svasdssvasds

นักดาราศาสตร์พบ "ดาวเคราะห์" น่าอยู่ นอกระบบสุริยะ ห่างจากโลก 4 ปีแสง

นักดาราศาสตร์พบ "ดาวเคราะห์" น่าอยู่ นอกระบบสุริยะ ห่างจากโลก 4 ปีแสง

ความลับของจักรวาลยังมีอีกปริศนาอีกมากมายให้ค้นหา ล่าสุดนักดาราศาสตร์เผย พบดาวเคราะห์ที่มีความน่าอยู่อาศัย นอกระบบสุริยะ ห่างจากโลกแค่ 4 ปีแสง

 จากเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ นาซา หรือ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ได้มีการเปิดเผย ว่าได้ พบ ดาวเคราะห์ ที่มีความคล้ายคลึงกับโลกมากที่สุดในประวัติศาสตร์แห่งวงการดาราศาสตร์ จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เว็บบ์ หรือ JWST โดยดาวเคราะห์ดวงนี้ เป็นดาวเคราะห์นอกระบบ และ ถูกตั้งชื่อว่า ดาว LHS 475 b อยู่ห่างจากกลุ่มดาวออกเทน 41 ล้านปีแสง

 ล่าสุดมีรายงานว่า นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบดาวเคราะห์ที่น่าอยู่อาศัยนอกระบบสุริยะ โดยห่างจากโลกของเรา 4.2 ปีแสง ซึ่งอาจมีมหาสมุทรที่กว้างใหญ่ไพศาล และเพิ่มโอกาสของการสนับสนุนสิ่งมีชีวิต นับตั้งแต่มีการพบดาวดวงนี้ เกิดคำถามเกี่ยวกับสภาวะต่างๆบนพื้นผิวของ” พร็อกซิมา บี “ อีกทั้งดาวเคราะห์ดังกล่าว มีความหนาแน่นมากกว่าโลกราว 1.3 เท่า   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• นาซา เผย กล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เว็บบ์ พบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ครั้งแรก

• แนะไม่ควรวิตกกังวล! ดาวเคราะห์น้อยห้าดวงที่เข้ามาใกล้โลกในวันเดียวกัน

• NASA (นาซ่า) พบดาวเคราะห์น้อยทองคำ-16 Phyche มูลค่า 10,000 ล้านล้านเหรียญ

 ผลการศึกษานานนับปี ทำให้เกิดความหวังว่า ดาว "พร็อกซิมา บี" จะกลายเป็นเขตที่อยู่อาศัย และผลการศึกษาล่าสุด ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ “พร็อกซิมา บี” สนับสนุนสิ่งมีชีวิตและดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะมีน้ำ แอนโทนี เดล เจนิโอ นักวิทยาศาสตร์ด้านดวงดาว แห่งสถาบันอวกาศศึกษาก็อดดาร์ด นาซา บอกว่า มีสัญญาณที่สำคัญจากการจำลองของเราคือ มีโอกาสที่ดาวเคราะห์ดวงนี้ น่าอยู่อาศัย

 นักดาราศาสตร์ เปิดเผยว่า ดาวเคราะห์ “พร็อกซิมา บี” มีวงโคจรใกล้ดาวฤกษ์คือ พร็อกซิมา เซนจูอารีมาก หรือใกล้กว่าที่ดาวพุธโคจรรอบดวงอาทิตย์ ทำให้”พร็อกซิมา บี” โคจรอยู่ในเขตที่สิ่งมีชีวิตสามารถอาศัยอยู่ได้ โดยอุณหภูมิพื้นผิวที่น้ำ สามารถคงสภาพอยู่ได้ โดยพื้นผิวดาวเคราะห์ อาจได้รับผลกระทบจากแสงอัลตราไวโอเลตมากกว่าที่โลกที่ได้รับจากดวงอาทิตย์ นอกจากนี้ “พร็อกซิมา บี” มีด้านที่เป็นกลางวัน และด้านที่เป็นกลางคืน

 ทั้งนี้ดาวเคราะห์ส่วนใหญ่ที่พบ อยู่ห่างจากโลกหลาย 100 ปีแสง ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่มนุษย์จะหาทางไปสำรวดาวเคราะห์เหล่านั้น แต่ในกรณีของดาวเคราะห์ “พร็อกซิมา บี” อยู่ห่างจากโลกแค่ 4.2 ปีแสงเท่านั้น ถือว่าใกล้ที่สุดเมื่อเทียบกับดาวเคราะห์อื่น

 

related