้นต่ำ ปราศรัยถึงนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐบาลในสมัยหน้าให้ดำเนินการช่วยเหลือชนชั้นแรงงาน

“ม็อบแรงงาน” บุกทำเนียบฯ เรียกร้อง "ปรับค่าแรง" ทุกปี ต้องสตาร์ที่ 700 บาท

 น.ส.ธนพร วิจันทร์ กล่าวปราศรัยโจมตีรัฐบาล ที่บริหารเศรษฐกิจผิดพลาด ทำให้มีอัตราเงินฝืดเงินเฟ้อ รวมถึงการกู้หนี้สาธารณะมาบริหารประเทศ ทำให้ประชาชนเป็นหนี้ไปชั่วลูกชั่วหลาย  จากนั้น กลุ่มฯ ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ สาปแช่ง สาปส่งรัฐปีศาจ วางดอกไม้จันทร์ที่หุ่นฟางที่ติดรูปหน้า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และ นายสุชาติ ชมกลิ่น พร้อมเผาพริกเผาเกลือไปพร้อมกับหุ่นฟาง

related