svasdssvasds

เจอปัญหาส่วยทางหลวง แจ้งผ่านระบบออนไลน์ JCOMS พบผิดจริงพร้อมดำเนินการ

เจอปัญหาส่วยทางหลวง แจ้งผ่านระบบออนไลน์ JCOMS พบผิดจริงพร้อมดำเนินการ

ผบ.ตร.แนะ 5 ช่องทางร้องเรียนที่ส่งถึงผู้บังคับบัญชาตรงตาม พ.ร.บ.ตำรวจฉบับใหม่ พร้อมเปิดระบบ JCOMS เร่งเคลียร์ปัญหาส่วยรถบรรทุก

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า “กรณีที่มีการกล่าวอ้างว่ามีการติดสติ๊กเกอร์ที่รถบรรทุก เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่ามีการจ่ายเงินเจ้าหน้าที่ เพื่อให้รถบรรทุก สามารถบรรทุกน้ำหนักเกินได้ หรือเป็นลักษณะ “ส่วยรถบรรทุก” ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ทาง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้จเรตำรวจ ลงตรวจสอบกรณีดังกล่าวโดยเร่งด่วน ว่ามีข้าราชการตำรวจหน่วยใด กระทำความผิดในลักษณะดังกล่าวหรือไม่ พร้อมให้รายงานกลับมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยเร็ว

โดยให้ประสานข้อมูลกับทางตำรวจสอบสวนกลาง ตรวจสอบหน่วยงานในสังกัดอีกทางหนึ่ง พร้อมรับข้อมูลจากสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และภาคเอกชนทุกช่องทาง

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวอีกว่า ผบ.ตร. ได้กำชับการปฏิบัติของตำรวจที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ ให้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ บังคับใช้กฎหมายกับผู้ขับขี่รถบรรทุกที่กระทำผิดกฎหมาย และได้สั่งการเพิ่มเติมว่า พร้อมที่จะรับฟังข้อมูล พยานหลักฐาน เอกสารการร้องเรียนจากทุกภาคส่วน เพื่อดำเนินการกับขบวนการส่วยรถบรรทุกอย่างเด็ดขาด

โดยสามารถแจ้งข้อมูลมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยตรง หมายเลข 1599 หรือ จเรตำรวจ ผ่านระบบ JCOMS หรือแจ้งร้องเรียนเพิ่มเติม ตามช่องทาง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาตรา 43 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 17 ต.ค.65

เจอปัญหาส่วยทางหลวง แจ้งผ่านระบบออนไลน์ JCOMS พบผิดจริงพร้อมดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม ผบ.ตร. ได้กำชับให้ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา หากพบว่ามีข้าราชการตำรวจ หรือบุคคลใดทุจริตในเรื่องดังกล่าว หรือเข้าไปเกี่ยวข้องในการกระทำผิดกฎหมาย หรือให้การช่วยเหลือ สนับสนุน ปล่อยปละละเลย ให้สืบสวนรวบรวมหลักฐาน ตามอำนาจหน้าที่ แล้วรายงานข้อเท็จจริงให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาดำเนินการต่อไป

หากพบว่าเกี่ยวข้องกับผู้ใด จะดำเนินการตามกระบวนการ ทั้งทางวินัย อาญา และปกครอง อย่างเด็ดขาด

ในการร้องเรียนข้าราชการตำรวจประพฤติมิชอบ หรือได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการกระทำของตำรวจ หรือเห็นว่าตำรวจประพฤติไม่เหมาะสม เสื่อมเสีย กระทำผิดวินัย หรือละเมิดประมวลจริยธรรม และจรรยาบรรณของตำรวจ สามารถทำหนังสือร้องเรียน แจ้งไปยังคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ (ก.ร.ตร.)

เจอปัญหาส่วยทางหลวง แจ้งผ่านระบบออนไลน์ JCOMS พบผิดจริงพร้อมดำเนินการ

ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้ง และเมื่อได้รับเรื่องแล้ว ก.ร.ตร.จะพิจารณาไต่สวนข้อเท็จจริง หากพบเป็นความผิดวินัย จะส่งให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาลงโทษโดยเร็ว โดยไม่ต้องสืบสวนสอบสวนอีก แต่หากพบว่าเป็นการทุจริตต่อหน้าที่จะส่งให้ ป.ป.ช. หรือ ป.ป.ท.แล้วแต่กรณีดำเนินการต่อไป

การร้องเรียนผ่าน ก.ร.ตร.จะเกิดความเป็นธรรม โปร่งใสในการตรวจสอบ ให้กับประชาชนตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.ตำรวจฉบับใหม่ โดยสามารถร้องเรียนได้ 5 ช่องทางด้วยกัน

  1. ผ่านระบบ JCOMS รับร้องเรียนจเรตำรวจทางออนไลน์ http://www.jcoms.police.go.th
  2. สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โทร.1599
  3. ร้องเรียนด้วยตนเองที่สำนักงานจเรตำรวจ ที่อยู่ 701/701 ถ.รามอินทรา แขวงท่าแร้ง บางเขน กรุงเทพมหานคร 10220 โทร.025098798
  4. ส่งหนังสือมาถึง “ฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ กองบังคับการอำนวยการ สำนักงานจเรตำรวจ เลขที่ 701/701 ถ.รามอินทรา แขวงท่าแร้ง บางเขน กรุงเทพมหานคร 10220”
  5. ร้องเรียนกับผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดหน่วยโดยตรง

ทั้งนี้ จเรตำรวจในฐานะเลขา ก.ร.ตร.จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

related