svasdssvasds

สรุปให้ เกิดอะไรขึ้น เรือดำน้ำ เที่ยวชมซากเรือไททานิคสูญหายใต้ทะเล

สรุปให้ เกิดอะไรขึ้น เรือดำน้ำ เที่ยวชมซากเรือไททานิคสูญหายใต้ทะเล

สรุปให้ สรุปเหตุกาณ์ เรือดำน้ำ สูญหาย ขณะพานักท่องเที่ยวสำรวจ ซากเรือไททานิก กลางมหาสมุทรแอตแลนติก ล่าสุดอยู่ระหว่างค้นหา และทุกนาทีมีความสำคัญมากๆ เพราะคาดว่า ออกซิเจนในเรือดำน้ำ มีให้หายใจไม่เกิน 3 วัน

ในวันที่ 19 มิ.ย. 2023 ในช่วงดึกของประเทศไทย ได้มีรายงานข่าวจาก BBC ระบุว่า ได้เกิดเหตุเรือดำน้ำ "ไททัน" (Titan) ของบริษัทนำเที่ยวเอกชน "โอเชียนเกต" (Oceangate) สัญญาณขาดหายไป ระหว่างดำน้ำลึกสำรวจซากเรือไททานิกที่จมอยู่ก้นทะเล ในมหาสมุทรแอตแลนติก  

โดย เจ้าหน้าที่ยามฝั่งสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สัญญาณติดต่อของเรือขาดหายไปหลังจากเรือดำน้ำลำนี้ ดำดิ่งลงไปได้ประมาณ 1 ชั่วโมง กับอีก 45 นาที  และการค้นหาตำแหน่งของเรือ เรือดำน้ำ "ไททัน" (Titan) ของบริษัทนำเที่ยวเอกชน "โอเชียนเกต" (Oceangate)  กำลังดำเนินไปอย่างเร่งด่วนแข่งกับเวลา 

ทุกเสี้ยววินาทีมีความสำคัญมากๆ  เพราะ คาดว่าในเรือดำน้ำมีปริมาณออกซิเจนเหลืออยู่ได้ประมาณ 70 ชั่วโมง

โดยภารกิจค้นหาได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ และแคนาดา และบริษัทเรือดำน้ำลึกรายอื่นๆ ด้วย  โดย ทางบริษัท  "โอเชียนเกต" (Oceangate) เปิดเผยว่าในเรือดำน้ำมีคนอยู่ 5 คนด้วยกัน 

สรุปให้ เกิดอะไรขึ้น เหตุการณ์ เรือดำน้ำ ชมซากเรือไททานิคสูญหายใต้ทะเล Credit ภาพจาก IG oceangateexped

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย ตามปกติแล้ว เรือดำน้ำลำนี้  มีน้ำหนัก 10,432 กิโลกรัม สามารถดำลงใต้ทะเลลึกสุด 13,100 ฟุต (หรือ 4,000 เมตร) และจะมีคนขับ 1 คน แขกที่นั่งไปด้วย 3 คน และผู้เชี่ยวชาญอีก 1  มีรายงานด้วยว่าการเดินทางดำลงไปในซากเรือ รวมเวลาขึ้นลง จะใช้เวลาราว 8 ชั่วโมง และใช้เงินจำนวนมหาศาล 

โดย รายงานข่าวระบุว่า หนึ่งในผู้โดยสารเรือดำน้ำ เที่ยวนี้  ได้แก่ นายฮามิช ฮาร์ดิง นักธุรกิจ และนักสำรวจมหาเศรษฐีชาวอังกฤษ วัย 58 ปี ซึ่งทางครอบครัวของเขาได้ออกมายืนยันการเดินทางในครั้งนี้ 

สรุปให้ สรุปเหตุกาณ์ เรือดำน้ำ สูญหาย ขณะพานักท่องเที่ยวสำรวจ ซากเรือไททานิก กลางมหาสมุทรแอตแลนติก ล่าสุดอยู่ระหว่างค้นหา และทุกนาทีมีความสำคัญมากๆ เพราะคาดว่า ออกซิเจนในเรือดำน้ำ มีให้หายใจไม่เกิน 3 วัน credit ภาพจาก nationthailand


 

บริษัทโอเชียนเกต ให้บริการนำเที่ยวตามโปรแกรม 8 วัน รวมไปถึงนั่งเรือดำน้ำขนาดเล็กประมาณรถบรรทุก ชมซากเรือไททานิกที่จมอยู่ใต้ทะเล ที่ระดับความลึก 3,800 เมตร นอกชายฝั่งห่างจากเมืองเซนต์ จอห์น รัฐนิวฟันด์แลนด์ ทางตะวันออกของแคนาดา ไปประมาณ 700 กิโลเมตร ด้วยสนนราคาเรือเที่ยวสำรวจใต้โลก อยู่ที่ คนละ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 8.69 ล้านบาท ดังนั้น จะต้องเป็นระดับ มีเงินในบัญชีอยู่มากพอสมควร จึงจะซื้อทัวร์ สำรวจซากไททานิกนี้ได้ 

สรุปให้ เกิดอะไรขึ้น เหตุการณ์ เรือดำน้ำ ชมซากเรือไททานิคสูญหายใต้ทะเล Credit ภาพจาก IG oceangateexped

ทั้งนี้ ทางบริษัท "โอเชียนเกต" (Oceangate) โฆษณา สรรพคุณของเรือดำน้ำ ท่องโลกใต้ทะเลว่า เป็นเรือดำน้ำที่สร้างจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ “เป็นโอกาสให้ได้ก้าวออกจากเซฟโซนชีวิตทั่วไป และค้นพบสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจ” อย่างเรือไททานิก เรือระดับตำนานของโลก

ข้อมูลบนเว็บไซต์ของทางบริษัท ระบุว่า กำลังดำเนินทริปดังกล่าวทริปหนึ่งอยู่ในตอนนี้ และมีแผนจะให้บริการทริปแบบเดียวกันในเดือน มิ.ย. 2024 



• ประวัติศาสตร์ เรือไททานิค เรือที่ยิ่งใหญ่ แต่ชนภูเขาน้ำแข็งเพราะความประมาท

ถอยหลังนาฬิกากลับไปเมื่อ 100 กว่าปีก่อน , เรือไททานิก (Titanic) หรือ อาร์เอ็มเอส ไททานิก (RMS Titanic: Royal Mail Steamer Titanic) เป็นเรือสุดหรูของอังกฤษที่ผู้คนต่างใฝ่ฝันถึง ในอดีต และนิยามว่าเป็นเรือที่ไม่มีวันจม ได้ออกเดินทางวันแรกในวันที่ 10 เมษายน ค.ศ. 1912 จากท่าเรือเซาธ์แทมป์ตัน (Southampton) ประเทศอังกฤษ เพื่อไปยังนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา 

แต่ เหตุที่เรือไททานิกมีชื่อนำหน้าว่า RMS (Royal Mail Steamer) เป็นเพราะสามารถบรรทุกผู้คนและสิ่งของได้เป็นจำนวนมาก โดยในวันออกเดินทางได้บรรทุกผู้โดยสารจำนวนถึง 2,240 คน และสัมภาระต่างๆ อีกมากมาย  การเดินทางเที่ยวนั้น ทุกอย่างดูเหมือนจะไปได้ดี แต่แล้วเหตุไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 23.40 น. (ตามเวลาเรือ GMT-3) วันที่ 14 เมษายน หรือในวันนี้เมื่อ 111 ปีก่อน เมื่อเรือไททานิกได้ชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็งบริเวณกราบขวาเรือ เป็นเหตุให้น้ำทะเลค่อยๆ ไหลเข้ามาในเรือ จนกระทั่งเรืออับปางลงในช่วงเวลาประมาณ 02.15 น. ของวันรุ่งขึ้น 

แม้หลายชีวิตจะรอดมาได้จากเรือชูชีพ ซึ่งมีไม่เพียงพอต่อจำนวนคน และอีก 710 คน ได้รับการช่วยเหลือโดยถูกนำส่งขึ้นเรืออาร์เอ็มเอส คาร์พาเธีย (RMS Carpathia)

แต่สายลมที่หนาวเหน็บกลางแอตแลนติก และภูเขานำแข็งก็ได้คร่าชีวิต อีกกว่า 1,500 ชีวิต (จากจำนวนผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 2,200 คน)  และทำให้ ผู้คนมากมายไม่มีโอกาสได้กลับบ้านอีก คนจำนวนนับพันจมลงไปพร้อมเรือ และอีกจำนวนหนึ่งที่กระโดดลงน้ำ เสียชีวิตภายในไม่กี่นาทีต่อมาจากภาวะตัวเย็นเกิน (hypothermia) ในมหาสมุทรที่เย็นจัดจนเป็นน้ำแข็ง นับเป็นภัยพิบัติทางทะเลในยามสงบ ที่มีผู้เสียชีวิตมากครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์  

โดย  นับตั้งแต่ เรือไททานิค อับปาง ลงไปนอนสู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก  ,เรือก็ได้รับการสำรวจหลายครั้ง ตั้งแต่ถูกค้นพบซากในปี 1985 แต่ด้วยขนาดที่ใหญ่มากประกอบกับความมืดมิดก้นมหาสมุทร การสำรวจที่ผ่านมาจึงทำให้เห็นภาพเรือได้เพียงบางส่วนเท่านั้น และถือเป็นสิ่งที่ "น่าค้นหา" สำหรับ นักสำรวจใต้ท้องทะเลทั่วโลก

สรุปให้ เกิดอะไรขึ้น เหตุการณ์ เรือดำน้ำ ชมซากเรือไททานิคสูญหายใต้ทะเล Credit ภาพจาก IG oceangateexped

• ภาพยนตร์ ไททานิก ตัวแทนที่ทำให้คนทั้งโลก รู้จักเรือยักษ์ในปัจจุบัน 

 เมื่อ 25 ปีที่แล้ว ภาพยนตร์ไททานิค หนังรักที่มีฉากหลังเป็น เหตุการณ์เรือไททานิกล่ม นับว่าเป็นปรากฏการณ์หนึ่งของโลก จากฝีมือของผู้กำกับเจมส์ คาเมร่อน , และถูกพูดถึง ถูกกล่าวขานมาจนถึงทุกวันนี้ 

หนังเรื่องนี้ ฉายรอบพรีเมียร์ไปครั้งแรก เมื่อ 19 ธ.ค. 1997 และเคยทำสถิติ ขึ้นแท่นหนังทำเงินสูงสุดของโลก 12 ปี ย้อนหลังกลับไป เมื่อ 25 ปีที่แล้ว สำหรับผู้คน Gen X,Gen Y บางส่วนอาจจะเคยมี "ประสบการณ์ร่วม" กับภาพยนตร์ไททานิค Titanic เรื่องนี้มาบ้าง ...อาจจะเคยดู อาจจะเคยได้ยิน อาจจะเคยผ่านตาในโรงภาพยนตร์  หรืออาจจะ "แค่" ดูผ่านทางช่องทางอื่นๆ ทางทีวี หรือ ผ่านจอมือถือ แต่ กาลเวลาผ่านไป มันก็ยิ่ง บ่มเพาะ ให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ ชัดเจน ขึ้น เสมอ

ภาพยนตร์ เป็นเสมือนสิ่งบอกเล่า ให้ผู้คนยุคใหม่ รู้ถึงความยิ่งใหญ่ของเรือในอดีต , และยังเป็นกระจกสะท้อนอีกว่า  ไม่ว่าจะเรือจะใหญ่ แค่ไหน ถูกยกย่องถึงความสุดยอดมากแค่ไหน แต่ก็ห้ามประมาทเด็ดขาด  เพราะการประมาท เป็นหนทางไปสู่ หายนะ 
 

related