svasdssvasds

คนหนีออกนอกประเทศเพียบ ปูตินระดมกำลังสำรองไปยูเครน มีประท้วงหลายจุด

คนหนีออกนอกประเทศเพียบ  ปูตินระดมกำลังสำรองไปยูเครน มีประท้วงหลายจุด

ชาวรัสเซียจำนวนมากเผ่นหนีออกนอกประเทศ เมื่อวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศระดมกำลังพลสำรอง 300,000 นาย เพื่อยกระดับการทำสงครามรัสเซีย - ยูเครน ทำให้ ตั๋วเดินทางเที่ยวเดียวไปต่างประเทศถูกซื้อจนขาดตลาด ขณะที่ ชาวรัสเซียกว่า 1,300 คน ต้องถูกจับกุมตัวหลังออกมาชุมนุมประท้วง

สำนักจข่าวรายงานว่า ตำรวจรัสเซียดำเนินการจับกุมตัวผู้ประท้วงกว่า 1,300 คน ที่ออกมาชุมนุมกันในหลายเมืองทั่วประเทศ โดยจุดประสงค์ของการประท้วงก็คือ แสดงความต่อต้านที่ วลาดิมีร์  ปูติน  ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งมีคำสั่งระดมกำลังพลสำรองบางส่วนจำนวน 300,000 นาย เพื่อส่งไปเสริมกำลังในยูเครน หลังถูกกองทัพเคียฟโต้กลับอย่างหนัก จนเสียดินแดนที่ยึดมาได้ไปหลายส่วน

OVD-Info องค์กรสิทธิมนุษยชนในรัสเซีย ระบุว่า มีผู้ประท้วงถูกจับกุมตัวมากกว่า 1,300 ราย โดยจุดที่มีผู้ถูกจับมากที่สุดอยู่ใน เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และ มอสโก นอกจากนั้นยังมีอีกหลายสิบคนถูกจับที่เมืองอีร์คุตสก์ ตามเมืองต่างๆ ในภูมิภาคไซบีเรีย และที่เมืองเยกาเตรินบูร์ก เมืองใหญ่อันดับ 4 ของรัสเซีย

คนหนีออกนอกประเทศเพียบ  ปูตินระดมกำลังสำรองไปยูเครน มีประท้วงหลายจุด Credit ภาพ Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวลานี้ ตั๋วเดินทางเที่ยวเดียวไปต่างประเทศถูกซื้อจนขาดตลาด  โดยตั๋ว จากมอสโกไปอิสตันบูลหรือดูไบ ราคาพุ่งไปถึง 9,200 ยูโร หรือมากกว่า 330,000 บาท  แม้ว่ากระทรวงกลาโหมรัสเซียยืนยันว่า ผู้ที่เข้าข่ายถูกเกณฑ์ทหารในครั้งนี้ จะต้องเคยเป็นทหารอาชีพมาก่อนก็ตาม แต่ผู้คนก็ยังหลั่งไหลหนีออกนอกประเทศ  โดยนักศึกษาและผู้ที่เคยเป็นทหารเกณฑ์จะไม่ถูกเรียกตัวแต่อย่างใด

การประกาศระดมพลของวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย  ไม่เพียงก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ชาวรัสเซีย แต่ยังส่งแรงกระเพื่อมไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างฟินแลนด์ ที่มีชายแดนร่วมกันกับรัสเซียความยาวถึง 1,300 กิโลเมตร ซึ่ง แอนติ ไคโคเนน รัฐมนตรีกลาโหมฟินแลนด์ ได้เปิดเผยต่อสื่อว่า ฟินแลนด์กำลังจับตาอย่างใกล้ชิดต่อสถานการณ์ในรัสเซีย หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศระดมกำลังพล 300,000 นายเพื่อยกระดับการทำสงครามกับยูเครน

ที่มา Ukraine war: Russians flee to border after military call-up

Ukraine war: 'What's happening in Russia now is total fear'

related