svasdssvasds

เปิดมุมมอง กัณวีร์ สืบแสง พรรคเป็นธรรม โมเดลสร้างสันติภาพ 3 จังหวัดชายแดนใต้

เปิดมุมมอง กัณวีร์ สืบแสง พรรคเป็นธรรม โมเดลสร้างสันติภาพ 3 จังหวัดชายแดนใต้

กัณวีร์ สืบแสง ว่าที่ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคเป็นธรรม เปิดใจกับบทบาทใหม่ มนุษยธรรมนำการเมือง แนวทาง สร้างสันติภาพ คืนอำนาจให้ประชาชน และที่สำคัญที่สุด ได้ถ่ายทอดมุมมองเกี่ยวกับปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ไว้ด้วย

เรื่องประเด็น แบ่งแยกดินแดน​ รัฐปาตานี​ กลับมาอยู่ในพื้นที่สื่ออีกครั้ง หลังจาก พลเอกสุพจน์​ มาลานิยม​ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ หรือ​ สมช. ออกมา ​กล่าวถึงกรณีขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ จัดปาฐกถาพิเศษหัวข้อ การกำหนดอนาคตตนเอง และให้มีการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราช รัฐปาตานี หรือ รัฐปัตตานี​ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน​ 66 

กัณวีร์ สืบแสง ว่าที่ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคเป็นธรรม เปิดใจกับบทบาทใหม่ มนุษยธรรมนำการเมือง แนวทาง 'สร้างสันติภาพ' คืนอำนาจให้ประชาชน และที่สำคัญที่สุด ได้ถ่ายทอดมุมมองเกี่ยวกับปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ไว้ด้วย 

"ปัญหาจริงๆของ 3 จังหวัดชายแดนใต้ คือต้องคำถามว่า เรากำลังต่อสู้กับใคร เรากำลังรบอยู่กับการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพ และการแสดงออก เรากำลังรบอยู่กับ การกดขี่ กดทับของระบบโครงสร้างราชการ ที่ไปขัดกับวิถีชีวิตของผู้คน" กัณวีร์ สืบแสง เริ่ม


"ถ้าเราสามารถไปเปิดกรอบ ที่ปิดกั้นสิทธิ เสรีภาพ การแสดงออกของประชาชนได้  เราจะมองเห็นว่า รากเหง้าของปัญหา อยู่ตรงไหน"


"พอเราเห็นว่า รากเหง้าอยู่ตรงไหน เราจะสามารถหาแนวทางแก้ไขได้ถูกจุด ถูกประเด็น   ตอนนี้เราไม่รู้ว่าปัญหามันคืออะไร"


"เพราะเราไม่เปิดโอกาสให้กับพี่น้องประชาชน พูดออกมา เปล่ง เสียงออกมา เราต้องการพัฒนาเรื่องนี้ ตรงนี้ ไปตรงนี้" 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดมุมมอง กัณวีร์ สืบแสง พรรคเป็นธรรม โมเดลสร้างสันติภาพ 3 จังหวัดชายแดนใต้

นอกจากนี้ กัณวีร์ สืบแสง ว่าที่ ส.ส. หนึ่งเดียว หลังการเลือกตั้ง 2566 จากพรรค เป็นธรรม ยังเสนอ 3 แนวทางในการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ ได้ด้วย  

ทางพรรคเป็นธรรม ได้เสนอ กรอบสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืน ผ่านกรอบ 3 ขา 

1. จะต้องกระดับกระบวนการสร้างสันติภาพให้เป็นวาระแห่งชาติ 

ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยพยายามกดทับปัญหานี้  โดยต่อไปจะต้องใช้บริบทของพื้นที่ ในพื้นที่ตอนนี้ ประเด็น ณ ปัจจุบัน คือความไม่สงบ เราก็ให้หน่วยงานที่ดูแลความไม่สงบ มาดู , ซึ่งจริงๆแล้ว มันไม่ใช่เรื่องปัญหาความไม่สงบอย่างเดียว มันมีทั้งการกดทับ ปัญหาสิทธิเสรีภาาพ ปัญหาเรื่องสวัสดิการ ปัญหาทรัพยากร เรื่องยาเสพติด เรื่องปัญหาคอรัปชั่น ดังนั้น เราต้องเอาปัญหาเหล่านี้ มายกระดับเป็น วาระแห่งชาติ ให้ได้  ต้องสร้างพระราชบัญญัติการสร้างสันติภาพ 

ให้คนพื้นที่ บอกว่า คุณเป็นตัวแทนที่แท้จริง เขาต้องการสันติภาพอย่างไร  ต้องให้คนพื้นที่ หาตัวแทนที่แท้จริง  ให้บอกออกมา ว่าต้องการสันติภาพอย่างไร 

2. สิทธิเสรีภาพ
กฎหมายต่างๆที่ปิดทับ จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข ทั้งมาตรา 113 ,116 และ 251 ,รวมถึงกฎหมายพิเศษต่างๆ ซึ่งลิดรอนสิทธิความเป็นมนุษย์  พ.ร.ก. ฉุกเฉิน พ.ร.ก. ความมั่นคง  จำเป็นต้องยกเลิกกฎอัยการศึกโดยเร็ว จำเป็นต้องเลื่อน พ.ร.บ. ความมั่นคง ต้องไปอยู่ในพื้นที่ที่จำเป็นจริงๆ 

3. กระบวนการ ปฏิรูปโครงสร้างระบบราชการ 
ตอนนี้ ในพื้นที่มีการทับซ้อนของหลายระบบมาก ตั้งแต่ระบบส่วนกลางรัฐบาลไทย จากรัฐบาลส่วนหน้า ไป ส.อบต. มันเยอะแยะไปหมด ทางเราเสนอให้ยุบ กอ.รมน. ยุบ สบต
ยุบ กอ.รมน.   เปลี่ยนเอา ทหารออกจากโครงสร้าง เสีย 

ส.อบต. ก็ควรปรับให้มีการกระจายอำนาจ ให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ โดยตรง   ถ้า 3 ขานี้ เดินไปด้วยกัน กระบวนการสร้างสันติภาพใน 3 จังหวัด จะเป็นแบบบูรณาการณ์ ซึ่งเราจะเสนอเป็นโร้ดแมป"


 

related