svasdssvasds

เปิดประวัติ สุนทรภู่ ร่วมรำลึกกวีเอกของไทย 26 มิถุนายน 2566

เปิดประวัติ สุนทรภู่ ร่วมรำลึกกวีเอกของไทย 26 มิถุนายน 2566

เปิดประวัติ สุนทรภู่ ร่วมรำลึกกวีเอกของไทย 26 มิถุนายน 2566 ผู้ประพันธ์ผลงาน นิราศภูเขาทอง, พระอภัยมณี, ขุนช้างขุนแผน, สุภาษิตสอนหญิง ฯลฯ ถูกยกให้เป็น "บุคคลสำคัญด้านวรรณกรรมของโลก" จากยูเนสโก (UNESCO) อีกด้วย

เปิดประวัติ สุนทรภู่ ร่วมรำลึกกวีเอกของไทย 26 มิถุนายน 2566

วันสุนทรภู่ ประวัติ เกิดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2329 ที่บ้านกร่ำ อำเภอแกลง จ.ระยอง วัยเด็กเป็นศิษย์ของพระในสำนักชีปะขาว (วัดศรีสุดาราม แห่งคลองบางกอกน้อย ในปัจจุบัน) ในรัชสมัยสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ 1) สุนทรภู่ มีชื่อเดิมว่า "ภู่" ส่วนคำว่า "สุนทร" มาจากบรรดาศักดิ์ที่ได้เลื่อนขั้นเป็น พระสุนทรโวหาร ในช่วงรัชกาลที่ 4 

ข่าวที่น่าสนใจ

วัยหนุ่ม สุนทรภู่ ช่วงปี พ.ศ. 2359 เข้ารับราชการเป็นเสมียนนายระวางกรมพระคลังสวน ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย มีนิสัยเจ้าบทเจ้ากลอน ชื่นชอบในการแต่งบทกลอน นิทาน วรรณคดี และมีโอกาสได้แสดงทักษะในการแก้บทละครเรื่องรามเกียรติ์ได้อย่างฉับไวไม่ติดขัดจนได้รับเสียงชื่นชมในวงกว้าง จากนั้นออกบวชนานกว่า 20 ปี

เปิดประวัติ สุนทรภู่ ร่วมรำลึกกวีเอกของไทย 26 มิถุนายน 2566

ก่อนจะกลับเข้ารับราชการอีกครั้งในปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยเป็นอาลักษณ์ในสมเด็จเจ้าฟ้าจุฑามณี กรมขุนอิศเราศรังสรรค์ จากนั้น พ.ศ. 2394 ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระราชทานบรรดาศักดิ์เลื่อนตำแหน่งสุนทรภู่เป็น พระสุนทรโวหาร เจ้ากรมอาลักษณ์ฝ่ายพระราชวังบวร ซึ่งเป็นตำแหน่งราชการ รับราชการยาวนาน 4 ปี และถึงแก่มรณกรรมใน พ.ศ. 2398 รวมอายุได้ 70 ปี 

 

ประวัติ ผลงาน สุนทรภู่

วรรคทองจาก นิราศภูเขาทอง

ถึงโรงเหล้าเตากลั่นควันโขมง

มีคันโพงผูกสายไว้ปลายเสา

โอ้บาปกรรมน้ำนรกเจียวอกเรา

ให้มัวเมาเหมือนหนึ่งบ้าเป็นน่าอาย

 

สุภาษิตสอนหญิง

มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท

อย่าให้ขาดสิ่งของต้องประสงค์

จงมักน้อยกินน้อยค่อยบรรจง

อย่าจ่ายลงให้มากจะยากนาน

 

บทกลอนพระอภัยมณี

อันนินทากาเลเหมือนเทน้ำ

ไม่ชอกช้ำเหมือนเอามีดมากรีดหิน

แค่องค์พระปฏิมายังราคิน

คนเดินดินหรือจะสิ้นคนนินทา

 

 

รวมผลงานสุนทรภู่

นิราศ - นิราศเมืองแกลง, นิราศพระบาท, นิราศภูเขาทอง, นิราศวัดเจ้าฟ้านิราศอิเหนา, นิราศสุพรรณ, นิราศพระประธม, นิราศเมืองเพชร, รำพันพิราป

นิทาน - โคบุตร, พระอภัยมณี, พระไชยสุริยา, ลักษณวงศ์, สิงหไตรภพ

สุภาษิต - สวัสดิรักษา, เพลงยาวถวายโอวาท, สุภาษิตสอนหญิง

บทละคร - อภัยนุราช

บทเสภา - ขุนช้างขุนแผน, เสภาพระราชพงศาวดาร

related