svasdssvasds

วันชัย สอนศิริ ถูกมือดีแก้วิกิพีเดีย เปลี่ยนประวัติจนเสียหาย ระวังถูกฟ้อง

วันชัย สอนศิริ ถูกมือดีแก้วิกิพีเดีย เปลี่ยนประวัติจนเสียหาย ระวังถูกฟ้อง

วิกิพีเดีย วันชัย สอนศิริ ถูกมือดีแก้เปลี่ยนประวัติจนเสียหาย ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเตือนระวังเข้าข่ายหมิ่นประมาท

หลังจากกรณีที่ วันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีการโหวตนายกรัฐมนตรี หลังจากการเลือกตั้ง 66 ที่ผ่านมา โดยผลการเลือกตั้งปรากฎว่า พรรคก้าวไกล ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุด แต่ยังไม่เกินกึ่งหนึ่งของ 2 สภา ที่มี ส.ส. และ ส.ว. ทั้งหมด 750 เสียง

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

วิกิพีเดีย ของ วันชัย สอนศิริ ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา ถูกมือดีเข้าไปแก้ไขตลอดทั้งวัน โดยมีทั้งใช้คำหยาบคาย ด่าทอ ส.ว. และด่าทอ นายวันชัย ซึ่งมีผู้ที่ใช้เว็บไซต์ดังกล่าวเป็นประจำ พยายามแก้ไขกลับคือ เพื่อรักษามาตรฐานของวิกิพีเดียให้น่าเชื่อถืออยู่ตลอกเวลา

ล่าสุด เวลา 14.02 น. ที่ผ่านมา เว็บไซต์วิกิพีเดีย แจ้งว่า หน้าประวัติของนายวันชัย ถูกปิดการแก้ไขบทความนี้ของผู้ใช้ใหม่หรือผู้ใช้ไม่ลงทะเบียนชั่วคราว เพื่อป้องกันการปั่นป่วนของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต

โดยก่อนหน้านี้ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้จัดเวทีประกวดนางงาม ถูกเกรียนคีย์บอร์ดแก้ไขข้อมูลว่า ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ชื่อว่า ไก่โต้ง ซึ่งเป็นข้อมูลเท็จ โดยเจ้าตัวออกมาบอกในสตอรี่อินสตราแกรมว่า "ขอย้ำไม่รู้ครั้งที่เท่าไหร่แล้วครับ ผมไม่ได้ชื่อเล่นว่า ไก่ มีคนแกล้งไปใส่ในวิกิพีเดียเอง พวกขี้อิจฉาแกล้งไปทุกหนแห่ง"

ขณะที่นักกฎหมายเตือน ผู้ที่โกรธแค้นหรือมีอารมณืร่วมกับความคิดเห็นของ วันชัย สอนศิริ ว่าหากผู้เสียหายสามารถตรวจสอบได้ว่าใครเป็นผู้แก้และพิสูจน์หลักฐานได้ว่าผู้นั้นเป็นคนแก้จริง อาจถูกฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทได้ แต่ไม่อาจเข้าข่าย ผิด พ.ร.บ.คอมฯ กรณีนำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบเพราะเว็บเปิดให้มีการแก้ไขได้โดยทุกคน

related