svasdssvasds

หม่อมปลื้ม หนุน “เตรียมพัฒน์” ทำถูกต้องปกป้องกฎระเบียบ ซัดพวกให้ท้าย หยก

หม่อมปลื้ม  หนุน “เตรียมพัฒน์” ทำถูกต้องปกป้องกฎระเบียบ ซัดพวกให้ท้าย หยก

หม่อมปลื้ม หนุน “เตรียมพัฒน์” ทำถูกต้องปกป้องกฎระเบียบ ซัดพวกให้ท้าย หยก ลั่นการทำสีผม-ใส่ชุดไปรเวทไม่ใช่สิทธิ แต่เป็นกฎระเบียบสถานการศึกษาและไม่ได้เป็นภัยต่อสวัสดิภาพของนักเรียน ชี้โรงเรียนทั่วโลกปลูกฝังค่านิยมการเคารพกติกา และความรับผิดชอบตั้งแต่เด็ก

หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือ คุณปลื้ม ผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ชื่อดัง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับกรณีที่ น้องหยก เยาวชนและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง หลังเธอเรียกร้องเปลี่ยนแปลงกฎโรงเรียนเรื่องระเบียบการแต่งกายและทรงผม โดยระบุว่า...

หม่อมปลื้ม  หนุน “เตรียมพัฒน์” ทำถูกต้องปกป้องกฎระเบียบ ซัดพวกให้ท้าย หยก

1.ในด้านสิทธิเสรีภาพ สิทธิเสรีภาพก็ยังอยู่ใต้กฏหมายคุณมีสิทธิเสรีภาพ ภายใต้ที่กฎหมายกำหนด นี่เรียกว่าสังคมที่มีกฎระเบียบ ในกรณีนี้สถาบันการศึกษาก็มีกฎของสถาบัน อยู่ในโรงเรียนก็ต้องมีกฎระเบียบของสถานการศึกษานั้นๆ

2. เราจะสอนให้เด็กรุ่นต่อไปไม่เคารพกฎไปเรื่อยๆหรือ? อย่างนี้ถ้าอนาคตมีคนไม่พอใจจะเปลี่ยนกฎอะไรก็ให้ไม่ต้องปฏิบัติตามกฎนั้นเลยง่ายง่ายทั้งที่โดยส่วนรวมผู้อื่นก็ยังยินดีปฏิบัติตามกฎนั้นอยู่? มันเเฟร์ต่อผู้อื่นซึ่งร่วมศึกษาในสถาบันนั้นนั้นไหม?

หม่อมปลื้ม  หนุน “เตรียมพัฒน์” ทำถูกต้องปกป้องกฎระเบียบ ซัดพวกให้ท้าย หยก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

คนส่วนใหญ่มีเหตุผลและเคารพกติกา โรงเรียนไม่ต้องกังวลกับนักการเมืองหรือสื่อหรือพิธีกรหรือเอ็นจีโอที่เก็บเเต้มเข้าตนเองด้วยการให้ท้ายเด็กหรอกครับ ทำในสิ่งที่เหมาะสมเเล้วสังคมจะเห็นเองว่าใครผิดใครถูก การเรียนเป็นโอกาสที่พิเศษ เป็น Privilege ของเด็กที่ได้เรียนในโรงเรียนเอกชนที่มีคุณภาพที่มีชื่อเสียง นักเรียนผู้นั้นควรตระหนักถึงสิทธิพิเศษตรงนี้ การทำสีผมหรือเเต่งตัวอะไรยังไงก็ได้ไม่ใช่สิทธิ ไม่เคยเป็นสิทธิ มันเเค่เป็นสิ่งที่คุณอยากทำตามอำเภอใจเท่านั้น รณรงค์ให้เด็กปฏิบัติตามกฎระเบียบสถานการศึกษาจะดีกว่า ไม่ใช่วันวันเอาเเต่ให้ท้ายนักเรียนเพื่อให้ตนเองดูเหมือนเป็นคนที่เชียร์เรื่องสิทธิเสรีภาพ

หม่อมปลื้ม  หนุน “เตรียมพัฒน์” ทำถูกต้องปกป้องกฎระเบียบ ซัดพวกให้ท้าย หยก

โรงเรียนจำนวนมากในโลก ถ้าเป็นเอกชน ต้องจ่ายเงิน ก็มียูนิฟอร์ม และให้ความสำคัญกับการปลูกฝังค่านิยมการเคารพกติกาตั้งแต่เล็กๆเลย เน้นความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่นมาก ไม่ใช่เอาเเต่ให้ท่องเรื่องสิทธิของตนเองตามที่ตอนนี้มีการเชื่อกัน เรียนโรงเรียนมัธยมประจำในยุโรป/สหรัฐฯ เขามีกฎแม้แต่เรื่องกรอบเวลาในการใช้อุปกรณ์สื่อสารหรือเรื่องอื่นๆ โซนเอเชียก็เช่นกัน การปฏิบัติตามกฎที่ไม่ได้เป็นภัยต่อสวัสดิภาพของนักเรียนคือการฝึกการควบคุมตนเอง เป็นทักษะชีวิตที่สำคัญมาก

 

อีกครั้ง: ถ้ารักรุ่นต่อไปจริงจริง ไม่ใช่รักเพื่อให้ตนเองดูเหมือนว่าเป็นฮีโร่ของฝ่ายประชาธิปไตยก็ควรที่จะสอนให้เขาปฏิบัติตามกฎ ส่วนใครอยากให้ท้ายเด็กไปเรื่อยๆ ก็เชิญ..เเล้ววันหนึ่งก็จะเข้าใจเองว่าผลต่อตัวเด็กผู้นั้นเเละผลต่อสังคมจะเป็นเช่นไร

ล่าสุดวันที่ 15 มิ.ย. 66 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนหารือเรื่องดังกล่าวกับผู้อำนวยการโรงเรียน และกรรมการสถานศึกษาแล้ว โดยโรงเรียนชี้แจงรายว่า หยกมีชื่อเข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ แต่ในวันมอบตัววันที่ 2 เม.ย.66 หยก ไม่สามารถมารายตัวได้ เนื่องจากยังถูกควบคุมตัวอยู่ในสถานพินิจ ทางโรงเรียนจึงกันที่นั่งไว้ให้และยืดระยะเวลารายงานตัวเข้าเรียน จนถึงวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ทางโรงเรียนต้องส่งข้อมูลนักเรียนให้กับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แต่หยกก็ไม่ได้มารายงานตัวในวันดังกล่าว จึงไม่มีชื่อในฐานข้อมูลระบบ

อย่างไรก็ตาม แม้ หยก จะไม่มารายงานตัว ทางโรงเรียนและราชการ ก็พร้อมให้หยกเข้าเรียน เพียงแต่ต้องปฏิบัติตามระเบียบที่ทางโรงเรียนกำหนดไว้ ซึ่งกฎระเบียบของโรงเรียนมีการทำประชาพิจารณ์สอบถามความคิดเห็นจาก 3 ส่วนคือ ครู นักเรียน และผู้ปกครอง ก่อนออกมาเป็นข้อกำหนดที่ใช้ร่วมกันภายในสถานศึกษา ดังนั้น อยากให้สังคมมีความเข้าใจในส่วนนี้ แต่หาก หยก ไม่อยากทำตามกติกาดังกล่าว ก็สามารถเลือกเรียนได้ในช่องทางอื่น ๆ ทั้งการศึกษานอกระบบ หรือการเรียนด้วยตัวเองที่บ้านหรือโฮมสคูล

ส่วนเรื่องการแต่งกายมาโรงเรียน ทางศธ. กำหนดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยเครื่องแบบนักเรียน พ.ศ.2551 ไว้เป็นกรอบ แต่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของสถานศึกษา และผ่านความเห็นร่วมกัน 3 ฝ่าย คือ ครู นักเรียน และผู้ปกครอง ซึ่งบางแห่งกำหนดให้มีการแต่งกายชุดไพรเวตสัปดาห์ละ 1 วัน รวมถึงเรื่องทรงผมด้วย ทั้งนี้ ส่วนตัวอยากให้สังคมมีความเข้าใจ เพราะโรงเรียนเป็นสถานที่บ่มเพาะให้เด็กเป็นคนดี สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ สิ่งที่กำหนดขึ้นมาเป็นกรอบ เพื่อให้สังคมสามารถอยู่ร่วมกันได้

เมื่อถามว่า กรณีโรงเรียนออกระเบียบในคู่มือนักเรียน ครูและผู้ปกครองของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ระบุว่า "ต้องไม่อยู่ระหว่างการดำเนินคดีความ หรือการถูกลงโทษทางกฎหมาย" นั้น ตนยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ในการยกร่างแถลงการณ์ของกรรมการสถานศึกษา ไม่มีเรื่องดังกล่าว และโรงเรียนไม่สามารถออกข้อกำหนดนี้ได้ เพราะถือเป็นการริดรอนสิทธินักเรียน

 

related