svasdssvasds

เปิดภาพ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย ล่าสุด ขึ้นเครื่องบินจากศรีลังกาแล้ว

เปิดภาพ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย ล่าสุด ขึ้นเครื่องบินจากศรีลังกาแล้ว

กระทรวงทรัพยากรฯ เผยขั้นตอนการขนย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย ด้าน "วราวุธ" บินเชียงใหม่ รับพลายศักดิ์สุรินทร์ ส่ง สถาบันคชบาลฯ รักษาป่วย จ่อ แถลงข่าวทันทีหลังเครื่องแตะพื้น

 จากกรณีที่พลายศักดิ์สุรินทร์ ช้าง 1 ใน 3 เชือกที่รัฐบาลไทยมอบให้กับรัฐบาลศรีลังกา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 และรัฐบาลศรีลังกาได้โอนกรรมสิทธิ์พลายศักดิ์สุรินทร์ให้แก่วัดคันเดวิหารเพื่อทำหน้าที่ขนส่งพระบรมสารีริกธาตุ ในช่วงงานแห่พระประจำปีของศรีลังกา ซึ่งมีเฉลี่ย 30 ครั้งต่อปี ต่อมาในช่วงเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2565 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รับแจ้งเรื่องราวของพลายศักดิ์สุรินทร์จาก กระทรวงการต่างประเทศ โดยองค์การพัฒนาเอกชนเพื่อการคุ้มครองสิทธิสัตว์ในศรีลังกา (Rally for Animal Rights & Environmnet (RARE)) ได้แจ้งให้ทราบถึงความกังวลต่อสุขภาพของพลายศักดิ์สุรินทร์ว่าการดูแลไม่เหมาะสม และจำเป็นอย่างยิ่งที่เขาจะต้องได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเร่งด่วน และได้มีการวางแผนนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับไปรักษาที่ไทย

ขั้นตอนการขนย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์"

 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เปิดเผยว่า สำหรับขั้นตอนการขนย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" ได้ เริ่มการเคลื่อนย้ายในคืน วันที่ 1 ก.ค. 2566 เวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นศรีลังกา จากนั้นเวลา ประมาณ 23.00 น. นำช้างเดินเข้ากรง โดยใช้รถเครนขนาดใหญ่ยกกรงช้างไปไว้บนรถเทรลเลอร์ลากพ่วง และเวลา 24.00 น. เริ่มขนย้ายทางรถยนต์จากสวนสัตว์ Dehiwala ไปยังสนามบิน "บันดารานายาเก" กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา และใช้รถเครนขนาดใหญ่ย้ายกรงช้างจากรถเทรลเลอร์ ในช่วงการยกกรงช้างโดยรถเครน ซึ่งขณะปฏิบัติการมีเจ้าหน้าที่ร่วมดำเนินการประมาณ 40 คน

เปิดภาพ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย ล่าสุด ขึ้นเครื่องบินจากศรีลังกาแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เตรียมต้อนรับ พลายศักดิ์สุรินทร์ ถึงไทย 2 ก.ค.นี้ เฝ้าระวังสังเกตอาการ 30 วัน

• “วราวุธ” เผย คืบหน้าพา "พลายศักดิ์สุรินทร์" ซ้อมขึ้นเครื่องบินกลับไทย

• พลายศักดิ์สุรินทร์แข็งแรงดี ฝึกอยู่กรงให้ชิน กลับไทย 2 ก.ค. นี้ งบกว่า 19 ล้าน

เปิดภาพ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย ล่าสุด ขึ้นเครื่องบินจากศรีลังกาแล้ว

 เวลา 04.49 น. ได้เคลื่อนย้ายกรงเข้าไปในเครื่องบินแบบ Ilyushin IL-76 (อิลยูชิน อิล-76) จากนั้นเครื่องบินขนส่งรัสเซียจะเริ่มเดินทาง เวลา 07.30 น. เพื่อบินสู่สนามบินเชียงใหม่ ประเทศไทย โดยใช้เวลาในการทำการบินประมาณ 5-6 ชั่วโมง เนื่องจากต้องใช้เพดานบินและความเร็วต่ำ โดยพลายศักดิ์สุรินทร์จะอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของควาญช้างนายทรชัยสิทธิ์ ศิริ นายศุภชัย บุญเกิด นายไกรสร เครือจันทร์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากสถาบันคชบาลแห่งชาติฯ และการอุตสาหกรรมป่าไม้ รวมจำนวน 3 คน และ Mr. Don Upul Jayarathna Denelpitiyage หัวหน้าชุดควาญศรีลังกา จากสวนสัตว์ Dehiwala จำนวน 1 คน ที่ช่วยปฏิบัติหน้าที่ในการร่วมเดินทางดูแลช้างบนเครื่องบินขนส่ง ซึ่งการเคลื่อนย้ายช้างครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในการขนย้ายสิ่งมีชีวิต ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยบินมา

เปิดภาพ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย ล่าสุด ขึ้นเครื่องบินจากศรีลังกาแล้ว

  เปิดภาพ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย ล่าสุด ขึ้นเครื่องบินจากศรีลังกาแล้ว

 ทั้งนี้ในวันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มีกำหนดการเดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่เพื่อติดตามการนำพลายศักดิ์สุรินทร์ซึ่งรัฐบาลไทยมอบให้แก่รัฐบาลศรีลังกา กลับมารักษาอาการป่วยที่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว โดยเมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่

 นายวราวุธ และคณะ ประกอบด้วยนายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารมว.ทส. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทส. จะได้รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์การนำปลายศักดิ์สุรินทร์กลับมารักษาอาการป่วยที่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว จากนั้นเวลา 13.00 น. นายวราวุธ เดินทางไปยังอาคารคลังสินค้า ของท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยของสถานที่ที่ใช้ในการแถลงข่าว และรอเครื่องบิน Ilyushin IL-76 โดยเที่ยวบิน AZS-5701 ลงจอด บริเวณหลุมจอดที่ 20 กระทั่งเวลา 14.00 น. รมว.ทส. พร้อมคณะ เข้าพื้นที่เขตลานบิน (Aai Side)

 ขณะเดียวกันคณะทำงานและคณะสัตวแพทย์จากโรงพยาบาลช้างลำปาง เข้าตรวจเช็กสภาพความพร้อมของพลายศักดิ์สุรินทร์ก่อนเดินทางไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ จากนั้นประมาณ 14.40 น. ขบวนขนย้ายช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ออกเดินทางจากอาคารคลังสินค้าท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ ไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง โดยเวลา 15.00 น. นายวราวุธ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

ที่มา : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

related