svasdssvasds

"วราวุธ" อัปเดตอาการ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กินได้ปกติ ต้องสังเกตอาการ 30 วัน

"วราวุธ" อัปเดตอาการ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กินได้ปกติ ต้องสังเกตอาการ 30 วัน

วราวุธ อัปเดตอาการ “พลายศักดิ์สุรินทร์” กินอาหารได้ปกติ ต้องสังเกตอาการอย่างน้อย 30 วัน ระบุประชาชนสามารถติดตามได้ทางเพจสถาบันคชบาลฯ 2 ช่วงเวลา แต่ยังไม่ได้กำหนดเปิดเยี่ยมชม อยากให้แข็งแรงก่อน ขอไม่ตอบปมคืนให้ศรีลังกา ให้ทีมแพทย์รักษาก่อน

 วันที่ 3 ก.ค. 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์ ว่า พลายศักดิ์สุรินทร์ ได้เดินทางถึงสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย) องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.ลำปาง เมื่อเย็นวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา และเคลื่อนย้ายให้ไปอยู่ในพื้นที่กักตัวทันที เพื่อเฝ้าติดตามและระวังโรคติดต่อ

ช้างมีอาการปกติ กินอาหารได้ตามปกติ โดยพลายศักดิ์สุรินทร์จะได้รับการดูแลอยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังและสังเกตอาการ เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 30 วัน ภายใต้ระเบียบการควบคุมโรคระบาดสัตว์ กรมปศุสัตว์ เพื่อป้องกันโรคติดต่อบางชนิด  

"วราวุธ" อัปเดตอาการ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กินได้ปกติ ต้องสังเกตอาการ 30 วัน

 นอกจากนี้ ช้างจะอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากหลายหน่วยงาน รวมทั้งสัตวแพทย์และควาญช้าง เพื่อให้ช้างได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ภายหลังจากการเดินทาง และได้ใช้เวลาเพื่อฟื้นฟูสุขภาพ ตลอดจนได้มีโอกาสได้สร้างความคุ้นเคยกับควาญช้างไทย ภาษาไทย และได้ปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมที่จากไปนานกว่า 20 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เปิดภาพ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย ล่าสุด ขึ้นเครื่องบินจากศรีลังกาแล้ว

• วินาทีประวัติศาสตร์! "พลายศักดิ์สุรินทร์” เดินทางถึงสนามบินเชียงใหม่แล้ว

• เปิดภาพย้อนหลัง "พลายศักดิ์สุรินทร์" ก่อนถูกส่งไปศรีลังกา

"วราวุธ" อัปเดตอาการ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กินได้ปกติ ต้องสังเกตอาการ 30 วัน

 ในส่วนของประชาชนที่ต้องการติดตามอาการพลายศักดิ์สุรินทร์นั้น ประชาชนและสื่อมวลชนสามารถติดตามการเดินทางของพลายศักดิ์สุรินทร์ ได้ที่อาคารกัลยาณิวัฒนาการุณย์ สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง ผ่านกล้องวงจรปิด และช่วงที่ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์อยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังและสังเกตอาการ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ได้จัดให้มีการไลฟ์ผ่านทางแฟนเพจ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง The Thai Elephant Conservation Center Lampang โดยจะมีไลฟ์ทางเฟซบุ๊กของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ทุกวัน วันละ 2 ครั้ง ในช่วงเวลา 14.00 - 14.30 และเวลา 16.30 - 17.00 น.

 เหตุผลที่ไฟล์ในช่วงบ่าย เพราะช่วงเช้าเป็นเวลาที่ทางสัตวแพทย์ทำการรักษาและครวญช้างทำความคุ้นเคยกับช้าง ขณะที่ช่วงเวลาที่ไลฟ์สดเป็นช่วงเวลาที่ช้างพักผ่อน นอกจากนี้จะจัดทำคลิปวิดีโอ เพื่อนำเสนอเรื่องราวการดูแลรักษาพลายศักดิ์สุรินทร์ตลอดระยะเวลา 30 วันนี้

 ส่วนจะเปิดให้เข้าเยี่ยมชมได้เมื่อไหร่นั้น เมื่อผ่านพ้นช่วงเวลาการกักตัว พลายศักดิ์สุรินทร์จะได้พักผ่อนทำความคุ้นเคยกับที่อยู่ใหม่ ตลอดจนได้รับการดูแลรักษาจนมีสุขภาพแข็งแรงดีแล้ว จึงจะเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าเยี่ยมพลายศักดิ์สุรินทร์  โดยทางสถาบันคชบาลฯ จะประกาศให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

"วราวุธ" อัปเดตอาการ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กินได้ปกติ ต้องสังเกตอาการ 30 วัน

 ตอนนี้มีการตั้งคำถามกันมากว่า หลังจากรักษาเสร็จแล้ว จะคืนพลายศักดิ์สุรินทร์ให้ศรีลังกาหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ประเด็นนี้ตนขอยังไม่ตอบ เนื่องจากต้องดูอาการบาดเจ็บของพลายศักดิ์สุรินทร์ก่อนว่าเรื้อรังเพียงใดหรือสามารถรักษาให้หายได้ 100% อย่างไรหรือไม่ ดังนั้นจึงต้องขึ้นอยู่กับทางทีมสัตวแพทย์เป็นหลักก่อน ตอนนี้ต้องให้เวลาทีมสัตวแพทย์เข้ารักษาอาการป่วยของพลายศักดิ์สุรินทร์ก่อน

related